Chim khôn tiếc lông, người khôn tiếc lời: 3 điều bí mật dẫu người thân ruột thịt cũng chớ nên thốt ra

16:01, Thứ tư 14/06/2023

( PHUNUTODAY ) - Dù là họ hàng thân thiết, ruột thịt, bạn cũng chớ nên tiết lộ những bí mật này.

"Chim khôn tiếc lông, người khôn tiếc lời" có nghĩa là: Người khôn ngoan ăn nói cân nhắc thận trọng, không hàm hồ dại dột. Dưới đây là một số điều bạn chớ nên thốt ra, dù là với người thân ruột thịt.

Đừng kể về bí mật của riêng mình

Lòng dạ con người là điều khó lường nhất trong cuộc sống. Có những lúc, thông điệp ban đầu được người nói truyền đạt vô tình, nhưng người nghe lại hiểu sai và lan truyền những thông tin không đúng ý muốn ban đầu.

Không phải ai cũng có thể gìn giữ bí mật và sự riêng tư của bạn. Khi bạn tiết lộ bí mật hoặc điểm yếu của mình, bạn dễ dàng trở thành mục tiêu của người khác.

Chia sẻ tâm sự với bạn bè và đồng nghiệp có thể là cách giải tỏa căng thẳng hiệu quả. Tuy nhiên, không phải mọi chuyện đều có thể được nói ra. Bạn bè cũng có những loại khác nhau, có những người tốt, nhưng cũng có những kẻ tiểu nhân chỉ chờ cơ hội để tìm điểm yếu và tấn công bạn từ phía sau.

1

Đừng tâm sự nỗi lo của bản thân

Mỗi người đều trải qua những nỗi buồn và lo lắng riêng của mình. Chỉ có cha mẹ và người thân mới thật sự quan tâm đến bạn. Không ai có trách nhiệm phải quan tâm đến bạn, vì vậy đừng đặt quá nhiều kỳ vọng. Đồng thời, không ai muốn trở thành bãi rác chứa đựng phiền muộn của người khác.

Bạn phải tự mình trải qua những đau khổ của mình. Hãy tự chữa lành những vết thương, không nên nói những điều có thể làm tổn thương người khác. Người hiểu bạn rất ít, nhưng kẻ chế nhạo bạn thì nhiều.

Những phiền não của bạn không phải là việc người khác muốn quản lý và có thể quản lý được. Thay vì ủ mày chau mặt, hãy truyền tải năng lượng tích cực cho mọi người. Hòa hợp với môi trường và mang lại tài lộc, sự may mắn tự nhiên sẽ đến với bạn.

loi-phat-day-ve-ac-khau-va-nghie

Đừng kể lể quá nhiều về chính mình

Đôi khi, việc bạn nói quá nhiều về bản thân có thể làm người nghe cảm thấy mệt mỏi và không thoải mái. Hãy giảm đi lượng nói, điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn có thêm thời gian để lắng nghe và hiểu người khác hơn. Trên cuộc sống này, việc nói ít nhưng làm nhiều là một cách ứng xử khôn ngoan.

Hãy biết kiềm chế bản thân, không nên nói quá nhanh hoặc quá nhiều. Tôn trọng người khác cũng đồng nghĩa với việc bạn để lại một lối thoát cho chính mình.

Dù bạn giàu có đến đâu, có thành tích học tập xuất sắc đến mức nào, có năng lực cao hay được ngợi khen và ca tụng thường xuyên, hãy học cách khiêm tốn và thận trọng trong lời nói của mình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang