Tranh cãi luật "vượt đèn vàng phạt như đèn đỏ": Luật sư nói gì?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều ý kiến tranh cãi về luật “vượt đèn vàng phạt như đèn đỏ”. Tuy nhiên, theo phân tích của luật sư Giang Thanh đây là quy định đúng luật.

Từ 1/8, theo Nghị định 46 của Chính phủ (thay thế cho các Nghị định 171 và 107), người điều khiển phương tiện vượt đèn vàng hay đèn đỏ sẽ bị phạt tiền như nhau. Mức phạt tiền cho hành vi vượt đèn vàng cao gần gấp đôi so với hiện hành: với ôtô có thể lên tới 2 triệu đồng và 400.000 đồng đối với môtô, xe gắn máy...

Thông tin trên nhận được sự quan tâm của độc giả. Nhiều người cho rằng, quy định phạt theo Nghị định 46 là không đúng với tính chất của đèn đỏ và đèn vàng.

“Đèn đỏ báo hiệu lệnh dừng hẳn, còn đèn vàng thì tính chất của nó báo hiệu sự chuyển đổi từ xanh sang đỏ để người đi đường không bất ngờ, do vậy nếu vượt đèn vàng mà bị phạt thì bất hợp lý” - nhiều bạn đọc đưa ra ý kiến.

Có người còn cho rằng theo quy định này, khi gặp đèn vàng phải dừng mà thắng gấp thì người tham gia giao thông không quen có thể không kịp xử lý dẫn đến xảy ra tai nạn. "Đèn vàng là báo hiệu để người tham gia giao thông tính toán thực tế có thể vượt hay không để xử lý" - ý kiến của anh Hoàng, một độc giả nêu.

me
Từ 1/8/2016, vượt đèn vàng sẽ bị phạt đến 2 triệu đồng.

Trước thông tin và thắc mắc trên, giải đáp bạn đọc báo Người đưa tin, Luật sư Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội) đã đưa ra chứng minh cho thấy quy định này không mới và khác biệt so với quy định cũ.

Luật sư Thanh cho hay: Theo quy định tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/8 tới đây, nếu không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, người đi ô tô sẽ bị phạt tiền từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng (điểm a khoản 5 Điều 5), người đi xe máy sẽ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng (điểm c khoản 4 Điều 6), người đi xe đạp sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng (điểm h khoản 2 Điều 8).

“Như vậy có nghĩa là đèn xanh mà không đi, đèn đỏ mà không dừng, đèn vàng mà vẫn vượt quá vạch dừng thì người vi phạm bị phạt với mức tiền như trên”, luật sư Thanh phân tích.

Luật sư Giang Thanh nhận định, nếu xét trên góc độ luật pháp, quy định như trên là đúng pháp luật.

“Tại điều 9 Luật Giao thông đường bộ quy định về quy tắc chung nêu rõ: Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ. Tại điều 11 quy định chấp hành báo hiệu đường bộ nêu rõ “người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

Theo các quy định này, không có sự phân biệt giữa hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn đỏ và đèn vàng. Các hành vi này đều vi phạm pháp luật về giao thông. Hơn nữa chúng ta cần phải hiểu, không phải mọi trường hợp vượt đèn vàng đều có lỗi và bị xử phạt”, luật sư Giang Hồng Thanh đưa ra các lý lẽ.

Cũng theo luật sư, tại điều 10 Luật Giao thông đường bộ quy định: “Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

Nghĩa là nếu bạn đi chưa đến vạch dừng mà đèn tín hiệu đã chuyển sang màu vàng, nhưng bạn vẫn cố tình đi tiếp thì mới bị phạt. Còn nếu bạn đã đi quá vạch dừng, lúc đó đèn tín hiệu mới chuyển sang màu vàng, bạn vẫn có quyền đi tiếp mà không bị phạt”.

Ngoài ra, mức xử phạt có một khoản dao động, ví dụ như đối với ô tô mức phạt từ 1.200.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Do đó, căn cứ vào Điều 3 Luật xử lý vi phạm hành chính, việc xử phạt vi phạm hành chính phải dựa vào tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm, đối tượng vi phạm và tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng, qua đó người xử phạt mới đưa ra mức phạt phù hợp. Nếu vượt đèn đỏ có khả năng gây nguy hiểm cho người khác hơn thì đương nhiên tiền phạt sẽ cao hơn so với vượt đèn vàng.

Từ những căn cứ trên, luật sư Thanh cho rằng, quy định xử phạt mới vẫn tuân thủ các quy định sẵn có của pháp luật.

Không phù hợp Luật Giao thông đường bộ

Chia sẻ với Zing, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, điểm khác biệt và gây nhiều tranh cãi trong dư luận ở việc, Nghị định 46 quy định tăng gần gấp đôi mức tiền xử phạt vi phạm đối với hành vi vượt đèn đỏ và hành vi xử phạt vượt đèn vàng ngang bằng với hành vi vượt đèn đỏ.

Theo luật sư, tại Khoản 3, Điều 10 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định: Tín hiệu xanh là được đi; tín hiệu đỏ là cấm đi; trong khi tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp. Nếu tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.

"Như vậy, vượt đèn vàng đã được luật giao thông đường bộ coi là hành vi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính", luật sư Thơm chia sẻ.

Theo luật sư Thơm, hành vi vượt tín hiệu đèn vàng khi đang tiếp tục di chuyển khác về tính chất, mức độ đối với việc cố tình vượt đèn đỏ. Do đó, Nghị định 46 quy định mức xử phạt tương đương nhau là không phù hợp với Luật giao thông đường bộ.

Luật sư phân tích, tình trạng vượt đèn tín hiệu vàng có thể do vô ý. Ngược lại, hành vi vượt đèn đỏ hoàn toàn do lỗi cố ý. Đèn tín hiệu vàng thường xuất hiện nhanh chỉ ít giây nên khó xác định được thời điểm đã qua trước vạch dừng hay chưa. Việc quy định lỗi vi phạm vượt đèn vàng như đèn đỏ, vô hình chung là bỏ ý nghĩa của đèn tín hiệu vàng.

Theo quan điểm của luật sư, CSGT nên xử phạt lỗi vượt đèn vàng thấp hơn lỗi vượt đèn đỏ (như quy định hiện hành tại Nghị định 171). Việc xử phạt nặng lỗi vượt đèn vàng như lỗi vượt đèn đỏ có thể gây khó khăn cho cán bộ thực thi vì khó xác định được bằng mắt thường nếu người điều khiển phương tiện vượt qua vạch khi có tín hiệu đèn vàng.

Tin phụ nữ ngày 17/7: Thiếu nữ mất mạng vì
Tin phụ nữ ngày 17/7: Thiếu nữ mất mạng vì "yêu" gần đường ray
(Xã hội) - (Phunutoday) - Vụ tai nạn xảy ra khi cô gái và bạn trai "mây mưa" gần đường ray xe lửa. Lúc nghe tiếng tàu đến, cô gái hiếu kỳ đứng lên xem thì bị tàu "nuốt".
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn