Chính phủ yêu cầu chưa phạt lỗi không sang tên đổi chủ

05:23, Thứ sáu 30/11/2012

( PHUNUTODAY ) - Khẳng định việc phạt lỗi không sang tên, đổi chủ là cần thiết nhưng các bộ thừa nhận, lực lượng chức năng khi xử lỗi này lại lệch sang truy cứu người điều khiển có phải là chủ phương tiện hay không?

“Việc xử phạt hành vi không chuyển đổi giấy tờ sở hữu phương tiện vừa qua bị chuyển thành truy vấn người điều khiển có phải chủ phương tiện không. Trong lúc chờ sửa quy định, CSGT không được xử phạt xe không chính chủ” – Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói.
[links()]
Ông Vũ Đức Đam khẳng định quy định của pháp luật về đăng ký quyền chủ sở hữu không mới, ngay từ những năm cuối thập kỷ 90 đã có quy định này. Tuy nhiên lúc đó nhằm vào người điều khiển phương tiện, đến năm 2005 có sửa một lần, chuyển sang xử lý chủ phương tiện. Năm 2007 cũng sửa tiếp và lần này tiếp tục sửa.

Việc phạt lỗi không sang tên, đổi chủ là cần thiết nhưng các bộ thừa nhận, lực lượng chức năng khi xử lỗi này lại lệch sang truy cứu người điều khiển có phải là chủ phương tiện hay không.
Việc phạt lỗi không sang tên, đổi chủ là cần thiết nhưng các bộ thừa nhận, lực lượng chức năng khi xử lỗi này lại lệch sang truy cứu người điều khiển có phải là chủ phương tiện hay không. Ảnh minh họa

Ngày 29/11, Chính phủ đã yêu cầu 3 bộ Tư pháp, Giao thông Vận tải và Công an đánh giá về những vấn đề xung quanh nghị định này. Khẳng định việc phạt lỗi không sang tên, đổi chủ là cần thiết nhưng các bộ thừa nhận, lực lượng chức năng khi xử lỗi này lại lệch sang truy cứu người điều khiển có phải là chủ phương tiện hay không.

“Đây là việc thực hiện không đúng bản chất quy định của Nghị định 71 chứ không phải bản thân nghị định sai. Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an khẩn trương cùng các bộ soạn thảo thông tư hướng dẫn thực hiện nghị định này cho đúng, đúng bản chất của sự việc”, Bộ trưởng Đam nhấn mạnh.

Liên quan đến việc phí sang tên đổi chủ phương tiện lần này sửa đổi quá cao và thủ tục phức tạp, ông Đam cho biết, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính chủ trì cùng các bộ liên quan xem xét đánh giá lại để kiến nghị mức phù hợp. Xem lại quy trình sang tên đổi chủ xe cũ để thực hiện thuận tiện nhất.

Ông Đam cũng nhấn mạnh: "Một tài sản, kể cả động sản đương nhiên phải đăng ký sở hữu. Việc này các luật liên quan đều quy định. Nếu không có quy định hướng tới yêu cầu người dân sở hữu chính chủ với phương tiện, sẽ rất khó trong việc giải quyết khi phương tiện được sử dụng để gây những hành vi trái pháp luật khác.

Tuy nhiên, cần rút kinh nghiệm, khi thực hiện phải tổ chức tuyên truyền đầy đủ cho người dân. Chủ trương đúng mà tuyên truyền không chuẩn cũng không mang lại hiệu quả”.

  • Lê Nguyên (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc