5 việc cần làm ngay khi ngủ dậy để sạch ruột, sống lâu

( PHUNUTODAY ) - Ruột được ví như “bộ não thứ hai” của cơ thể vì nó là cơ quan tối quan trọng. Ruột khỏe quết định tuổi thọ mà muốn ruột khỏe thì cần làm sạch ruột.

Làm sạch ruột là thải bỏ các chất thải độc hại bị ứ đọng, bám trên thành ruột. Làm sạch ruột giúp con người cải thiện hệ thống miễn dịch, giảm cân, giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết.

Theo Tiến sĩ Aditya Sreenivasan, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Bệnh viện Lenox Hill ở New York, Mỹ cho biết: "Việc thực hiện các thói quen lành mạnh sau khi ngủ dậy có thể tạo ra một lịch trình trong suốt cả ngày. Từ đó giúp đường ruột khỏe mạnh hơn".

Dưới đây là 5 việc chuyên gia khuyên nên làm ngay khi ngủ dậy vào buổi sáng để làm sạch ruột, giúp ruột khỏe mạnh hơn.

Uống một ly nước ấm

Sau khi thức dậy, hãy ưu tiên thưởng thức một cốc nước ấm trước. Bên cạnh đó, bạn nên ăn thêm trái cây tươi và rau quả có hàm lượng nước cao như dưa hấu và cà chua.

Thỉnh thoảng bạn có thể pha một chút muối biển hoặc muối hồng với nước ấm, uống khi bụng đói sẽ rất hữu ích trong việc thanh lọc hệ tiêu hóa.

Cố gắng ăn vào cùng một thời điểm mỗi sáng

Một bữa sáng lành mạnh sẽ giúp bạn cung cấp năng lượng cho cả ngày.

Tiến sĩ Sreenivasan giải thích: "Một lịch trình cố định để thức dậy và ăn sáng có thể giúp cơ thể bạn điều chỉnh việc giải phóng nhiều loại hormone, từ đó kích thích đại tiện tốt hơn". Điều đó có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn đang bị táo bón hoặc đang cố gắng kiểm soát lượng đường trong máu.

Ăn một bữa sáng giàu chất xơ

Tiến sĩ Sreenivasan nói: "Một bữa sáng lý tưởng sẽ có sự kết hợp của ngũ cốc nguyên hạt, protein, trái cây và rau củ".

Trái cây tươi và rau quả rất giàu chất paraphytochemical, là một vũ khí kỳ diệu để duy trì sức khỏe đường ruột. Những siêu sao về sức khỏe đường ruột bao gồm bông cải xanh, cải xoăn, cà chua, hành tây, cam quýt... Trong đó, hàm lượng chất xơ trong táo cao hơn các loại trái cây thông thường, chất pectin chứa trong táo giúp làm mềm phân, giúp ích rất nhiều cho việc thải độc tố đường tiêu hóa.

Đi đại tiện

Theo tiến sĩ Sarina Pasricha (bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa), trong một ngày có 2 thời điểm tốt nhất để đi đại tiện đó là buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

Theo tiến sĩ Sarina, khi con người ngủ, ruột non và ruột kết vẫn thức để xử lý tất cả thức ăn còn sót lại trong ngày. Khoảng 30 phút sau khi thức dậy, cảm giác muốn đi vệ sinh sẽ bắt đầu. Đây là hành động đào thải hết các chất cặn bã này ra bên ngoài từ đó bảo vệ sức khỏe cho đường ruột của chúng ta.

Uống nước gừng trong bữa sáng

Gừng có tác dụng kích thích tiêu hóa. Bạn có thể thêm gừng vào các loại nước trái cây, trà hoặc ăn trực tiếp. Bạn cũng có thể trộn một thìa cà phê mật ong với một cốc nước gừng ấm và uống một hoặc hai lần một ngày để làm sạch ruột. Bạn cũng có thể thưởng thức nước gừng trong hoặc sau bữa sáng để hưởng nhiều lợi ích.

Theo:  xevathethao.vn copy link