Những đứa trẻ bất hạnh, không có tương lai thường sinh ra từ 4 kiểu gia đình

( PHUNUTODAY ) - Thực tế đã chứng minh, những đứa trẻ sinh ra từ 4 kiểu gia đình này thường không có tương lai.

Gia đình có người mẹ và người cha không mẫu mực

Cổ nhân nói: Người phụ nữ là phong thủy của gia đình. Hay “Phúc đức tại mẫu”. Người mẹ là không khí, là ánh sáng, là sự ấm áp, sự hòa ái, sự sẻ chia…là những gì cần nhất của một tổ ấm gia đình.

Một người mẹ quá mạnh mẽ, cái tôi quá lớn thường thể hiện ở 4 khía cạnh: Luôn tự cho mình là đúng, kiêu ngạo, ‘vung tay múa chân’, yêu cầu con trẻ nhất định phải nghe theo lời mẹ, mọi thứ đều là mẹ định đoạt, đồng thời quen chỉ tay năm ngón đối với cuộc sống của đứa trẻ một cách mù quáng.

Nếu như trong một gia đình, tính cách của người mẹ quá mạnh mẽ, kiểm soát quá mức, sẽ khiến con trẻ mất tự tin, sống không có chủ kiến, mọi chuyện đều phụ thuộc quá mức vào mẹ. Hơn nữa, phương thức quản giáo nghiêm khắc quá mức có thể dễ dàng xóa bỏ cá tính của con trẻ.

Người xưa có câu: “Lấy được người phụ nữ tốt sẽ giàu có ba đời”. Là phụ nữ, chúng ta khi ở bên ngoài có thể dùng vẻ ngoài tự tin, quyết đoán để bảo vệ mình, nhưng khi về tới nhà, việc cần làm chính là dỡ xuống chiếc ‘mặt nạ’, dịu dàng với chồng con.

Một nghiên cứu cho thấy rằng: Những đứa trẻ có bố thường hay quan tâm sẽ có chỉ số IQ cao hơn, tự tin hơn và ưu tú hơn, chúng sẽ có nhiều khả năng thành ᴄôпg hơn trong xã hội.

Nhiều người đàn ông hiện đại cho rằng chăm sóc con cái là việc của phụ nữ, còn đàn ông chỉ cần có trách nhiệm kiếm tiền nuôi gia đình là được rồi.

Kiểu suy nghĩ này là không nên, vì trong quá trình con cái trưởng thành cần có cả tình yêu thương của cha và mẹ, thiếu đi một thứ cũng không được. Người mẹ dạy con chủ yếu là tình yêu và cảm xúc, dạy con cách đối nhân xử thế ở đời, còn người cha đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình trưởng thành của trẻ

Bởi vậy, con không phải là chuyện của riêng mẹ, trên con đường giáo dục con, cha nhất định phải phụ giúp một tay!

11

Gia đình có không khí luôn căng thẳng, cha mẹ hay cãi nhau, ít quan tâm đến con cái

Nhà không phải là nơi phân rõ đúng sai, rất nhiều chuyện vụn vặt trong gia đình không thể phân rõ được đúng sai, nếu mỗi người luôn cố cãi lý lẽ thì rất khó có một gia đình hòa thuận.

Điều tra mới nhất cho thấy, tỷ lệ trẻ có vấn đề về tâm lý trong gia đình mà cha mẹ hay cãi nhau là 32%, gia đình ly hôn là 30%, gia đình hòa thuận là 19%. So với ly hôn, tâm lý của trẻ em khi cha mẹ cãi nhau càng thể hiện rõ ràng hơn.

Cha mẹ thường xuyên cãi vã không chỉ khiến con cái luôn cảm thấy nơm nớp lo sợ, mà còn bất lợi cho cảm giác an toàn của trẻ, dễ hình thành tính cách nhu nhược gặp chuyện liền lùi bước, đối với sự trưởng thành của trẻ chỉ có trăm điều hại mà không có một điều lợi.

