Chọn bơ chỉ cần nhìn đúng 1 điểm: Quả nào cũng thơm béo, không đắng, nhiều thịt

( PHUNUTODAY ) - Bơ là loại quả bổ dưỡng, sẽ tuyệt vời hơn nếu chúng ta biết cách chọn quả bơ ngon, nhiều thịt, thơm béo.

Cách chọn quả bơ không bị đắng

Cách chọn quả bơ không bị đắng thật ra rất dễ, chị em có thể dựa vào đặc điểm sau:

Xem màu vỏ

Mách bạn cách chọn quả bơ sáp ngon: Hãy chọn những quả bơ có vỏ xanh lấm tấm điểm vàng. Bơ với vỏ này sẽ có tỷ lệ sáp cao hơn. Đồng nghĩa với thịt trong quả sẽ dẻo thơm hơn so với các quả khác. Những quả bơ màu nâu (có thể ngả sang hồng một ít) sẽ có nhiều xơ hơn.

Cách chọn quả bơ sáp ngon bằng vỏ: Khi thấy bơ có vỏ xanh lấm tấm vàng. Hãy để ý độ căng bóng của vỏ. Nếu bạn cầm quả lên thấy nặng tay, khi lắc có thể nghe tiếng hạt bên trong lăn nhẹ thì đó là quả bơ ngon.

Tuy nhiên, nếu khi lắc, bạn cảm nhận được tiếng hạt quá rõ thì có thể quả bơ đó thịt mỏng. Bạn cần cân nhắc khi mua.

Quan sát màu sắc cuống bơ

Áp dụng cách chọn quả bơ không bị đắng bằng việc quan sát cuống sau đây sẽ giúp bạn tránh mua phải những quả bơ bị đắng hoặc hư hỏng. Khi chọn bơ, bạn hãy quan sát cuống của từng quả. Nếu cuống có màu hơi vàng chứng tỏ quả bơ vừa chín tới, sẽ rất ngon khi chế biến.

Những quả có cuống màu xanh là quả chưa chín. Với cuống bơ màu nâu sậm, bạn nên hạn chế mua bởi chúng đã quá chín, khi mua về có thể sượng, đáng hoặc có vị chua cực kỳ khó chịu.

images (24)

Cách chọn quả bơ ngon theo hình dáng

Thường thì một quả bơ với hình dáng thon dài sẽ có nhiều thịt hơn bơ dáng tròn. Tuy vậy, quả bơ tròn thường lại có ít xơ hơn. Cho nên hãy áp dụng cách chọn quả bơ chín ngon theo hình dáng tùy theo nhu cầu bạn nhé.

Lưu ý rằng bạn không thể chọn quả bơ có hàm lượng chất béo cao nhờ vào hình dáng. Bởi bơ béo ít hay nhiều là tùy thuộc vào giống bơ. Hình dáng bên ngoài sẽ không quyết định được yếu tố này.

Dựa vào độ long của hạt

Cầm quả bơ đặt lên sát tai rồi lắc nhẹ, nếu thấy hạt rời và phát ra tiếng kêu là bơ đã già, không bị đắng và nên mua.

download (67)

Chọn bơ theo độ mềm của quả

Những quả bơ chín thường mềm đều. Vì thế, khi chọn mua bơ, bạn hãy kiểm tra độ mềm toàn diện của cả quả bơ. Bạn hãy tránh chọn những quả đã mềm nhũn. Vì những quả này đã quá chín và sắp bị hỏng.

Quan sát màu sắc trong ruột bơ

Ruột bơ phải có màu vàng mới là bơ ngon không bị đắng và vừa chín tới. Ruột bơ màu xanh là bơ non còn màu nâu sâm là bơ đã bị chín nẫu.

Mẹo lựa chọn cho một số loại bơ

Mỗi loại bơ sẽ có một cách lựa chọn khác nhau. Dưới đây là cách chọn quả bơ ngon theo từng loại:

Bơ 034

Loại bơ này có hình dáng dài đặc trưng. Với cách chọn quả bơ không bị đắng cho loại này, bạn không nên chọn những quả có chiều dài quá 20cm. Độ dài lý tưởng là từ 15-20cm. Bề ngoài vỏ thích hợp là những quả màu xanh, nhiều đốm vàng.

Bơ Booth

Hình dáng bơ Booth tương đối tròn, dễ cầm trong lòng bàn tay. Cách chọn bơ chín ngon: Chọn những quả có nhiều vân nổi, da căng (không bóng), khi lắc nghe tiếng hạt tương đối. Chúng là những quả ngon. Tránh chọn những quả bơ nhẵn bóng vì chúng có nguy cơ bị đắng hoặc không chín.

Bơ Sáp

Cách chọn quả bơ sáp ngon đơn giản: Đối với bơ sáp, bạn hãy chọn những quả bơ mọng, khi cầm thấy chắc tay.

Bơ Hass

Loại bơ này có một đặc điểm vô cùng dễ thấy. Đó là màu vỏ khi chín. Bơ Hass sẽ có màu tím chuyển đậm dần khi chín. Bên trong ruột màu vàng tươi. Nếu nắm được cách chọn quả chín ngon, bạn sẽ thấy ruột bơ rất dẻo và thơm, thịt quả dày.

Bơ Reed

Quả bơ Reed có vỏ xanh nhạt. Bơ khi chín vẫn có màu xanh tươi. Vỏ sần nhẹ, dai nhưng rất dễ tách khỏi thịt. Đặc điểm là vỏ thường xuất hiện gai tròn gây cảm giác nhám tay khi cầm.

Cách làm bơ xanh nhanh chín

Thông thường, sau khi đã áp dụng cách chọn quả bơ ngon và mua bơ về, nhiều người có thói quen để bơ tự chín. Tuy nhiên, nếu muốn bơ nhanh chín, bạn vẫn có thể áp dụng một vài mẹo sau:

- Rửa bơ sạch, lau khô. Sau đó cho vào thùng gạo rồi đậy kín nắp và chờ trong 2 - 3 ngày.

- Để bơ cùng với một số loại trái cây khác như chuối. Nhờ khí gas từ các loại quả khác, bơ sẽ chín nhanh trong vòng 1 - 3 ngày.

- Dùng tăm hoặc nĩa chọc quanh trái bơ. Sau đó cho vào lò vi sóng quay khoảng 30s.

- Rửa sạch bơ, dùng giấy bạc bọc lại rồi cho vào lò nướng với nhiệt độ khoảng 90 độ C trong khoảng 5 - 10 phút rồi lấy ra.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link