Chuyên gia dinh dưỡng: 4 món trẻ càng ăn nhiều càng lùn, món số 2 nhiều mẹ tưởng ngon bổ

( PHUNUTODAY ) - Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Cha mẹ nên lưu ý.

Cha mẹ nào cũng mong con thông minh, khỏe mạnh và cao lớn. Để con đạt chiều cao tốt trong tương lai, di truyền chỉ đóng góp một phần, chế độ dinh dưỡng vẫn là yếu tố quan trọng.

Các chuyên gia nhận định, di truyền đúng là có vai trò quyết định đối với chiều cao của trẻ nhưng thực tế, chế độ ăn uống, vận động cũng có sự tác động mạnh đến việc phát triển chiều cao.

Ăn uống và tập luyện hợp lý, đúng thời điểm vàng có thể giúp con cao lớn.

ThS.DS Trương Minh Đạt (chuyên gia về Tiêu hóa, Hô hấp và Sữa cho trẻ em, hiện công tác tại Viện Nghiên cứu Y dược) cho rằng nhiều cha mẹ vẫn chưa chú ý đến chế độ ăn uống của trẻ, vô tư cho trẻ ăn những món không có lợi cho sự phát triển chiều cao.

ThS.DS Trương Minh Đạt chỉ ra 4 nhóm thực phẩm trẻ càng ăn nhiều thì càng lùn.

Đồ uống có gas, nước ép trái cây công nghiệp

thuc-pham-khien-tre-thap-lun-01

Những loại đồ uống có gas, nước ép đóng chai thường chứa rất nhiều đường, chất làm ngọt nhân tạo. Chúng có thể làm cản trở quá trình hấp thu canxi và phốt pho. Dùng loại đồ uống này thường xuyên có thể khiến hệ xương của trẻ bị ảnh hưởng, khó phát triển chiều cao, trẻ dễ bị thấp lùn trong tương lai.

Nước hầm xương

thuc-pham-khien-tre-thap-lun-02

Nhiều cha mẹ cho rằng nước hầm xương là thực phẩm bổ sung canxi tốt cho con. Tuy nhiên, ThS.DS Trương Minh Đạt cho biết, nước hầm xương chủ yếu chứa canxi vô cơ, nhiều chất béo. Trẻ sẽ không hấp thu được lượng canxi như mong muốn khi sử dụng món này. Nhìn chung, nước hầm xương không giúp con cao lớn.

Thực phẩm chứa quá nhiều muối

thuc-pham-khien-tre-thap-lun-03

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, trẻ dưới 1 tuổi không cần sử dụng đến các gia vị như muối vì lượng muối có trong rau củ, trái cây, thịt cá... đã đáp ứng đủ nhu cầu của con.

Trẻ từ 1 tuổi trở lên có thể sử dụng đồ ăn chứa muối nhưng với hàm lượng rất nhỏ.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều cha mẹ vẫn cho con ăn thực phẩm chứa muối một cách thoải mái, ngay cả khi trẻ chưa đủ tuổi để dùng.

Ăn quá nhiều muối sẽ làm tăng tốc độ đào thải canxi ra khỏi cơ thể. Điều này gây bất lợi lớn cho việc phát triển chiều cao của con.

Đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ

thuc-pham-khien-tre-thap-lun-04

Đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên rán luôn là món khoái khẩu đối với trẻ nhỏ. Cha mẹ thấy con thích nên để bé vô tư dùng mà không biết đó là thực phẩm có hại cho sự phát triển chiều cao của trẻ.

ThS.BS Trương Minh Đạt cho biết loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo gây hại, các chất dinh dưỡng đã bị biến đổi sau quá trình chiên rán ở nhiệt độ cao. Vì vậy, trẻ sử dụng đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên rán thường xuyên sẽ có nguy cơ béo phì, dậy thì sớm và không đạt được chiều cao tối ưu.

3 giai đoạn vàng phát triển chiều cao ở trẻ

Có 3 giai đoạn trẻ tăng chiều cao nhanh nhất là khi ở trong bụng mẹ, 2 năm đầu đời và khi bắt đầu tiền dậy thì.

Ngoài 3 giai đoạn vàng này, cha mẹ cần chú ý chế độ dinh dưỡng hợp lý, sinh hoạt điều độ.

Nên cho con ăn đủ và cân bằng chất, bổ sung thực phẩm giàu canxi, vitamin D... Chú ý cho trẻ đi ngủ trước 10 giờ tối, tham gia các hoạt động thể chất ngoài trời...

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link