Chuyên gia mách nhỏ 8 câu "thần chú" khi mua bất động sản: Muốn mua nhà, đất phải biết để không bị thiệt

( PHUNUTODAY ) - Khi mua bất động sản để không bị thiệt hãy nhớ kỹ 8 câu "thần chú" của người trong ngành tiết lộ này.

Bất động sản là một kênh đầu tư khá an toàn, lại sinh lời cao nên người Việt rất ưa chuộng. Với những nhà đầu bất động sản, tính thanh khoản của bất động sản là điều quan trọng quyết định họ sẽ có lãi hay thua lỗ. Nếu bạn chỉ mua để ở mà không quan tâm điều này thì bạn đã gặp sai lầm lớn. Cuộc sống luôn đầy rẫy bất ngờ, khả năng chuyển nhà không phải hoàn toàn không xảy ra. Nếu mua được bất động sản có tính thanh khoản cao, bạn sẽ bán ra nhanh. Ngược lại, mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ hơn. Để tránh bản thân bị hớ, bạn hãy khắc cốt ghi tâm những lưu ý này:

1. Vị trí

chuyen-gia-tiet-lo-10-cau-than-chu-can-luu-y-truoc-khimua-bat-dong-san-mua-nha-dat-can-biet-de-khong-bi-thieet_1

Nhà mặt tiền bao giờ cũng là phân khúc được săn đón, bởi vừa có thể làm nhà ở vừa có thể kinh doanh. Đặc biệt hiện nay phương tiện giao thông phát triển, tiến đến nhà nhà đều có xe ô tô, nên nhà mặt đường sẽ được ưa chuộng hơn. Hãy tìm xem vị trí căn nhà có gần trường học không, có gần bệnh viện hay siêu thị không. Nếu không gần thì cách nhau bao xa, làm thế nào để đi đến đó cho thuận tiện. Còn khi mua nhà trong hẻm, tuyệt đối đừng bỏ qua vấn đề an ninh. Nhà ngõ thường khó đi, càng về đêm muộn càng phức tạp. Vì thế, trước khi quyết định mua, phải thăm hỏi hàng xóm về tình hình an ninh khu vực.

2. Công thức 100-10-1

Công thức 100-10-1 cũng được nhiều nhà đầu tư lâu năm "truyền miệng" cho dân đầu tư mới cứng. Theo đó, đi mua nhà thì nên đi xem 100 căn, chọn 10 căn ưng ý để đàm phán giá cả và mua 1 căn. Ta nên đi tham khảo nhiều căn nhà, so sánh ưu - nhược, vị trí, mức giá,... Không nên vừa thấy ưng ý một căn đã mua ngay, mà phải có sự so sánh. Chỉ khi nào ta có nhiều kinh nghiệm, nắm bắt được giá chung thị trường, để tránh bị mua đắt.

3. Đường 2 chiều nên mua căn rìa

chuyen-gia-tiet-lo-10-cau-than-chu-can-luu-y-truoc-khimua-bat-dong-san-mua-nha-dat-can-biet-de-khong-bi-thieet_4

Theo các nhà đầu tư có kinh nghiệm, nếu mua nhà nằm trên đường hai chiều, tốt hơn hết nên mua căn ở rìa hoặc căn góc. Như vậy, chúng ta sẽ có tới 2 mặt tiền, thu được nhiều lợi ích hơn nếu như mở cửa hàng kinh doanh.

4. Đường 1 chiều nên mua nhà bên phải

Người Việt di chuyển trên đường theo hướng bên phải và thường thuận mắt nhìn bên phải. Do đó, mua bất động sản nằm bên tay phải trên đường 1 chiều sẽ tốt hơn bên trái. Khi mua bên trái đường, việc đi lại sẽ có nhiều vấn đề, khó quan sát hơn và quan đường nguy hiểm hơn.

5. Tránh mua nhà đường đâm

chuyen-gia-tiet-lo-10-cau-than-chu-can-luu-y-truoc-khimua-bat-dong-san-mua-nha-dat-can-biet-de-khong-bi-thieet_5

Theo các chuyên gia phong thủy, đường đâm vào nhà gọi là thế thương xác, tức là con đường giống như 1 cây thương đâm thẳng vào mặt nhà, gây sát thương cho nhà, thế nhà cấm kỵ, những vị trí này thường là nhà ở ngã ba đường. Ngã 4 là nhà có hai mặt tiền, rất thuận tiện, nếu mua được thì hiếm điều để chê. Còn nếu định mua gần ngã 5, ngã 6 thì nên mua xa một chút, vì khu này hay có bùng binh, dễ gặp tai nạn.

6. Nhà ngõ thông hơn nhà ngõ cụt

Tình trạng phổ biến nhất trong phong thủy với nhà ở ngõ cụt là bị bế và tụ khí. Ngõ càng dài khí thất thoát càng lớn do luồng khí tốt chỉ mạnh ở đầu ngõ, cuối ngõ sẽ yếu dần. Ngoài ra, nhà ở ngõ cụt dễ xảy ra tình trạng bế khí do không có sự trao đổi khí thường xuyên. Ngoài ra khi mua nhà ngõ cụt thì gặp tình trạng giao thông bất tiện, khó khăn trong xây dựng và nếu gặp hoả hoạn mà bắt nguồn từ những nhà ở ngoài thì những người sống trong ngõ cụt sẽ mất đường thoát thân. Nếu không tìm được căn hộ trong tầm giá mà thuận tiện, buộc phải mua nhà trong hẻm cụt, hãy chọn những căn hẻm hơi thưa người. Như vậy, ta sẽ dễ kiểm soát tình hình an ninh hơn, và cũng dễ làm quen với hàng xóm hơn.

7. Không ham của rẻ

chuyen-gia-tiet-lo-10-cau-than-chu-can-luu-y-truoc-khimua-bat-dong-san-mua-nha-dat-can-biet-de-khong-bi-thieet_2

Nếu thấy nhà đất được người bán hay môi giới khen nức nở, lại có giá quá hời, thì cần lưu ý. Rất có thể, bất động sản đó có một khuyết điểm rất lớn, mà họ phải "che" đi bằng những lời khen có cánh. Lúc đó phải kiểm tra rất kỹ xem có sổ đỏ, sổ hồng, hay nhà xuống cấp, có tranh chấp hay không, hoặc xem an ninh nơi đó như thế nào,...

8. Xem tính pháp lý

chuyen-gia-tiet-lo-10-cau-than-chu-can-luu-y-truoc-khimua-bat-dong-san-mua-nha-dat-can-biet-de-khong-bi-thieet_3

Trước khi xuống tiền mua bất động sản nào, nhất định không được bỏ qua vấn đề pháp lý. Phải kiểm tra thật kỹ xem nhà đất có sổ đỏ, sổ hồng không, diện tích trên sổ và trên thực tế có chênh lệch không. Xem trên sổ, đất là đất ở, đất thương mại dịch vụ, đất trồng cây lâu năm hay nuôi trồng thuỷ sản. Những đất không phải là đất ở thì thời hạn sử dụng sẽ không phải là lâu dài và giá thành nó sẽ phải rẻ hơn. Khi mua chung cư thì phải tìm hiểu xem nhà đầu tư lai lịch ra sao, có dự án nào, có uy tín không, năng lực tài chính ra sao.

Theo:  xevathethao.vn copy link