Chỉ tại mắt thần ngành y

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong thời gian vừa qua, trên cả nước đã liên tục xảy ra những vụ nhầm lẫn đánh kinh ngạc của các y bác sĩ, khiến dư luận không khỏi xôn xao.

Mới đây nhất là vụ việc vỡ xương thuyền tay phải, bó bột tay trái ở bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi. Theo Tuổi trẻ, anh Trần Ngọc Thạch (25 tuổi) ở phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi cho biết, ngày 26/9, anh bị tai nạn, chụp phim bị vỡ xương thuyền tay phải và nhập viện điều trị tại Khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.

Thay vì bó bột tay phải, nhưng kỹ thuật viên bệnh viện lại bó bột tay trái. Sau đó bác sĩ khoa kiểm tra lại thấy anh Thạch bị bó nhầm nên đã chỉ định bó lại tay phải, nhưng nhân viên khoa này không chịu tháo bột tay trái bị bó nhầm cho anh Thạch mà cứ để luôn vậy.

Anh Trần Ngọc Thạch bị bó nhầm tay (Ảnh TTO)

Liên quan đến vụ việc trên, ngày 8/10, ông Nguyễn Xuân Mến - phó Giám đốc Sở Y tế kiêm Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi cho biết, bệnh viện đã yêu cầu khoa và cán bộ y tế làm tường trình và viết kiểm điểm. Sau đó bệnh viện sẽ căn cứ vào thiếu sót để có hướng xử lý và đưa ra hình thức kỷ luật.

Khỏi phải nói, vụ việc nhầm lẫn 'độc đáo' và hy hữu này đã khiến dư luận quan tâm đến ngành y tế nước nhà bàng hoàng đến thế nào. Mọi người cứ thử nghĩ mà xem, gẫy tay là chấn thương dễ thấy, dễ phát hiện đến như vậy mà còn bị nhầm thì còn chuyện gì có thể không nhầm lẫn được kia chứ.

Tuy nhiên, xét cho cùng thì vụ việc này cũng sẽ có tác dụng đả thông tư tưởng không nhỏ đến người dân bởi lẽ đến tay gẫy còn bó bột nhầm thì chuyện mổ nội soi, không được nhìn thấy trực tiếp rồi cắt nhầm thận như trường hợp của chị Hứa Cẩm Tú tại bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ năm 2011 âu cũng là chuyện dễ hiểu.

Và cũng vì thế mà mọi người nên hiểu việc có hiện tượng đánh tráo thủy tinh thể và nhân dịch nhầy trong phẫu thuật mổ phaco tại Bệnh viện Mắt Hà Nội được dư luận quan tâm trong thời gian qua chẳng qua cũng là vì 'mắt thần' ngành y hơi có vấn đề, kèm nhèm nên nhầm lẫn một chút thôi.

Chẳng thế mà sáng 7/10 vừa qua, tại cuộc họp báo về việc có hiện tượng “đánh tráo” nhân thủy tinh thể để trục lợi tại bệnh viện Mắt Hà Nội, sau khi đã cất công thanh tra, kiểm tra, Sở Y tế khẳng định, người bệnh được thay đúng thủy tinh thể theo chỉ định của bác sĩ, hồ sơ bệnh án cũng thể hiện đúng. Những gì mà dư luận cho là đánh tráo, gian dối thì chỉ là sai sót hành chính.

Có lẽ sau những vụ việc kể trên, những người muốn đi khám bệnh ở nước ta trước khi đi cần chuẩn bị cho mình tư tưởng hết sức cảm thông với các y bác sĩ, để rồi kể cả có không may xảy ra sai sót thì cần biết rằng không ai muốn nhầm lẫn xảy ra, có cắt nhầm hay thay đổi cái gì cũng là do mắt mũi ngành y dạo này hơi kém, đơn giản vậy thôi.

Bởi có lạc quan như vậy thì may ra dân mới đủ dũng khí đến bệnh viện nhờ bác sĩ khám chữa bệnh, còn nếu không thì...khó mà sống lâu vui hưởng tuổi già cùng con cháu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn