Chúng ta có thể sẽ cần phải tiêm vắc xin Covid-19 nhắc lại hàng năm, chứ không phải 1 lần là xong

( PHUNUTODAY ) - Giám đốc điều hành Pfizer dự đoán rằng con người có thể cần tiêm vắc xin Covid-19 hàng năm, giống như cách chúng ta vẫn làm với vắc xin cúm.

Albert Bourla, Giám đốc điều hành Pfizer đưa ra dự đoán mọi người rất có thể sẽ cần tiêm nhắc lại vắc xin Covid-19 hằng năm. Điều này được đưa ra trên cơ sở con người có khả năng sẽ phải đối mặt với những biến thể của virus SARS-CoV-2 trong nhiều năm tới. Tuy nhiên, ông Bourla cũng thừa nhận không chắc chắn hoàn toàn về suy đoán của mình. Tuy nhiên, ông tin rằng mọi người sẽ phải tiêm chủng thường xuyên vì nguy cơ xuất hiện của các biến thể mới và hiệu quả bảo vệ của vắc xin sẽ suy yếu theo thời gian.

Ông Bourla nói: "Kịch bản có khả năng xảy ra nhất là chúng ta sẽ cần phải tiêm nhắc lại hằng năm, giống như chúng ta vẫn làm với vắc xin cúm".

tiem-vac-xin-01

Người điều hành hãng vắc xin Pfizer cũng đưa ra đánh giá rằng virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại mãi mãi, mọi người phải học cách sống chung và giảm thiểu thiệt hại của virus. Các chuyên gia đánh giá đại dịch có thể sẽ kéo dài tới tận năm 2023. Sau đó, virus sẽ trở thành đặc hữu, vẫn tồn tịa nhưng ít nguy cơ trở thành mối đe dọa thường xuyên.

Hiện nay, có một cuộc tranh luận lớn xung quanh vắc xin Covid-19 là liệu nhu cầu chủng ngừa có giảm dần theo thời gian hay mọi người cần thường xuyên tiêm vắc xin hay không. Nếu tiêm vắc xin tăng cường trở thành hoạt động lâu dài, nó sẽ đem lại hàng tỷ đô doanh thu cho các nhà sản xuất vắc xin.

Trong vài tháng qua, hãng Pfizer cũng đưa ra và bảo kệ ý kiến cần phải tiêm mũi nhắc lại từ 6 đến 12 tháng sau khi tiêm mũi 1.

Tuy nhiên, kế hoạch tiêm tiều tăng cường trên diện rộng vẫn đang gây tranh cãi. Một số nhà virus học và chuyên gia vắc xin cho biết liều vắc xin tăng cường là chưa cần thiết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link