Chủ tịch Hà Nội: Chuyển 5.000 bệnh nhân BV Bạch Mai về tỉnh có thể đã để lỡ “thời gian vàng” phòng lây lan

( PHUNUTODAY ) - Việc Bệnh viện Bạch Mai chuyển 5.113 trường hợp bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện về các tỉnh, thành phố miền Bắc được ví như "thả gà ra đuổi".

Sáng 29/3, tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với một số tỉnh, thành về phòng chống Covid-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã phân tích nguy cơ lây nhiễm nCoV từ Bệnh viện Bạch Mai - "ổ dịch" nguy hiểm nhất tại nước ta hiện nay.

VnExpress đưa tin, ngày 19/3, khi nhận thông tin hai y tá ở Bệnh viện Bạch Mai dương tính với virus SARS-CoV-2, thành phố đã xác minh những người tiếp xúc gần, tổ chức xét nghiệm, cách ly. Tại cuộc họp, ông Chung chia sẻ: "Tối 19/3, tôi đã trao đổi với lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai và Thứ trưởng thường trực Y tế, kiến nghị đóng, phong tỏa một số khoa, giảm tải tiếp nhận và đóng băng bệnh nhân trong bệnh viện".

Báo Nhân dân trích lời Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tại cuộc họp sáng 29/3: "Tuy nhiên đề xuất này của Hà Nội không được chấp nhận, Bộ Y tế chỉ triển khai "đóng băng" một số tầng, khoa có bệnh nhân dương tính. Sau đó bệnh viện đã chuyển 5.113 trường hợp bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai về các tỉnh, thành phố miền Bắc, trong đó Hà Nội đã tiếp nhận 1.592 trường hợp. Điều này có thể đã để lỡ thời gian vàng để phòng lây lan".

"Thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch của thành phố nói với nhau việc đưa bệnh nhân về địa phương chẳng khác nào thả gà ra đuổi", VnExpress dẫn lời ông Chung.

bv-bach-mai-01

Chủ tịch Hà Nội phân tích, bệnh nhân 86 - một điều dưỡng của BV Bạch Mai từ ngày 9 đến 14/3 đã phát thuốc cho khoảng 2.000 bệnh nhân HIV; 2 trong số 23 nhân viên Công ty Trường Sinh đi phát nước cho tất cả khoa trong Bệnh viện Bạch Mai đã dương tính với SARS-CoV-2. Một trong hai ca này đã đén khoa Thần kinh và sau đó khoa này phát hiện bệnh nhân 133 và 161 nhiễm Covid-19.

Ông Chung cũng đánh giá nhà ăn ở Bệnh viện Bạch Mai có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 rất cao bởi số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày có khoảng 600-700 người vào đây ăn uống, cuối tuần khoảng 250 người. Bộ phận nấu ăn mỗi ngày cung cấp cho khoảng 5.000-6.000 nhân viên trong bệnh viện. Khoảng 2.000-3.000 học viên, thực tập sinh của Hà Nội cũng như các tỉnh thành vào đây ăn uống.

Chủ tịch Hà Nội đã nhờ một số chuyên gia phòng chống bệnh tật quốc tế phân tích lại những số liệu liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai để đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng.

Theo tính toán của các chuyên gia, tình hình dịch bệnh ở BV Bạch Mai còn phức tạp hơn ba bệnh viện nằm ở Daegu (Hàn Quốc); Lombardy (Italy) và New York (Mỹ) vì số người ra vào quá nhiều và số bệnh nhân quá đông.

"Ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai phức tạp nhất cả nước. Nguy cơ lây nhiễm từ bệnh viện ra cộng đồng rất lớn. Rất có thể những ngày tới sẽ phát hiện thêm ca bệnh", ông Nguyễn Đức Chung kết luận.

Từ 0h ngày 28/3, Bộ Y tế yêu cầu phong tỏa toàn bộ Bệnh viện Bạch Mai.

Bệnh viện Bạch Mai đã lấy trên 7.000 mẫu xét nghiệm của nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân, bệnh nhân, nhân viên dịch vụ tại đây. Đến 17 giờ ngày 29/3, trên 5.000 mẫu đã được xét nghiệm xong và cho kết quả âm tính. Hiện tại, chưa có thêm nhân viên y tế nào của Bạch Mai mắc bệnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link