Chính phủ Syria bắn rốckét chứa khí độc giết 755 người?

06:42, Thứ năm 22/08/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Các nhà hoạt động đối lập Syria cáo buộc chính phủ dùng vũ khí hóa học tấn công các mục tiêu của quân nổi dậy ở Damascus hôm 21/8, khiến “755 người thiệt mạng”.

Theo cáo buộc, lực lượng chính phủ Syria đã bắc rốc két có chứa khí độc về phía các khu vực ngoại ô Damascus đang bị quân nổi dậy kiểm soát là Douma, Ain Tarma, Zamalka, Arbeen, Jobar.  

Một tổ chức đối lập có tên là Ủy ban điều phối địa phương cho biết 755 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công. Tuy nhiên, Reuters dẫn nguồn tin từ các nhà hoạt động Syria cho biết ít nhất 213 người, gồm nhiều phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Những thi thể người được cho là nạn nhân của vũ khí hóa học tại Douma hôm 21/8 (Ảnh: Reuters)

Theo các nhà hoạt động, tên lửa mang chất độc đã được bắn xuống khu vực trên vào sáng sớm 21/8. BBC đưa tin các nhà hoạt động cũng đăng lên YouTube các đoạn clip chiếu cảnh nhiều người bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện tạm thời, và nói số người chết có thể lên đến hàng trăm người.

Thông tin về vụ tấn công trên diễn ra trong bối cảnh một nhóm thanh sát viên Liên Hiệp Quốc đang có mặt tại Syria để điều tra các cáo buộc vũ khí hóa học đã được dùng trong cuộc nội chiến ở đây. Hiện chính phủ Syria phủ nhận các cáo buộc trên.

Đài Truyền hình Nhà nước Syria cũng đã lên tiếng bác bỏ thông tin vũ khí hóa học đã được sử dụng trong các vụ tấn công nói trên. Đài này cho rằng thông tin trên nhằm gây xao nhãng sứ mệnh của các chuyên gia vũ khí hóa học Liên Hiệp Quốc vừa đến Damascus.
 
Mỹ và các nước châu Âu tin rằng chế độ Tổng thống Bashar al-Assad từng sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc đối đầu với lực lượng nổi dậy. Ngày 13/6, chính quyền Mỹ chính thức cáo buộc chính quyền Syria “vượt làn ranh đỏ” khi sử dụng vũ khí hóa học. Theo Nhà Trắng, tình báo Mỹ xác định chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã “nhiều lần” sử dụng vũ khí có chứa chất độc thần kinh sarin chống lại phe nổi dậy trong năm ngoái. Trước đó Pháp cũng đã đưa ra cáo buộc tương tự.

“Tổng thống Barack Obama luôn nhấn mạnh việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ buộc ông ấy phải thay đổi chính sách về Syria” - ông Rhodes cho biết. Ông tiết lộ Mỹ sẽ cung cấp “hỗ trợ quân sự” cho lực lượng nổi dậy Syria, tuy nhiên không công bố các chi tiết cụ thể.

Các bác sĩ đang mô tả phản ứng của các nạn nhân trong vụ tấn công trong một đoạn clip trên YouTue - Ảnh: BBC

Tuy nhiên, chính phủ Syria luôn bác bỏ cáo buộc này, đồng thời cho rằng chính phe nổi dậy mới dùng vũ khí hóa học. Đầu tháng 8/2013, chính quyền Syria đã mời ông Ake Sellstrom, trưởng đoàn thanh sát vũ khí hóa học của Liên Hiệp Quốc (LHQ), tới Damascus và khẳng định vừa phát hiện một kho vũ khí hóa học cực lớn tại khu vực quân nổi dậy kiểm soát.

Hiện các thanh sát viên Liên Hiệp Quốc vẫn đang có mặt ở Syria để điều tra việc sử dụng vũ khí hóa học nhưng cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết quả.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Tin nên đọc