Chủng virus ở bệnh nhân Covid-19 tại Đà Nẵng là chủng mới, lây lan nhanh hơn

( PHUNUTODAY ) - Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, Quyền Bộ trưởng Y tế - GS.TS Nguyễn Thanh Long cho biết, chủng virus của 4 ca nhiễm tại Đà nẵng là chủng xâm nhập từ bên ngoài.

Theo tin từ Sức khỏe & Đời sống, Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết hiện chưa có đủ bằng chứng cho thấy 4 ca nhiễm Covid-19 gần đây ở Đà Nẵng xuất phát từ một nguồn lây, dịch có thể đến từ nhiều nguồn và khởi phát của ổ dịch ở cộng đồng. Bên cạnh đó, ông Long cho biết thêm, chủng virus ở bệnh nhân mới này là chủng mối so với chủng đã tồn tại ở Việt Nam. Đây được nhận định là chủng xâm nhập từ bên ngoài.

Theo Vietnamnet đưa tin, trước đây Việt Nam đã phát hiện 5 chủng virus SARS-CoV-2 khác nhau gây ra dịch bệnh Covid-19. Theo ông Long, chủng mới phát hiện lần này có đặc tính lây lan nhanh hơn các chủng trước đây. Tuy nhiên, chưa có căn cứ xác định độc lực của virus tăng lên so với chủng trước đó.

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế

Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, dịch có thể bắt đầu từ đầu tháng 7/2020. Đến nay, Đà Nắng đã trải qua 4 chy kỳ lây nhiễn và có thể còn nhiều trường hợp mắc bệnh nữa.

Theo kết quả điều tra dịch tế ban đầu, các trường hợp mắc Covid-19 mới được ghi nhận trong cộng đồng thời gian gần đây có liên quan đến 3 cơ sở y tế gồm Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình. Cả 3 bệnh viện này nằm trên cùng một khu đất. Theo lãnh đọa Bộ Y tế, việc phong tỏa 3 cụm bệnh viện này được thực hiện như cách đã áp dụng với Bệnh viện Bạch mai trước đây.

Hiện Bộ Y tế đã cử 4 đội cán bộ tinh nhuệ nhất đến Đà Nẵng để hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh. Bộ cũng đề xuất những người từ Đã Nẵng trở về các địa phương từ ngày 1/7/2020 phải khai báo y tế, thông báo với chính quyền địa phương để theo dõi sức khỏe chặt chẽ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link