Chuyên gia bật mí cách giúp xương khớp "dễ chịu" khi thời tiết thay đổi

( PHUNUTODAY ) - Hơn 1/2 số người bị viêm khớp phải đối mặt với sự đau nhức của các khớp dai dẳng mỗi khi thời tiết thay đổi, giao mùa. Các chuyên gia đã chỉ ra các cách giúp bạn có thể "thoải mái" hơn khi bị đau khớp "tra tấn".

Nhiều cuộc nghiên cứu được thực hiện và cho thấy kết quả rằng, những người bị bệnh viêm khớp có thể nhạy cảm với sự thay đổi của áp suất khí quyển. Trong những ngày thời tiết lạnh mang theo áp suất khí quyển thấp sẽ có thể khiến các mô mềm xung quanh khớp giãn ra để đáp ứng và tạo ra sự hạn chế trong khớp, khiến dẫn đến tình trạng viêm khớp đau, khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Khi thời tiết chuyển lạnh, các cơ cũng co lại và rất dễ bị mất nước, dẫn đến tình trạng bị chuột rút hoặc co thắt. Không những vậy, lớp sụn bên trong khớp cũng trở nên bị bào mòn, các dây thần kinh trong xương có thể cảm nhận được những thay đổi của áp suất.

Ngoài ra, nhiệt độ thấp của thời tiết cũng là một trong những yếu tố khiến cho dịch khớp trở nên đặc hơn, khiến các khớp bị cứng và trở nên đau hơn. Thậm chí, nhiều người bị viêm khớp đôi khi còn có thể cảm nhận được một số triệu chứng xấu xảy ra trước hoặc trong những ngày nhiệt độ lạnh.

CO-XUONG-KHOP-1-2718-160333887-8602-5659-1633582876

Sau khi thực hiện một cuộc khảo sát với 200 người bị mắc bệnh viêm khớp ở đầu gối, các nhà khoa học đã phát hiện ra một điều rằng, khi nhiệt độ giảm xuống 10 độ C hay áp suất khí quyển thấp thì tình trạng đau khớp càng gia tăng. Mặc dù, thời tiết không phải bất kỳ nguyên nhân nào gây ra viêm khớp nhưng chúng lại có thể tạm thời làm tăng cơn đau khớp cho người bệnh.

Nhiệt độ xuống thấp khiến cho các cơ bắp bị mất nhiều nhiệt hơn và co lại, từ đó dẫn đến tình trạng căng cứng khắp cơ thể. Khi các khớp trở nên chặt hơn cùng việc cơ bắp co lại khiến cho biên độ chuyển động giảm - một lý do khiến cho mọi người cảm thấy đau hơn. Hệ thống thần kinh của bạn kích hoạt những thay đổi trong cơ thể khi trời mát hơn và cơ bắp của bạn co lại để co mạch máu.

Ngoài ra, những người bị viêm khớp, thoái hóa khớp hoặc các tình trạng khác thường bị tình trạng căng cơ, đau khớp trong mùa đông. Tác động của nhiệt độ lạnh hơn khiến cơ bắp của bạn phải làm việc chăm chỉ hơn để thực hiện các nhiệm vụ tương tự mà chúng có thể dễ dàng thực hiện trong trời ấm. Từ đó, dẫn đến tổn thương nhiều hơn cho các mô cơ, làm tăng đau nhức kết hợp các tư thế mà bạn tạo ra cho cơ thể để giữ ấm, chẳng hạn các động tác bó mình trong thời tiết lạnh có thể khiến tư thế của bạn thay đổi. Tất cả gây ra sự mất cân bằng cơ trở nên trầm trọng hơn trong các bệnh lý đau cơ xương khớp cơ năng như cổ vai gáy, thắt lưng, khớp hông, khớp gối và cổ chân.

Cách phòng ngừa và giảm đau nhức xương khớp khi thời tiết giao mùa:

- Khi bị viêm khớp bạn cần có ý thức chủ động hơn trong việc giữ ấm cơ thể nói chung và các khớp mắc bệnh nói riêng. Ngoài cách mặc quần áo ấm, bạn cũng nên che kín cơ thể nhằm hạn chế sự tiếp xúc với khí lạnh. 

- Xoa bóp: Để xoa bóp, bạn hãy dùng dầu gừng hoặc dầu khuynh diệp, các loại rượu thuốc để xoa bóp trực tiếp tại các vùng xương khớp bị đau nhức để có thể làm nóng khớp và tăng cường lưu thông khí huyết.

- Chườm nóng: Bạn hãy chuẩn bị một chiếc khăn ấm và đắp lên vị trí đau nhức, đến khi khăn lạnh thì lại giúp khăn ấm lại và chườm tiếp. Hết khoảng thời gian 20 phút, bạn sẽ thấy các cơn đau khớp được giảm đi hiệu quả.  

chuot-rut-3

- Tắm nước ấm: Bạn hãy tắm nước ấm từ 15 - 20 phút với nhiệt độ vừa phải để giảm đau khớp. Tuy nhiên, bạn cần nên tránh tắm muộn và trong thời gian quá lâu.

- Giảm áp lực cho xương khớp: Giảm áp lực cho các khớp cũng sẽ giúp giảm đau hiệu quả. Mọi người không nên vận động mạnh, không bê vác nặng...

Theo:  xevathethao.vn copy link