Cắm hoa ly chơi Tết đừng dùng nước lã, thêm vài giọt này, để nửa tháng hoa vẫn tươi rói, bền màu

( PHUNUTODAY ) - Chỉ với những bí quyết nho nhỏ, bạn có thể giữ cho hoa ly tươi lâu, tha hồ chơi hết Tết.

Hoa ly là một trong những loại hoa được nhiều gia đình lựa chọn để làm hoa chơi Tết. Hoa ly có màu sắc rực rỡ, hương thơm đễ chịu, không khó cắm lại tươi lâu nên rất thích hợp để bày trong nhà vào những ngày đầu xuân năm mới.

Để có một bình hoa ly đẹp đặt trong nhà cho những ngày Tết, bạn hãy chú ý đến những điều sau đây.

Cách chọn hoa ly đẹp

Một cành hoa ly đẹp nên có cả nụ lẫn hoa. Bông hoa phải còn tươi, mới nở hé chứ không nở bung. Nếu chọn các bông hoa đã nở bung thì sẽ không chơi được lâu. Cánh hoa đều màu. Nhìn phần nhụy hoa còn nguyên phấn. Nên lấy những bông to, múp, nụ dài. Hoa không dập nát.

Phần cành hoa phải tròn, mập, cứng cáp. Phần lá có màu xanh mướt. Các bông hoa có cánh dày, sờ thấy mịn. Khi ngửi thấy hoa có mùi thơm nhẹ nhàng.

hoa-ly-02

Khi mua, nếu hoa còn đang bọc trong túi nilon thì phải kiểm tra thật kỹ từng cành để tránh mua phải hoa dập nát, hoa gắn keo.

Để phân biệt hoa ly tươi mới hái với hoa ly đông lạnh, bạn nên quan sát kỹ phần thân, lá và gốc. Nếu thấy lá héo, không xanh hoặc phần cuống, lá và hoa có biểu hiện bị thâm, hoa nở không đều, màu sắc kém tươi tắn thì không nên chọn.

Hoa để đông lạnh thì phần lá sẽ se mặt và bị héo. Loại hoa này sẽ không có mùi thơm. Hoa đông lạnh sẽ không thể nở và chỉ qua 2-3 ngày là thối, rụng cánh.

Thời điểm thích hợp nhất đê rmua hoa ly chơi Tết là khoảng ngày 27 đến 29 tháng Chạp. Hoa sẽ đẹp nhất trong khoảng 1 tuần sau khi cắt cành.

Cách giữ hoa ly tươi lâu

- Luôn cắm hoa trong nước

Hoa ly cần được giữ trong môi trường ẩm, nhiệt độ thấp để không bị mất nước, tươi lâu.

Khi mua hoa về, bạn nên cắt bỏ bớt phần gốc (cắt vát) rồi ngâm ngay vào bình nước để hoa hút nước, ngăn không cho không khí tràn vào thân hoa. Sau đó mới tiến hành chuẩn bị bình và cắm hoa.

Khi cắt gốc hoa nên dùng dao hoặc kéo sắc để cắt, cắt dứt khoát, tạo mặt cắt phẳng giúp hoa hút nước tốt hơn.

Nên cắt bỏ phần lá dưới gốc để lá không bị ngập nước và bị thối.

hoa-ly-01

- Pha nước cắm hoa

Thay vì cắm bằng nước lã, bạn nên pha nước dinh dưỡng để cắm hoa. Công thức pha nước này rất đơn giản. Với 1 lít nước sạch hãy thêm 1 thìa nước cốt chanh, 1 thìa đường, 1/2 thìa cà phê thuốc tẩy. Bạn cũng có thể sử dụng nước súc miệng hòa với nước sạch để cắm hoa. Nước chanh, thuốc tẩy và nước súc miệng đều có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, giúp hoa không bị thối gốc và tươi lâu hơn. Đường cung cấp dinh dưỡng giúp hoa tươi lâu hơn.

Bạn cũng có thể mua các loại dinh dưỡng cắm hoa được bán sẵn trên thị trường. Sản phẩm này có giá thành rẻ, dùng được với tất cả các loại hoa.

- Thay nước thường xuyên

Sau 1-2 ngày cắm hoa trong lọ, bạn nên thay nước mới. Rửa sạch bình và cả gốc hoa rồi mới cắm vào lọ. Thỉnh thoảng có thể cắt bớt phần gốc để hoa hút nước tốt hơn.

Nếu hoa kém tươi, hãy nhúng hoa vào nóng sôi rồi cắt bỏ phần gốc ngâm trong nước đi. Cắm hoa vào bình nước mới thay ngay lập tức.

Đặt hoa ở nơi thoáng mát, tránh gió thổi trực tiếp. Nếu trời quá oi bức, hãy phun nước lên cành hoa hoặc cho vài viên đá lạnh vào bình để làm mát cho hoa, giúp hoa không bị héo và tươi lâu hơn.

- Ngắt bỏ nhụy hoa

Một cách khá hay để giữ cho hoa tươi lâu chính là ngắt bỏ phần nhụy. Bỏ đi phần nhụy dính phấn sẽ ngăn chặn quá trình thụ phấn của hoa, giúp hoa tươi lâu hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link