Bộ trưởng Y tế: "Lấy sự hài lòng của người bệnh là trung tâm"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định nếu bệnh viện làm sai thì người đứng đầu bệnh viện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sáng ngày 19/7, tại Hội nghị Sơ kết thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế" và triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp hướng đến sự hài lòng của người bệnh, Bộ Y tế đã thảo luận về những vấn đề liên quan đến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ ngành y tế.

bo truong y te phunnutoday.vn

Bộ trưởng Y tế yêu cầu đặt sự hài lòng của người bệnh làm trung tâm (ảnh minh họa).

Theo thông tin từ Bộ Y tế, trong 6 tháng đầu năm 2016, đường dây nóng của Bộ đã có 4.074 cuộc gọi phản ánh đúng vi phạm. Trong đó, phản ánh tình trạng xuống cấp của cơ sở y tế chiếm phần lớn với 1.641 cuộc gọi. Kế đến là phản ánh thái độ, tinh thần trách nhiệm của y bác sĩ đối với bệnh nhân cũng như quy trình chuyên môn.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay mục đích cuối cùng và cao nhất của các cơ sở y tế là hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân. Bên cạnh đó, trong thời gian gần đây, rất nhiều vụ việc liên quan đến ngành Y tế gây xôn xao dư luận như vụ để quên bông trong chân bệnh nhân tại Bệnh viện Hà Đông hay cán bộ y tế "buôn điện thoại" tại bệnh viện Bạch Mai. Sau đến là bảo vệ bệnh viện Nhi chặn xe cứu thương chở viện nhi hấp hối.

Bộ Y tế cho biết, Bộ đã chỉ đạo, điều chuyển công tác của 50 người, cách chức xử lý 7 người; cho nghỉ việc 5 người và nhở, rút kinh nghiệm 15.811 trường hợp. Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, mục đích cuối cùng và cao nhất của các cơ sở y tế là hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Thời điểm hiện tại, toàn ngành y đang hướng đến việc thay đổi toàn diện thái độ, phong cách, lấy sự hài lòng của người bệnh làm trung tâm. Tuy vậy, hiện vẫn còn một số nơi chưa tốt bởi vậy cần sự phối hợp, thực hiện nghiêm túc của cả nghành y tế.

Bà Tiến cho hay, để xử lý những sai phạm còn tồn đọng, giải pháp đầu tiên là phải chấm dứt hợp đồng đối với nhân viên hợp đồng, nhẹ thì kỷ luật, cắt thi đua khen thưởng, trừ vào lương, thưởng... vi phạm nghiêm trọng thì cần đưa ra ngoài ngành với những người có vi phạm ảnh hưởng đến đạo đức nghề nghiệp. Bên cạnh việc xây dựng ngành y hướng sự hài lòng của người bệnh, các cơ sở cũng cần chú ý xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp. Sạch ở đây là phải sạch từ nhà vệ sinh cho đến nơi giường bệnh để chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm. Tuy vậy, việc này cũng cần có lộ trình vì còn phải phụ thuộc vào nên tài chính vững bền.

Không thể tách rời 2 bé song sinh dính liền ở Hà Giang
Không thể tách rời 2 bé song sinh dính liền ở Hà Giang
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sau hội chẩn, chuyên gia đầu nghành cho biết việc mổ tách cặp bé trai song sinh ở Hà Giang là không thể do 2 bé dính chung 1 buồng tim.
Bệnh viện Việt Đức công khai xin lỗi vụ mổ nhầm chân
Bệnh viện Việt Đức công khai xin lỗi vụ mổ nhầm chân
(Xã hội) - (Phunutoday) - Ngày 19/7, Lãnh đạo bệnh viện Việt Đức đã nhận trách nhiệm và cho biết BV sẽ hỗ trợ hoàn toàn chi phí cho bệnh nhân bị ổ nhầm chân.
Theo:  khoevadep.com.vn