Chuyên gia chia sẻ: Sự thực về thông tin trẻ uống sữa gây dậy thì sớm

( PHUNUTODAY ) - Nhiều phụ huynh hoang mang lo lắng vì thông tin sữa sẽ khiến bé dậy thì sớm ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao. Nhưng liệu đó có phải làm sự thật chúng ta hãy cùng nghe chuyên gia chia sẻ.

Ngày càng có nhiều trẻ dậy thì sớm

Theo TS. BS Bùi Phương Thảo - Phó Trưởng khoa Nội tiết tại Bệnh viện Nhi Trung ương chia sẻ trên Infonet: Trong khoảng thời gian từ đầu năm 2020 tại bệnh viện đã có 360 trẻ đến khám dậy thì sớm và có 176 cháu phát hiện dấu hiệu. Số lượng này cao hơn so với những năm trước đây chỉ tiếp nhận khoảng 10 cháu thì đến nay đang ngày càng tăng.

Trẻ được cho là dậy thì sớm nếu bé gái có kinh nguyệt trước 8 tuổi được coi là sớm, ở nam trước 9 tuổi.

Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do thay đổi về môi trường, trẻ em béo phì tăng hơn thì hiện tượng dậy thì sớm cũng tăng.

tre uong sua gay day thi som

Việc trẻ dậy thì sớm ảnh hưởng rất nhiều đến trẻ như khiến trẻ tự ti nhất là các bé gái có vòng ngực phát triển trước tuổi, có kinh nguyệt sớm. Dậy thì sớm còn khiến trẻ chậm phát triển chiều cao khiến trẻ dễ rơi vào thể thấp lùn so với bạn bè cùng trang lứa.

Thực hư việc uống sữa gây dậy thì sớm

Theo TS.BS Bùi Phương Thảo thì việc uống sữa gây dậy thì sớm hay không được các chuyên gia trên thế giới đưa ra bàn luận từ gần 30 năm nay và đến nay vẫn chưa có một kết luận cụ thể nào.

Có nhiều nhà khoa học từng đưa ra giả thuyết rằng sữa gây dậy thì sớm do có liên quan tới hooc môn tăng trưởng rBGH, đây là hooc môn có tác dụng tăng cường tiết sữa của bò khoảng 10% và hooc môn IGF-I giúp bò lớn nhanh hơn, hay trong  sữa đậu nành là hooc môn Isoflavone giống hooc môn nữ giới estrogen .

Nhưng trên thực tế, khi ăn, uống qua đường tiêu hóa các men, các hooc môn đều bị dịch axit trong dạ dày bất hoạt. Các nghiên cứu đều cho rằng hooc môn chỉ có tác dụng qua đường tiêm không tác động qua đường tiêu hóa.

tre_uong_sua_2

Ngoài ra, so với trẻ em trên thế giới, trẻ em Việt ít uống sữa. Các thống kê của viện dinh dưỡng, trẻ em Việt Nam dùng sữa ít, chỉ 15 lít/người/năm nên không thể nói trẻ dậy thì sớm là do uống sữa.

Tuy nhiên, để phòng dậy thì sớm, thì bác sĩ Phương Thảo khuyến cáo các bậc phụ huynh nên quan tâm tới dinh dưỡng cho trẻ, tránh thừa cân béo phì, bèo phì ăn nhiều đồ chiên rán, đồ ngọt, nội tạng, trứng vịt lộn….

Theo:  khoevadep.com.vn copy link