Một số chuyên gia tâm lý cho rằng, cha mẹ khi đang ở cùng con cái mà chơi điện thoại di động thực chất là cũng tương tự như vậy, là sự thờ ơ về tình cảm đối với trẻ

Chiếc điện thoại di động có thể gắn bó với bạn 50 năm, nhưng thời gian thân mật bên con cái của bạn một đi không trở lại. Khi con trẻ cần bạn, bạn lại chọn ở bên điện thoại di động, điều này sẽ khiến bạn bỏ lỡ câu chuyện trưởng thành của chúng, làm phai nhạt tình cảm của chúng, hơn nữa sẽ không có cơ hội để làm cho mối quąn hệ cha mẹ – con cái trở nên thân thiết hơn.

Con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ, trẻ có khả năng ‘bắt chước’ rất mạnh, khi bố mẹ chúng tập trung chơi điện thoại, trẻ cũng sẽ học theo. Bởi vậy, đừng đợi đến khi con bạn ham mê điện thoại di động rồi mới phát hiện ra rằng, điện thoại di động quả là có sức hại người.

Có học sinh đã làm đề văn như sau: Em mơ ước sau này trở thành người như thế nào? Nó trả lời: Em mơ ước biến thành cái điện thoại. Hỏi vì sao em mơ ước như vậy? Bởi vì bố mẹ em khi nào cũng không rời cái điện thoại, em cũng chỉ mong được như vậy thôi.

Gia đình luôn than vãn về tiền bạc, khi nào cũng nặng nề về vật chất

Con cái không phải là nguyên nhân làm cho gia đình bạn phải nghèo. Nên đừng vì cái nghèo mà tiếng bấc, tiếng chì. “Nghèo nuôi dưỡng con trẻ” không có nghĩa là khắc nghiệt về vật chất, mà là dạy con trở nên kiên cường và độc lập về mặt tinh thần.

Bạn cần sống sao cho con hiểu mình nghèo nhưng không hèn, ‘đói cho sạch rách cho thơm’ ít tiền bạc nhưng không thiếu tình thương, nền giáo dục tốt và sự chở che. Có bao nhiêu đứa trẻ trưởng thành từ những gia đình nghèo đó thôi, lúc đó nó sẽ tự hào vì nó có những người cha, người mẹ nghèo nhưng trong sáng, cao thượng.

12

Nếu con trẻ từ nhỏ đã thấm nhuần những lời than vãn nghèo khổ của cha mẹ, chúng thường sẽ đặc biệt quan tâm đến tiền bạc, dù sau khi lớn lên có tiền cũng sẽ rất keo kiệt, cho nên khi ra ngoài xã hội việc giao tiếp bị cản trở.

Bởi vì khi còn bé trường kỳ sống trong cảnh cha mẹ than vãn, sau khi lớn lên rất khó có được cảm giác an toàn. Đứa trẻ trở nên không tin tưởng bạn bè, không tin người thân, điều duy nhất chúng tin là những con số ký gửi ‘lạnh lùng’ trong sổ tiết kiệm.

Cha mẹ cần nên hình thành quan điểm đúng đắn về tiền bạc cho con trẻ ngay từ khi còn nhỏ, đừng để “tiền bạc” và vật chất ảnh hưởng đến cuộc sống của con.

Những lời nói ngọt ngào, yêu thương mà bạn có thể dành cho con mình, chính là liều thuốc đảm bảo sự bình yên trong nội tâm của con bạn.

Và có một loại gia đình mà con cái sẽ bất hạnh nhất là: Mồ côi cha mẹ, cha mẹ ly hôn

Những đứa trẻ rơi vào hoàn cảnh này đều là những sinh mệnh bất hạnh nhất. Chúng được sinh ra rồi sau đó song thân đều bỏ chúng mà đi, hoặc là ly hôn, khiến chúng bơ vơ, không nơi nương tựa, sống lang thang phiêu bạt, đói rét, cô đơn.

Khi một đứa trẻ không nhận được đầy đủ tình yêu thương, sự chăm sóc và giáo dục của gia đình, chúng sẽ không có nền tảng để làm thước đo làm người.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link