Chó hay mèo thông minh hơn: Câu trả lời sẽ khiến bạn bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Theo bạn, chó hay mèo sẽ thông minh hơn? Hãy cùng đi tìm câu trả lời cho vấn đề này nhé.

Chó và mèo là những loại thú cưng được rất nhiều người yêu thích. Chúng được nuôi trong nhà, được cưng chiều và trở thành người bạn thân thiết của con người.

Những người nuôi chó và nuôi mèo có thể sẽ có một thắc mắc: Vậy chó hay mèo thông minh hơn?

cho-hay-meo-thong-minh-hon-01

Sự thông minh với hai loài động vật này khá mơ hồ. Đối với con người, chúng ta có thể đánh giá trí thông minh bằng chỉ số IQ. Còn loại vật, chúng ta lại không thể dùng các bài test IQ như vậy để kiểm tra. Ngoài ra, mỗi loài cũng có thế mạnh riêng, việc so sánh cũng không hề đơn giản.

Vì vậy, các nhà khoa học lựa chọn cách đo lường trí thông minh của động vật bằng số lượng neuron thần kinh trong não bộ. Loài nào có nhiều neuron hơn thì loài đó thông minh hơn.

Vì sao chọn so sánh neuron?

Khi muốn so sánh não bộ của hai loài động vật, chúng ta không chỉ đo lường chất xám mà còn phải tính đến tỷ lệ kích thước não bộ so với cơ thể. Những yếu tố này cũng không đảm bảo chắc chắn vì giải phẫu não của từng loài sẽ có nhiều sự khác biệt.

Các nhà khoa học tin rằng việc đếm neuron trong vỏ não của từng loài sẽ giúp họ tìm ra các chỉ số phù hợp hơn để đánh giá khả năng vận động trong não bộ của chúng.

Vậy chó hay mèo thông minh hơn?

cho-hay-meo-thong-minh-hon-02

Nhìn chung, trong thế giới động vật, chó và mèo đều là loài thông minh. Chúng nhanh nhẹn và có thể hiểu được rất nhiều điều mà con người nói.

Nhiều người tin rằng mèo thông minh hơn vì mèo là loài săn mồi. Trong khi đó, động vật săn mồi cần có tuy duy, thần kinh phải vận động nhiều hơn.

Thực tế có phải như vậy?

Nhóm nghiên cứu của nhà thần kinh học Suzana Herculano-Houzel từ ĐH Vanderbilt (Mỹ) đã thử phân tích não bộ của một số loài động vật ăn thịt, bao gồm cả chó và mèo. Nhóm nghiên cứu muốn xác định loài nào có nhiều neuron trong vỏ não hơn.

Trong các nghiên cứu trước kia, người ta phát hiện mèo có khoảng 300 triệu neuron. Trong khi đó, loài chó chỉ đạt khoảng 160 triệu neuron thần kinh ở vỏ não. Với mức độ chênh lệch neuron gần 2 lần, người ta luôn mặc định mèo là loài thông minh hơn.

Tuy nhiên, các nghiên cứu sau này lại chỉ ra những điểm mới.

Một nghiên cứu phân tích não của các loại động vật ăn thịt là chồn, gấu mèo, cầy magut, linh cẩu, sư tử, gấu nâu, chó và mèo cho thấy kết quả bất ngờ. Với mỗi loài, các nhà khoa học sẽ lấy 1 hoặc 2 mẫu vật.

Họ phát hiện ra rằng chó có số lượng neuron thần kinh lớn hơn rất nhiều, đạt gần 530 triệu neuron. Trong khi đó, loài mèo lại chỉ có khoảng 250 triệu neuron.

Nếu theo kết quả nghiên cứu này, chó là loài có trí thông minh vượt trội so với mèo.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chó có nhiều neuron thần kinh ở vỏ não nhiều nhất trong số các loài được chọn để phân tích mặc dù chó không phải là loài có não lớn nhất.

Bên cạnh việc so sánh neuron trong vỏ não, nhiều nhà khoa học cho rằng để đánh giá chó hay mèo thông minh hơn còn phụ thuộc vào những công việc mà riêng loài vật đó đảm nhận. Việc đưa ra kết luận cho vấn đề này vẫn còn đang được các chuyên gia tiếp tục tìm hiểu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link