Chuyên gia chỉ cách ăn bánh chưng không lo béo: Chị em nhất định phải biết

( PHUNUTODAY ) - Nếu biết cách ăn bánh chưng phù hợp, bạn sẽ không phải lo lắng về việc tăng cân sau Tết.

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong những ngày Tết. Tuy nhiên, bánh chưng làm từ gao nếp, thịt lợn, đỗ xanh và một số gia vị khác nên ăn nhiều có thể khiến bạn tăng cân.

Một chiếc bánh chưng trung bình khoảng 1kg sẽ cung cấp 2.600 kcal. Nếu ăn 1/8 chiếc bánh chưng, bạn sẽ nạp hơn 300 kcal. Cộng với các món ăn khác, lượng calo trong bữa ăn sẽ tăng lên đánh kể. Ngoài ra, nếu ăn bánh chưng chiên/rán thì lượng calo sẽ càng tăng cao hơn. Cứ 10 gram dầu mỡ sẽ thêm 90kcal.

Tuy nhiên, nếu tuân thủ việc căn uống đủ chất và cân đối thì bánh chưng sẽ không khiến bạn tăng cân.

Ăn lượng bánh chưng vừa phải

banh-chung-01

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia) cho biết việc ăn bánh chưng như thế nào tùy vào thể trạng của mỗi người. Ví dụ, người thừa cân, người muốn giảm cân thì nên ăn ít một chút, người gầy có thể ăn nhiều hơn một chút. Tuy nhiên, chỉ nên ăn 1/8 chiếc bánh chưng vì trong bữa ăn chúng ta còn dùng nhiều thực phẩm khác.

Tránh ăn bánh chưng vào buổi tối

banh-chung-02

Ăn bánh chưng vào buổi tối dễ gây chướng bụng, khó tiêu, tăng lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể.

Thời điểm thích hợp nhất để ăn bánh chưng là bữa sáng và bữa trưa. Lúc này, cơ thể phải hoạt động nhiều nên có thể tiêu hao bớt năng lượng nạp vào cơ thể. Khi ăn bánh chỉ nên ăn lượng vừa phải. Nếu bánh tự gói ở nhà thì nên sử dụng nhân thịt nạc thay cho thịt mỡ.

Ăn bánh chưng kèm với nhiều rau xanh

banh-chung-03

ThS. Trịnh Hồng Sơn (Viện Dinh dưỡng quốc gia) cho biết khi ăn bánh chưng mọi người nên ăn kèm với rau xanh để cung cấp thêm chất xơ, vitamin, khoáng chất... Những thứ này sẽ giúp tinh bột trong bánh chưng tiêu hóa nhanh hơn. Như vậy, mỡ thừa cũng không bị tích tụ đồng thời giúp bạn cảm thấy no lâu, hạn chế ăn vặt.

Bạn cũng có thể ăn bánh chưng kèm với dưa góp, hành muối để kích thích tiêu hóa, không bị đầy bụng.

Vận động đều đặn

Một trong những nguyên tắc để tránh tăng cân ngày Tết đó chính là vận động đều đặn. Mỗi ngày bạn chỉ cần tập luyện 15-30 phút là đủ để tiêu hao bớt năng lượng dư thừa, giúp ích cho việc giữ gìn vóc dáng thon gọn.

Nếu bận rộn, bạn có thể đi bộ, tập đứng lên ngồi xuống hoặc thử một vài bài tập đơn giản tại nhà.

Theo:  xevathethao.vn copy link