Ca dao có câu: "Sông sâu còn có kẻ dò/Lòng người nham hiểm ai đo cho tường". Chỉ bằng cách hiểu bản chất con người, chúng ta mới có thể tồn tại tốt hơn. Để hiểu rõ lòng người còn khó hơn dò kim đáy bể, tuy nhiên, chúng ta có thể thông qua 2 điểm này mà đánh giá vài phần. Theo kinh nghiệm nhìn nhận của người xưa: “Muốn biết lòng người rộng hay hẹp, nhìn vào 2 điểm này là hiểu”.
Người đó có biết ơn người đã giúp mình hay không
Có hai từ mà mọi người đều biết nhưng họ không thể làm được và đó là "cảm ơn". Trong cuộc sống này, quy luật nhân quả được thể hiện rõ ở mọi mặt khía cạnh cuộc sống. Tuy nhiên, không phải cứ cho đi là nhận lại những gì xứng đáng. Khi họ gặp khó khăn, bạn có thể giúp đỡ họ nhưng ngược lại, khi bạn gặp khó khăn, có khi họ không thể giúp đỡ bạn.
Tất nhiên, với nhịp sống phát triển như vũ bão, lòng người cũng trở nên chai sạn, không phải ai cũng đền ơn những người đã từng giúp đỡ mình. Khi bạn giúp đỡ người khác bằng lòng tốt, họ không những không biết ơn bạn mà còn ăn cháo đá bát. Đây là chuyện không phải hiếm trong xã hội hiện đại.
Muốn biết người đó có tốt, có đáng để tin tưởng hay không, bạn hãy xem họ có phải là người biết đền ơn đáp nghĩa hay không. Khi tìm kiếm một người bạn đồng hành, bạn hãy tìm một người thực sự biết ơn bạn, trân trọng những gì bạn đã làm, tình cảm dành cho họ . Có vậy thì sự hy sinh, cống hiến của bạn mới có ý nghĩa.
Thái độ của người ta khi đối mặt với lợi ích
Có một câu nói rất thực tế, là bộ mặt thật của một người chỉ lộ ra khi tranh chấp lợi ích. Một số người có thểl chống lại nhau vì lợi nhuận; một số người có thể hủy hoại lương tâm vì lợi nhuận. Và họ không còn quan tâm đến lợi ích cũng chỉ vì lợi nhuận. Một người có thể bộc lộ những mặt xấu nhất của bản chất con người cũng vì lợi nhuận.
Một miếng bánh xuất hiện, thu hút sự cạnh tranh của mọi người. Và mọi người tranh nhau miếng bánh. Đây là bản chất "tham lam" của con người. Vì lợi ích của bản thân, họ không ngừng chèn ép người khác, thậm chí coi người khác là bàn đạp để bản thân thăng tiến. Cuộc sống là như vậy.
Có hai ông chủ, một người vì lợi nhuận mà sản xuất ra sản phẩm chỉ chú trọng đến số lượng chứ không chú trọng đến chất lượng, mong chiếm lĩnh thị trường thông qua bán được nhiều sản phẩm thông qua giá thành rẻ nhưng chất lượng và các tiêu chí sản xuất kém đi một chút. Người còn lại thì tận tâm hơn, cho rằng chất lượng của sản phẩm là quan trọng nhất, không chạy theo lợi nhuận của bản thân mà dung hoà giữa lợi ích của người tiêu dùng và kết quả doanh nghiệp.
Kết quả là sản phẩm của ông chủ đầu tiên gặp gây tai tiếng, làm hại người tiêu dùng và bị chỉ trích, cuối cùng nhà máy cũng bị ảnh hưởng và phá sản. Ông chủ thứ hai vững vàng cùng doanh nghiệp của mình.
Ở một góc độ khác, chữ lợi ích còn là sự phản ánh xem một người có tầm nhìn xa hay không. Nếu anh ta đánh mất lương tâm của mình chỉ vì lợi ích trước mắt, anh ta là một kẻ ngu ngốc, không có tầm nhìn. Kiên trì vì lợi ích lâu dài là hành động nhìn xa trông rộng và nhân văn.