Chùa Hà nơi linh thiêng cầu duyên: Đi thì lẻ bóng về thì có đôi

( PHUNUTODAY ) - Không biết từ bao giờ người Hà Thành lại gắn cho chùa Hà một niềm tin tha thiết vào hai chữ “tình duyên”.Nếu như các ngôi chùa khác thì người đến thắp hương đông nhất là các cụ cao niên và trung niên thì ở chùa Hà, đông nhất lại là các bạn trẻ, các nam thanh nữ tú đến đây cầu duyên.

Chùa Hà – Ngôi chùa cầu duyên linh thiêng

Chùa Hà có tên chữ là Thánh Đức tự, cùng với Đình Bối Hà, lập thành cụm di tích Đình – Chùa Hà. Trước kia chùa Hà thuộc làng Dịch Vọng (tên nôm là làng Vòng), nay thuộc phố Chùa Hà (Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội).

Về lí do xây dựng chùa Hà có hai truyền thuyết đều gắn với vua Lý Thánh Tông. Một là trên đường đi cầu tự về, vua có ghé chùa, cho tiền trùng tu, vì vậy chùa có tên là Thánh Đức. Hai là chùa được lập nên để vua Lý Nhân Tông bày tỏ lòng nhớ ơn các vị đại thần đã cưu mang, phò trợ mình lên ngôi. Như vậy, chùa không có truyền thuyết nào liên quan đến việc tình yêu đôi lứa. Chùa Hà trải qua nhiều thăng trầm với thời gian, ngày nay rất đẹp và bề thế. Ngoài cùng là cổng Tam quan xây hai tầng có hệ thống cầu thang lên ở phía trái.

chua-ha phunutoday

 Chùa Hà

Chùa chính kết cấu kiểu chữ Đinh có Tiền đường và Thượng điện, tam bảo năm gian rộng. Tòa phật điện của chùa được bố trí theo nhiều lớp. Đức Ông chùa Hà rất linh thiêng nên dân quanh vùng có câu “Đức Ông chùa Hà, Đức Bà chùa Hương”. Phía sau chính điện của chùa là Điện Mẫu. Kiến trúc Điện Mẫu bao gồm phía trước là phương đình, phía sau là Thần điện. Gian chính giữa đặt Mẫu Thượng Thiên trang phục màu đỏ, bên trái là tượng Mẫu Thượng Ngàn trang phục màu xanh, bên phải là tượng Mẫu Thủy trang phục màu trắng, ngoài ra còn có tượng các ông hoàng, bà chúa, tượng cô cậu khác.

Cầu duyên tại chùa Hà

“Có người yêu chưa? Chưa có á, thật không? Xinh thế này mà chưa có thì vô lý nhỉ. Thôi đi chùa Hà đi, đảm bảo sang năm cưới ngay”. Đó là lí do chùa Hà (Cầu Giấy, Hà Nội) quanh năm đông khách viếng thăm, chủ yếu là các bạn trẻ.

Không giống các di tích lịch sử có tích gắn liền với những câu chuyện liên quan, việc cầu duyên ở chùa Hà hoàn toàn là tự phát, do “rỉ tai” mà nên. Người nọ mách người kia, người kia lại mách người kia nữa với những ví dụ, minh chứng rất hùng hồn về việc thiêng liêng, ứng nghiệm khi cầu khấn nơi đây.

Người ta truyền tai nhau về sự linh nghiệm của ngôi chùa trên các diễn dàn. Có người khoe: “Tớ đến đây cầu duyên, mấy tháng sau có liền. Được chàng ưng ý lắm”. Có người khẳng định: “Phòng không mấy năm trời, tớ vừa đến chùa Hà khấn nguyện, gặp ngay người yêu, giờ sắp cưới rồi nhé”.

Cũng có người đến cầu chùa Hà rồi được duyên, đã cưới được mấy năm, có con cái, sống rất phúc. Người ta còn mách nhau đến đó phải mua lễ như thế nào, muốn cầu tài lộc thì đặt lễ ở chính điện, còn nếu cầu duyên thì dâng hương ban thờ Mẫu mới linh nghiệm.

Đi chùa hà cầu duyên thì khấn như thế nào

Bạn nhớ đọc thuộc bài khấn này trước khi vào hành lễ chính thức nhé, cứ đọc nhẩm trước rồi vào cúng chính thức, không cần vội vã.

