Chuyên gia chỉ 3 vị trí trong nhà ảnh hưởng đến thành tích học tập của trẻ

( PHUNUTODAY ) - Cha mẹ luôn mong muốn con mình đạt được thành tích cao trong học tập. Tuy nhiên ít ai biết rằng những vị trí này trong nhà lại ảnh hưởng đến thành tích của con.

Chuyên gia tâm lý ở Trung Quốc cho biết thành tích học tập của trẻ không liên quan nhiều đến việc cha mẹ đầu tư cho con phòng học tiện nghi ra sao mà là cách bài trí trong nhà và bầu không khí gia đình. Vì vậy, chuyên gia này đã chỉ ra 3 vị trí sau trong căn nhà ảnh hưởng tới trẻ.

Phòng ngủ

Phòng ngủ là nơi nghỉ ngơi nhưng cha mẹ đừng vì thế mà phớt lờ những cuộc trò chuyện cùng con. Thông qua việc trò chuyện cha mẹ sẽ theo kịp trạng thái tâm lý của con cái đồng thời rèn luyện khả năng học tập của con. Tiến sĩ Dana Suskind của Đại học Y khoa Chicago (Mỹ) từng nói rằng ngôn ngữ của cha mẹ là nguồn giáo dục tốt nhất để kích thích sự phát triển của não bộ. Nó có nghĩa là cha mẹ nói chuyện với con cái nhiều hơn thì con sẽ thông minh hơn.

Các nhà tâm lý học đã phân tích rằng trí nhớ đạt đỉnh điểm trước khi chìm vào giấc ngủ vào ban đêm. Trẻ có tâm lý háo hức được cha mẹ ôm và giao tiếp một cách tập trung… Khi đó, trẻ sẽ dễ trút bầu tâm sự với cha mẹ hơn. Nếu như cha mẹ không có thời gian trong ngày thì phải tranh thủ thời gian trước khi đi ngủ để tương tác với con, hiệu quả sẽ tăng lên gấp bội.

Điều quan trọng không phải chủ đề là gì, nội dung của nó có bao nhiêu kiến thức mà là cuộc trò chuyện mang đến cho trẻ sự quan tâm và yêu thương. Những đứa trẻ lớn lên trong tình yêu thương sẽ có tâm hồn kiên định hơn, không bị những chuyện vụn vặt làm phiền lòng, năng động hơn trong cuộc sống và học tập.

Gian bếp

Nhiều cha mẹ thường không thích con góp mặt trong bếp vì lo con quậy phá hoặc không muốn con trì hoãn thời gian học tập vì những việc không cần thiết. Nhưng những điều tưởng chừng rất bình thường trong nhà bếp lại chính là cơ hội để rèn luyện khả năng sinh tồn và phát triển trí não của đứa trẻ.

Mối liên hệ giữa dây thần kinh não người và dây thần kinh ngón tay là gần nhất, trẻ vận động tinh càng tốt thì mức độ phát triển của não bộ sẽ càng cao, như nhà giáo dục Suhomlinski (Ukraina) đã nói, trí tuệ của trẻ nằm ở ngón tay.

Trẻ được “chơi” trong bếp từ khi còn nhỏ không chỉ giúp phát triển trí não, trí tuệ mà còn rèn luyện cho trẻ kỹ năng và tâm thế sống tự lập. Khi trẻ đủ yêu đời, chúng sẽ say mê học tập với thái độ tích hợp. Một đứa trẻ có thể kiểm soát cuộc sống sẽ chuyển khả năng này sang học tập và có trách nhiệm với việc học của mình.

Phòng khách

Phòng khách là nơi có treo tivi, đặt sofa, ít cha mẹ nghĩ đến việc cho con học ở phòng khách vì tin rằng trẻ cần ngồi học ở nơi yên tĩnh.

Nhưng nhà giáo dục Nhật Bản Nishimura noriyasu tin rằng việc đặt giá sách và bàn học trong phòng khách có thể dễ dàng kích thích sự chủ động học tập của trẻ hơn. Một nghiên cứu trên 200 nhóm gia đình có con “học giỏi cấp 2” cho thấy: So với phòng trẻ em yên tĩnh và khép kín, hầu hết trẻ em có điểm xuất sắc và học tập tích cực đều thích phòng học có môi trường mở.

So với việc ngồi học ở phòng khách thì những đứa trẻ ngồi một mình trên bàn và học trong căn phòng cách ly với mọi tiếng ồn sẽ dễn bị phân tâm hơn. Một người cha đã bí mật chụp ảnh con làm bài tập một mình trong phòng trong 9 phút cho thấy: Con dùng ngón tay gõ vào tường trong 10 giây, đẩy và kéo cửa phòng trong 1 phút 31 giây, vẽ lên tường trong 1 phút 46 giây và nghĩ về cuộc sống trong 57 giây. Ngoài ra, trẻ còn nhấc tay và chân trong 1 phút 38 giây, đi về sinh một lần ở giữa và chỉ thực sự dành 2 phút để làm bài tập về nhà.

Thực tế thì ở những nơi cha mẹ không thể nhìn thấy, trẻ sẽ thích thú với nhiều thứ xung quanh như cục tẩy, chiếc bút,…

Cần phải có sự kiềm chế để trẻ chủ động dừng lại những cử động nhỏ này. Trước khi con có khả năng tự giác, cha mẹ đừng để con một mình trong phòng học yên tĩnh, khép kín mà cần đồng hành và gắn kết việc học với những cảm xúc tích cực. Chỉ bằng cách này, hứng thú với học tập của trẻ mới được kích thích thay vì nhàm chán.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link