Chuyện "đèn vàng, đèn đỏ": Vẫn nóng như ngày đầu

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Câu chuyện "vượt đèn vàng phạt như đèn đỏ" đến hôm nay vẫn còn nhiều tranh cãi.

Như chúng tôi đã đưa tin trước đó, sáng hôm qua (1/8), những quy định xử phạt mới trong Nghị định 46/2016 bắt đầu có hiệu lực. Một trong số đó là quy định về xử phạt lỗi không chấp hành tín hiệu đèn giao thông mà Cục CSGT đã khẳng định không có sự phân biệt giữa hành vi vượt đèn đỏ và đèn vàng.

Như vậy, khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng mà người chạy xe không dừng lại trước vạch dừng, được xác định là hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt.

me
Mức phạt tiền cho hành vi vượt đèn vàng cao gần gấp đôi so với hiện hành: với ôtô có thể lên tới 2 triệu đồng và 400.000 đồng đối với môtô, xe gắn máy...

Mức phạt tiền cho hành vi vượt đèn vàng cao gần gấp đôi so với hiện hành: với ôtô có thể lên tới 2 triệu đồng và 400.000 đồng đối với môtô, xe gắn máy...

Thông tin trên nhận được sự quan tâm của độc giả. Nhiều người cho rằng, quy định phạt theo Nghị định 46 là không đúng với tính chất của đèn đỏ và đèn vàng.

Giải thích vì sao Nghị định 46 sửa nội dung quy định về chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông thành hai hành vi là vượt đèn đỏ và vượt đèn vàng của Nghị định 171, ông Hoàng Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT, Bộ GTVT trả lời trên báo Giao Thông rằng, các thành viên Ban soạn thảo Nghị định 46 thống nhất nhận định quy định cũ khiến nhiều người thấy đèn vàng đáng nhẽ giảm tốc độ thì lại tăng tốc để vượt qua giao lộ, nếu có bị phạt cũng lỗi rất nhẹ. Theo ông Tùng, đây là hành vi rất nguy hiểm. Khi người đi phía trước tăng tốc độ kéo theo những người đi phía sau cũng tăng tốc theo. Trong trường hợp người đi đầu không vượt được đèn đỏ, phanh gấp, những người đi phía sau sẽ không phanh kịp, dễ xảy ra va chạm kiểu “dồn toa”.

Trước lý giải này, bạn đọc Hoàng Tùng cho rằng: “Nếu người đi đường giảm tốc độ và chủ động phanh khi thấy đèn vàng, không vượt đèn vàng vì bị phạt nặng thì sẽ giảm bớt tình huống xung đột tại giao lộ như phân tích ở trên”.

Bạn đọc Thế Song phân tích, rất nhiều ý kiến phản đối phạt vượt đèn vàng như đèn đỏ là bởi luôn nghĩ đèn vàng được đi bình thường. Đây là sai lầm nghiêm trọng. Trong Luật GTĐB, đèn vàng là phải đi chậm lại, dừng nếu xe chưa qua vạch dành cho người đi bộ. Nếu lỡ qua thì phải nhanh chóng vượt qua giao lộ nếu thấy an toàn và không gây cản trở cho các phương tiện khác.

Các trường hợp CSGT xử phạt không cần lập biên bản từ 01/8
Các trường hợp CSGT xử phạt không cần lập biên bản từ 01/8
(Xã hội) - (Phunutoday) - CSGT xử phạt vi phạm không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân.
Bị cấm vượt đèn vàng: Dân vẫn
Bị cấm vượt đèn vàng: Dân vẫn "vô tư" vi phạm!
(Xã hội) - (Phunutoday) - Nhiều người dân vô tư vượt đèn vàng, đèn đỏ và chấp nhận nộp phạt khi bị CSGT xử lý theo Nghị định 46.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn