Nấu cơm bỏ thêm một thứ vào nồi để hạt căng dẻo, trời oi nóng cũng chẳng sợ thiu

( PHUNUTODAY ) - Bí quyết nấu cơm ngon là cho thêm đúng 1 thứ vào nồi. Đây đều là cách mà người Nhật đã dùng để tạo ra những chén cơm bóng bẩy, mềm dẻo, ngon hơn rất nhiều.

Chọn gạo ngon

- Đầu tiên để nấu được cơm ngon, chúng ta cần chọn mua gạo sạch, chất lượng, vào mùa và ngon. Gạo ngon đúng nghĩa là gạo mới, nên chọn gạo theo mùa không nên mua gạo đã để lâu vì như vậy chúng sẽ không còn chất dinh dưỡng, mất đi vị ngọt tự nhiên, không còn mùi thơm vốn có của gạo nữa.

- Khi chọn gạo nên chọn gạo có hạt đều, tròn và bóng.  Không nên chọn gạo bị gãy, nát và có màu vàng, đen vì đó là gạo bị hư, để lâu. Không chọn gạo có màu quá trắng hay bị bạc bụng vì rất có thể đó là gạo được tẩy trắng hoặc xát quá kĩ khiến lớp cám gạo bên ngoài bị bay mất.

nau-com-deo

- Gạo phải có mùi thơm nhẹ nhàng, sẽ ngửi thấy được hương thoang thoảng và không có mùi ẩm mốc hoặc mùi lạ.

- Có thể nếm thử gạo để biết được là gạo ngon hay không. Cho hạt gạo vào miệng nhai, nếu gạo có vị ngọt nhẹ, cảm nhận được độ bột bột, thơm thơm thì là gạo ngon.

Nấu cơm với đá lạnh, dầu ăn hoặc sữa

- Gạo ngâm xong bạn cho vào vài cục đá lạnh nhỏ, để khoảng 15 phút thì bắt lên nấu bình thường. Đá lạnh sẽ giúp làm chậm quá trình hấp thu nước của gạo, nhờ vậy cơm được dẻo ngon hơn. Đồng thời, đá cũng làm tăng lượng axit amin và ngăn chặn enzym phân hủy chất ngọt trong gạo, giúp hạt cơm vẫn giữ được độ thơm và mang đến hương vị tuyệt vời hơn.

- Hoặc nhỏ một vài giọt dầu oliu hay dầu mè, bơ vào gạo rồi bắt lên nấu sẽ giúp hạt cơm được bóng bẩy, mềm dẻo, ngon hơn rất nhiều. Đây đều là cách mà người Nhật đã dùng để tạo ra những chén cơm hấp dẫn.

- Bạn cũng có thể nấu cơm với sữa tươi để tăng thêm hương vị cho gạo. Bạn cho sữa và nước theo tỉ lệ 3:1 tức là 3 phần nước 1 phần sữa rồi nấu như bình thường. Khi cơm chín bạn sẽ nghe được mùi thơm của sữa thoang thoảng kèm theo mùi gạo và hạt cơm ăn vào cảm giác được độ mềm dẻo rất đã. Cách này cũng giúp làm gạo cũ biến thành như gạo mới luôn đấy.

Bỏ muối vào cơm

Đây là mẹo dân gian giữ cho cơm lâu thiu được thế hệ trước áp dụng nhiều. Khi vo gạo và nấu cơm, bạn chỉ cần bỏ thêm vài hạt muối.

nau-com-lau-thiu-02

Muối có khả năng ức chế vi sinh vật gây thối. Ngoài ra, nó còn có tác dụng làm giảm ảnh hưởng của các enzyme gây hư hỏng. Do đó, đây là phương pháp được nhiều người sử dụng ở thời chưa có tủ lạnh. Muối cũng giúp cơm có vị đậm đà hơn.

Sử dụng giấm với tỷ lệ 2ml cho 1,5kg gạo thay cho muối cũng có tác dụng tương tự.

Bảo quản cơm

Muốn để cơm lại cho bữa sau, bạn cần phải chú ý không để các món ăn khác dính vào cơm. Để cơm ở chỗ thoáng mát và dùng lồng bàn hoặc rổ thưa đậy lại để tránh ruồi, muỗi đậu vào. Không nên để cơm nóng trong nồi và đậy kín nắp vì như vậy sẽ rất nhanh thiu. Lưu ý, cách này chỉ giúp bạn bảo quản cơm trong thời gian ngắn khoảng vài tiếng và vào những ngày không quá nắng nóng.

nau-com-lau-thiu-03

Khi thời tiết nắng nóng, cách tốt nhất để bảo quản cơm vẫn là để trong tủ lạnh. Sau khi ăn cơm xong, phần cơm còn lại nên bỏ vào hộp đậy nắp kín rồi để ở ngăn mát tủ lạnh. Khi ăn thì đem ra hấp lại là được.

Cách hấp lại cơm nguội ngon

Nếu lượng cơm nguội còn ít, bạn có thể đem hâm nóng trong nồi cơm mới nấu. Khi nồi cơm mới cạn, dùng muôi khoét một chút cơm mới lên vừa bằng chỗ cơm nguội. Sau đó, đổ cơm nguội vào đó và lấy cơm mới vun lấp lại. Có thể bật lại nấc nấu để cơm được làm nóng.

Nếu lượng cơm nguội còn nhiều, bạn có thể cho trực tiếp vào nồi cơm điện để hâm nóng. Đổ cơm nguội vào trong nồi cơm điện rồi nhấn nút nấu. Cơm sẽ được làm nóng và dẻo như cơm mới nấu.

nau-com-lau-thiu-04

Ngoài ra, có thể cho cơm nguội vào xửng hấp (như hấp bánh, hấp xôi) để làm nóng.

Bạn cũng có thể làm nóng cơm trong lò vì sóng. Chỉ cần cho cơm nguội vào bát sứ hoặc bát thủy tinh (loại dùng được trong lò vi sóng) và dùng một chiếc đĩa đậy lên trên. Sau đó, làm nóng từ 1-2 phút là được (tùy lượng cơm nhiều hay ít và công suất của lò vi sóng mà gia đình đang dùng để điều chỉnh thời gian làm nóng cơm cho phù hợp).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link