BS cảnh báo: Trẻ bị nhẹ khi là F0, sau khi âm tính bất ngờ chuyển nặng, phụ huynh đừng chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Nhiều bé khi mắc bệnh thì rất nhẹ nhưng sau đó lại có biến chứng nặng. Đây là một vấn đề mà phụ huynh không được chủ quan.

Một số trẻ chuyển nặng sau khi âm tính

Theo Tiền phong, GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho hay qua theo dõi, trẻ em mắc Covid-19 cũng có các biểu hiện lâm sàng kéo dài và tình trạng hậu Covid-19, kể cả di chứng, thường gọi là các di chứng cấp tính của Covid-19.

Qua quá trình khám hậu Covid-19 ở trẻ, các bác sĩ phát hiện tình trạng một số trẻ là F0 nhẹ hoặc không có triệu chứng nhưng sau khi khỏi bệnh lại gặp các biểu hiện như đau đầu, uể oải, mệt, đau cơ, tiêu chảy, đau khớp… Một số trường hợp bị ảnh hưởng tới hoạt động thể lực, thể chất suy giảm, ho kéo dài, hồi hộp… Cá biệt, có những trường hợp chuyển nặng sau khi âm tính với Covid-19 và phải thở máy, lọc máu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Chia sẻ trên Sức khỏe & Đời sống, TS. BS. Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, cho biết thời gian qua bệnh viện tiếp nhận khám và điều trị hậu Covid-19 cho khoảng 50 bệnh nhi. Đa số các bé đều có biểu hiện nhẹ. Tuy nhiên có 4 trường hợp diễn biến rất nặng phải thở máy, lọc máu.

Đáng nói, khi là F0, các bệnh nhi này đều ở thể nhẹ. Tuy nhiên, khoảng 2-3 tuần sau khi âm tính, các bé nhập viện với triệu chứng hậu Covid-19. Xét nghiệm cho thấy bệnh nhi mắc bệnh ở tình trạng nặng mà người nhà không biết. Khi chụp chiếu, xét nghiệm, bác sĩ phát hiện bệnh nhi đã có tổn thương tim, phổi, thận, bị sốc tim, suy tim, viêm cơ tim...

Một trong những trường hợp như vậy là bé T.N.K (6 tuổi, ở huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai). Người nhà cho biết, 3 ngày trước khi nhập viện, bé chỉ sốt nhẹ, đi tiêu lỏng 2 lần/ngày. Bé được nhập viện khi sốt cao, tiêu lỏng 5 lần/ngày. Một ngày sau, bệnh hi có dấu hiệu mệt nhiều hơn, chi lạnh, môi tím, mach nhanh, huyết áp giảm còn 80/50 và SpO2 90%.

Bệnh nhi được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực chống độc và được chẩn đoán bị hội chứng viêm đa hệ thống liên quan đến Covid-19 ở trẻ nhỏ (MIS-C), sốc tim. Cùng ngày, các bác sĩ phải đặt ống nội khí quản, cho bệnh nhi thở máy, truyền vận mạch, sử dụng kháng sinh để điều trị.

Kết quả xét nghiệm Covid-19 của bé khi vào viện là âm tính. Tuy nhiên, 2 ngày sau, kết quả xét nghiệm nồng độ kháng thể IgG của bệnh nhi rất cao kèm theo tiền sử gia đình của bé đã dương tính với Covid-19 khoảng 2 tuần trước đó.

Một trường hợp khác là bé trai 5 tuổi (ở huyện Củ Chi) vào Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) do khó thở, tím tái, suy hô hấp nặng kèm trụy tim mạch. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi mắc MIS-C gây ra sốc tim và viêm cơ tim. Bệnh nhi bị suy hô hấp nặng nên được đặt nội khí qunar thở máy.

Sau hơn một ngày điều trị, tình trạng tim mạch của bệnh nhi dần được cải thiện, bớt rối loạn nhịp... Thông qua kết quả xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 dương tính, bác sĩ kết luận bệnh nhi đã nhiễm Covid-19 trước đó. Qua 7 ngày điều trị hồi sức tích cực, bệnh nhi cai thở máy, giảm dần và ngưng thuốc vận mạch, tiếp tục được theo dõi.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Có thể điều trị được nhưng chi phí rất cao

Bác sĩ Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết với những trường hợp mắc MIS-C tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, trung bình tổng thời gian điều trị mất khoảng 2 tuần. Hiện chưa có trường hợp nào không qua khỏi. Tuy nhiên, bác sĩ cũng cho biết thêm, kinh phí điều trị cho bệnh nhi rất tốn kém, lên tới hàng trăm triệu đồng do phải lọc máu, thở máy và sử dụng các thuốc đắt tiền.

"Có những trường hợp gia đình khó khăn, không có khả năng chi trả, Bệnh viện đã kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ viện phí cho bé", BS Nghĩa nói.

Bác sĩ Nghĩa đưa ra khuyến cáo: Trẻ mắc hội chứng MIS-C nếu không được chẩn đoán chính xác, kịp thời và điều trị đúng hướng thì nguy cơ không qua khỏi rất cao và chi phí điều trị lớn. Nếu gia đình có trẻ là F0 thì không được chủ quan. Sau khi trẻ âm tính ít nhất 2-3 tuần, gia đình vẫn phải theo dõi sát, đi khám, thậm chí theo dõi tới 2-3 tháng sau. Nếu thấy trẻ có các dấu hiệu hậu Covid-19 thì cần phải đi khám ngay.

tre-bi-nhe-khi-la-f0-sau-khi-am-tinh-chuyen-nang-03

Lưu ý khi trẻ là F0 điều trị tại nhà

Theo Tiền phong, bác sĩ Nguyễn Đình Tỉnh, Bộ môn Nhi, Trường ĐH Y tế Công Cộng cho biết: Những trẻ không có bệnh lý nền, không có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, các triệu chứng ở mức độ nhẹ thì có thể theo dõi và điều trị tại nhà. Phần lớn trẻ mắc Covid-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ như sốt, ho, sổ mũi, ngạt mũi, đau họng; trẻ lớn có thể bị đau đầu, đau mỏi người, mất vị giác, khứu giác; trẻ nhỏ thì quấy, ít chơi hơn. Ngoài ra, một số bé có thể gặp biểu hiện ở đường tiêu hóa như đau bụng, buồn nôn, nôn.

Bác sĩ Tỉnh cho biết thêm, hầu hết viêm đường hô hấp có thể tự hồi phục sau 1-2 tuần. Thông thường, từ ngày thứ 7-10, nếu không có các biến chứng nặng, trẻ sẽ dần hết các biểu hiện lâm sàng và khỏi bệnh. Số ít diễn tiến nặng trong ngày thứ 5-8 của bệnh.

Về việc điều trị, bác sĩ đưa ra lưu ý: Thuốc kháng sinh, chống viêm không có chỉ định với F0 mức độ nhẹ, không bội nhiễm, chỉ sử dụng khi có hướng dẫn của các bác sĩ. “Tuyệt đối không tự ý sử dụng. Hiện tại, chưa có thuốc kháng virus đặc hiệu với Covid-19 dùng cho trẻ dưới 12 tuổi tại nhà. Do đó, vấn đề chăm sóc, dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh", bác sĩ Tỉnh cho hay.

Cách bác sĩ khuyến cao, người lớn không được chủ quan với các dấu hiệu bất thường của bệnh. Việc theo dõi hàng ngày và thông tin đến các bác sĩ giúp phát hiện sớm những trường hợp chuyển nặng. Bác sĩ Tỉnh nhấn mạnh: "Với các thuốc xách tay, các thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc chưa được cấp phép, thuốc không có trong khuyến cáo điều trị của Bộ Y tế Việt Nam thì không sử dụng".

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link