Chứng khó nuốt là gì? Bệnh chứng khó nuốt là gì?

( PHUNUTODAY ) - Nguyên nhân gây ra chứng khó nuốt ra sao? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa về chứng khó nuốt?

Chứng khó nuốt có nghĩa là phải mất nhiều thời gian và nỗ lực để di chuyển thức ăn hoặc chất lỏng từ miệng đến dạ dày.Khó nuốt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến hơn ở người lớn tuổi.Khó nuốt ở cổ họng do đâu?

Họng là nơi giao của đường ăn và đường thở. Hệ thống thần kinh tập trung ở đây cũng rất phong phú nên khó nuốt ở cổ họng có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như: mắc các bệnh làm tổn thương họng, vùng răng, miệng hoặc xa hơn có thể ở thực quản, thậm chí còn có thể ở cả dạ dày – ruột, ở cột sống cổ và bao gồm cả các rối loạn chuyển hóa hay nội tiết. Dưới đây là những bệnh chính gây ra khó nuốt ở cổ họng.Viêm thực quảnViêm thực quản là tình trạng các mô của thực quản, ống cơ cung cấp thức ăn từ miệng đến dạ dày bị tổn thương. Bệnh gây ra các triệu chứng đau đớn, khó nuốt ở cổ họng và đau ngực.

Nguyên nhân gây bệnh có thể là do thuốc, do nhiễm trùng hay do dị ứng.

Ngoài cảm thấy nuốt khó ở cổ họng, bạn còn gặp phải các triệu chứng khác như: thấy đau như có lửa đốt ở phần xương ức khi nuốt thức ăn. Các cơ quan bên cạnh như cổ, lưng cũng có thể bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này và khi bạn đứng thẳng dậy thì lại hết đau ngay. Bệnh nếu nặng còn có thể dẫn tới co giật cục bộ do dịch ruột bị kích thích trào ngược lên.

Có tật ở thực quản

50.benh-chung-kho-nuot-la-gi-phunutoday.vn

Hiện tượng này còn được gọi là khê thất thực quản. Đây là hiện tượng thực quản của bạn phát triển không bình thường, ở phía trong thực quản của bạn mọc ra các túi nhỏ. Thức ăn khi được nuốt sẽ không xuống dạ dày, mà đến phầnthực quản, nó sẽ lọt vào bên trong các túi này làm chúng trương dần lên. Khi những túi này trương to, chúng sẽ đè vào thực quản gây nên hiện tượng nuốt không thông, khó nuốt ở cổ họng. Triệu chứng của bệnh lúc nhẹ lúc nặng, và khi bị viêm thì có thể dẫn đến tình trạng thực quản bị xuất huyết hay thậm chí là thủng thực quản.

Sa thực quản

Dạ dày và ruột là nguyên nhân gây nên sa thực quản. Do dạ dày, ruột hoặc các cơ quan nội tạng khác trong vùng bụng đi qua lỗ thoát vị của cơ hoành vào phía trong khoang ngực. Điều này gây nên các triệu chứng như đau, nuốt vào khó, khó nuốt ở cổ họng, thức ăn trào ngược lại và xuất huyết đường tiêu hoá trên…Ngoài hiện tượng khó nuốt ở cổ họng bạn còn có thể bị đau lan toả từ phần bụng trên sang vùng lưng vai sau khi ăn. Triệu chứng đau giảm nhiều khi đứng nhưng sẽ đau tăng lên khi bạn nằm xuống.

Bệnh ở sống cổ

Bệnh ở sống cố xảy ra khi, xương tăng sinh ở cạnh trước sống cổ đè ép thực quản. Bệnh có thể gây khó nuốt ở cổ họng và đa phần có kèm theo các triệu chứng như tê chân tay, chóng mặt, nhức đầu…Ung thư thực quảnUng thư thực quản là một trong các loại ung thư hay gặp nhất ở Việt Nam, nhất là với nam giới trên 40 tuổi. Ở thời kỳ đầu của bệnh, bệnh chỉ thường có biểu hiện tức sau xương ức hoặc có cảm giác khó nuốt ở cổ họng hoặc nghẹn.

Sau đó khi bệnh đã tiến triển, bạn sẽ thấy tình trạng nuốt khó xảy ra thường xuyên hơn, ban đầu chỉ nuốt chất rắn mới khó, sau đó nuốt chất lỏng cũng là vấn đề khó khăn, thậm chí bạn còn có thể nôn mửa ngay sau khi ăn.Nhược cơNhược cơ là một rối lọa tự miễn dịch ở thần kinh – cơ, bệnh biểu hiện với các đặc trưng là sự yếu cơ và suy nhược nhanh chóng của của các cơ tự chủ trong cơ thể. Tình trạng này xảy ra là do sự giảm về số lượng các thụ thể axetycolin (acétyncholine = AChRs) ở chỗ nối thần kinh – cơ do có một số kháng thể trung gian tự miễn đã phá hủy các thụ thể này, các kháng thể này được gọi là kháng thể chống thụ thể axetycolin.

Sự yếu nhược cơ sẽ được cải thiện khi nghỉ ngơi và thường nặng hơn về chiều tối (sau một ngày hoạt động). Ở giai đoạn bệnh trung bình và nặng, nhược cơ làm bạn gặp cảm giác khó nuốt ở cổ họng, nhai, nuốt rất khó khăn, thở khó và yếu chân tay.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link