Chủ sạp hoa chỉ cách chọn hoa lay ơn chưng Tết tránh hàng đông lạnh, hoa để cả tuần không héo

( PHUNUTODAY ) - Nếu mua phải hoa lay ơn ướp lạnh, chỉ sau 1-2 ngày, cành hoa sẽ héo, hoa không thể nở.

Hoa lay ơn là loại hoa được mọi người yêu thích, thường mua để chưng Tết, dâng cúng trên bàn thờ. Cành lay ơn vươn thẳng, hoa có màu sắc rực rỡ thể hiện ý nghĩa may mắn cho gia chủ.

Khi mua hoa lay ơn, nhiều người gặp phải tình trạng hoa mới để 1-2 đã héo, thậm chí hoa không thể nở được. Nguyên nhân là do mua phải loại hoa đông lạnh.

Mẹo chọn hoa lay ơn chưng Tết

Để tránh mua phải loại hoa đông lạnh, một chủ cửa hàng bán hoa ở chợ hoa Quảng Bá (chợ hoa đầu mối lớn nhất Hà Nội) chia sẻ, hoa lay ơn đông lạnh thường bị teo ở phần gốc. Khi mới được mang từ kho lạnh ra, phần lá sẽ bị ướt và có dính hơi sương. Nếu để đến trưa, lá sẽ khô héo và có dấu hiệu bị vàng ở hai bên mép lá.

hoa-lay-on-01

Khi mua, người mua cần nhìn vào phần đài và ngọn hoa. Nếu thấy hai phần này bị teo lại thì không nên chọn. Nên lấy những cành có đài và ngọn mọng nước, không bị vàng hay có dấu hiệu héo úa.

Nên chọn những gốc hoa khô ráo, thân mập, lá xanh tươi, không dập nát. Đài hoa xanh mướt từ đầu đến ngọn. Khi chưng hoa lay ơn, bạn nên bẻ bớt phần ngọn của cành hoa để nó không dài thêm. Đây là mẹo giúp hoa nở đẹp hơn.

Mẹo cắm hoa lay ơn tươi lâu

Sau khi mua hoa về, đem ngâm ngay vào xô nước. Ngâm khoảng 4 tiếng cho hoa ngậm thật no nước là có thể đem đi cắm. Dùng dao hoặc kéo sắc cắt vát gốc hoa rồi ngâm ngay vào xô nước. Khi đã cắt hết thì chuẩn bị cắm hoa. Cắm hoa đến đâu thì lấy hoa ra khỏi xô nước đến đấy.

Lọ cắm hoa phải được rửa thật sạch. Ngắt bớt phần lá ở sát gốc hoa để tránh tình trạng lá ngập nước bị thối.

hoa-lay-on-02

Nếu chẳng may mua phải cành hoa lay ơn còi, héo thì ngoài các bước sơ chế trên, bạn nên dùng tay bóc hết phần áo xanh bọc bên ngoài nụ hoa. Làm như vậy sẽ giúp hoa trông to khỏe hơn và nhanh nở hơn.

Thường xuyên thay nước và rửa bình để hoa được tươi lâu. Có thể sử dụng các loại thuốc dưỡng hoa hoặc thêm đường, chanh vào nước để hoa có dinh dưỡng, nở được đẹp hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn