Chuyên gia cảnh báo: Dùng bình giữ nhiệt đựng loại nước này dễ sinh độc, hại sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn tuyệt đối không được dùng bình giữ nhiệt để chứa loại nước này.

Bình giữ nhiệt là vật dụng phổ biến mà hầu như nhà nào cũng có. Nó có thể giúp bạn giữ đồ ăn, thức uống ở nhiệt độ mong muốn. Đặc biệt, nhiều người thích sử dụng bình giữ nhiệt trong mùa đông để có nước ấm dùng trong ngày. Với những chiếc bình chất lượng cao, độ nóng của thực phẩm có thể kéo dài từ 12-24 giờ.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe cũng như độ bền của bình giữ nhiệt, bạn cần phải lưu ý một số điều sau.

Không dùng bình giữ nhiệt để đựng các loại nước có tính axit

Theo báo Phụ nữ Việt Nam, PGS.TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN) cho biết hầu hết lớp giữ nhiệt bên trong bình giữ nhiệt đều làm từ chất liệu inox. Lớp inox này sẽ giúp tăng khả năng giữ ấm của đồ ăn và an toàn với người sử dụng.

binh-giu-nhiet-01

Tuy nhiên, lớp inox này có thể phản ứng với axit. Vì vậy, chúng ta không nên đựng các lại nước có tính axit như nước trái cây, nước ngâm mơ, nước dâu tằm, nước sấu... hoặc các món ăn như dưa cà muối, canh chua... trong bình giữ nhiệt. Axit tác động với inox có thể làm giải phóng ra các kim loại không tốt cho sức khỏe.

Theo chuyên gia, nếu chỉ sử dụng bình giữ nhiệt để đựng nước nóng, trà thì không vấn đề gì. Người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng.

Lựa chọn bình giữ nhiệt

Việc lựa chọn được chiếc bình giữ nhiệt có chất lượng tốt là điều quan trọng nhất. Trên thị trường có bán rất nhiều loại bình khác nhau với hình thức, giá cả đa dạng.

PGS.TS Trần Hồng Côn cho rằng các nhà sản xuất thường nhồi bông amiăng giữa các lớp inox để hỗ trợ cách nhiệt. Trường hợp bình kém chất lượng, amiăng có thể phán tán ra ngoài, chui vào phế quản và gây ra bệnh nguy hiểm cho người sử dụng.

binh-giu-nhiet-02

Những chiếc bình giữ nhiệt tốt sẽ có lớp cách nhiệt dày, bình hơi nặng, chân bình đứng vững, vỏ kim loại sáng bóng. Phần nắp nhựa làm từ nhựa nguyên sinh khi gặp hơi nóng không sinh ra mùi khó chịu.

Người tiêu dùng nên lựa chọn sản phẩm từ các thương hiệu uy tín, đã được kiểm định an toàn.

Trong quá trình sử dụng, bạn không nên thay đổi nhiệt độ nước đột ngột từ nóng sang lạnh hoặc người lại. Việc chênh lệch nhiệt độ lớn có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng cũng như tuổi thọ của bình. Khi muốn đổi từ nước nóng sang lạnh hay ngược lại, bạn nên chờ bình về nhiệt độ bình thường trong khoảng 15 phút rồi mới cho nước vào.

Khi không sử dụng nữa, tuyệt đối không tự ý đập bỏ bình giữ nhiệt để tránh làm lớp amiăng phát tán ra bên ngoài.

Khi bình bị va đập gây móp méo thì không nên sử dụng tiếp.

Sau mỗi lần sử dụng hãy vệ sinh bình thật sạch, úp ngược bình cho ráo nước để chống rỉ sét do nước tồn đọng bên trong bình.

Theo:  xevathethao.vn copy link