Bài văn khấn cầu duyên tại chùa hà

Nam mô A di đà Phật (3 lần)

Kính lạy đức Ngọc Hoàng Thượng Đế

Kính lạy đức Cửu trùng Thanh Vân lục cung Công chúa

Kính lạy đức Thiên tiên Quỳnh Hoa Mẫu Liễu Hạnh

Kính lạy đức Đệ Nhị Bà Chúa Sơn Lâm Mẫu Thượng Ngàn

Kính lạy đức Đệ Tam Mẫu Thoải

Con tên là:…………………….Ngụ tại:………………………………..

Hôm nay là ngày (Theo âm lịch):…………………………………. Con đến chùa (hoặc đề, phủ…):……… thành tâm kính lễ cầu xin Mẫu Liễu Hạnh, Mẫu Thượng Ngàn và Mẫu Thoải xót thương cho con vì nay nhân duyên cho hôn nhân trăm năm chưa đến mà ban cho con duyên lành như ý nguyện trong nay mai, để rồi cho con được sinh trai, sinh gái đầy nhà vui vẻ khỏe mạnh, hay ăn chóng lớn, mãi mãi bình an khang thái.

Con nay lễ bạc tâm thành trước các Mẫu, cúi xin được phù hộ độ trì để có nhân duyên như sở nguyện.

Nam mô A di đà Phật.

Cẩn cáo

Sau khi khấn xong: Quan sát thấy cháy 2 phần 3 nén nhang thì hóa tiền vàng. Khi về nhà, ngay ngày hôm đó bố trí thời gian (ban ngày, hoặc buổi tối, hoặc ban đêm), niệm chú của đức Dược sư lưu ly quang Phật.

Nam mô bạc già phạt đế, bệ xái xã lũ rô bệ lưu ly, bát lạt bà, bát ra xà dã, đát tha yết da gia, a la hát đế, tam điểu tam bột đà gia. Đát điệt tha. án bệ sái thệ, bệ sái thệ, bệ sái xã, tam một yết đế sa ha.

chua-ha1 phunutoday

 

Lưu ý: Khi niệm chú này nên niệm đi niệm lại nhiều lần tùy theo thời gian cho phép. Khi niệm nên nghiêm trang, nói thầm thì chỉ mình nghe thấy, người bên cạnh không nghe thấy được, không nói ý nghĩ niệm chú cho người khác nghe, tóm lại là bí mật.

“Duyên số” chả chừa ai, nên không chỉ có những người nhỡ thì, nhan sắc hạng trung, mà rất nhiều chàng trai cô gái thuộc dạng “công tử bạch mã”, “má phấn môi son” trẻ trung xinh xắn cũng đến chùa Hà. Người thì có “hoàn cảnh” là cứ yêu được một thời gian lại chia tay, không đi đến đích cuối cùng. Người lại chưa từng một lần được biết đến hương vị tình yêu, mặc dù học thức, tiền bạc, ngoại hình chả kém cạnh gì ai. Tất cả đều tại chữ “duyên” chưa đến. Bên cạnh đó, có cả những người đã lấy chồng lấy vợ cũng đến để cầu mong vợ chồng được hòa thuận, ăn ở trọn đời, trọn kiếp với nhau. Cũng không ít người sau khi lỡ dở một lần đò, đến để cầu mong sớm gặp được người thứ hai ưng ý.

Tuy vậy, ngoài tin đồn cầu duyên linh thiêng, chùa Hà cũng được cho là nơi chỉ cầu được duyên chưa đến, chứ nếu duyên đến rồi, cầu thì chỉ có… tan mà thôi. Có bạn chia sẻ trên một diễn đàn mạng: “Nếu mà thật sự muốn đi cầu thì cũng nên tìm hiểu tập tục của nó trước khi làm chứ một cặp lên chùa mà lại cầu tình duyên tức là cặp đó chia tay luôn mỗi người muốn một duyên mới đấy”. Cũng không rõ có bằng chứng gì về việc các đôi yêu nhau cùng lên chùa cầu duyên rồi trở về đều chia tay nhau hay không, song việc này cũng trở thành một kinh nghiệm “xương máu” mà các bạn trẻ Hà Nội tuyệt nhiên tránh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link
TIN MỚI CẬP NHẬT