Chuyên gia cảnh báo: 4 triệu chứng khác lạ khi nhiễm Omicron ở trẻ, cha mẹ tuyệt đối không chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia nhận định, Omicron có thể gây ra những triệu chứng khác biệt giữa trẻ con và người lớn. Cha mẹ nên chú ý nếu thấy con có những biểu hiện này.

Hiện tại, Omicron đang là biến thể chiếm ưu thế tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, đã ghi nhận có những ca nhiễm trong cộng đồng.

Trong bối cảnh trẻ em quay trở lại trường học, các bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng. Vì các con chưa được tiêm phòng, vẫn có khả năng cao bị bệnh.

Tiến sĩ Andrew Pavia, một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm nhi tại Bệnh viện Nhi đồng I, Utah (Hoa Kỳ), cho biết: "Omicron có thể gây bệnh ở trẻ nhỏ với các biểu hiện khác biệt so với người lớn. Tại Hoa Kỳ, chúng tôi chứng kiến đã có sự gia tăng số lượng bệnh nhi nhiễm Covid-19".

Tiến sĩ Pavia cho biết thêm biến thể này "tấn công đường hô hấp trên nhiều hơn đường hô hấp dưới (phổi). Do trẻ nhỏ có đường thở nhỏ hơn nên khi nhiễm virus và phải nhập viện, đa phần trẻ em đều có triệu chứng ho".

Các bác sĩ cho biết tiếng ho của những bệnh nhi này to, khàn, ông ổng. Kiểu ho này thường không phải là triệu chứng đáng ngại nhưng khiến trẻ bị khó chịu và cha mẹ thêm phần lo lắng.

Đường thở ở trẻ nhỏ nên dễ tắc nghẽn, từ đó dẫn tới tiếng ho này. Do đó, mặc dù nhiễm Omicron được ví như một trận cảm lạnh ở người lớn thì đối với trẻ em, chúng thường phải vật lộn nhiều hơn với các triệu chứng của bệnh và cuối cùng chúng có thể cảm thấy khó thở hơn.

5

Khi Omicron lắng đọng ở đường hô hấp trên và gây viêm ở đó, trẻ có thể bị ho nặng dần lên và cần được trợ giúp thêm để có thể thở dễ hơn.

Các biến thể trước đó của virus SARS-CoV-2 thường đi sâu, tấn công vào phổi. Do đó, chúng thường gây bệnh nặng hơn so với Omicron.

Các triệu chứng của Omicron có thể gặp ở trẻ em là:

- Sốt

- Sổ mũi

- Kho khan, tiếng ho ông ổng, như tiếng "sủa"

- Phát ban

Các chuyên gia y tế thường xuyên nhắc lại các mũi tiêm vaccine Covid-19 tăng cường có thể bảo vệ cơ thể chống lại việc lây nhiễm Omicron và là cơ hội tốt nhất để loài người vượt qua đại dịch.

Tiêm phòng vaccine Covid-19 không chỉ là hành động bạn làm để bảo vệ chính bản thân mình mà còn bảo vệ những đối tượng dễ bị tổn thương hoặc có nguy cơ cao lây nhiễm Covid-19. Trẻ em là một trong số đó.

Tiến sĩ Pavia nói rằng, mặc dù hiện tại ở Hoa Kỳ, số người nhập viện do nhiễm Omicron đang giảm dần nhưng số trẻ em dưới 1 tuổi đến khám các vấn đề về đường hô hấp lại đang tăng lên.

Vị tiến sĩ cho biết, có nhiều trẻ em nhập viện do mắc bệnh hen suyễn nhưng trên thực tế là "vì chúng đã bị nhiễm Covid-19".

Hiện tại, nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam đã mở cửa trường học trở lại hoặc đang lên kế hoạch cho trẻ đến trường. Nếu con bạn về nhà với tình trạng sụt sịt, kêu đau đầu thì rất có thể con đang có nguy cơ mắc Covid-19.

Điều quan trọng mà các bậc phụ huynh cần làm đó là theo dõi chặt các triệu chứng của con và làm test nhanh để chắc chắn con mình không bị nhiễm bệnh trước khi áp dụng các biện pháp điều trị.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link