Đứng, ngồi bàn hay trải chiếu xuống sàn ăn cơm mới là tốt nhất: Đáp án tưởng đơn giản nhưng đa số là sai

( PHUNUTODAY ) - Việc đứng, ngồi bàn hay trải chiếu xuống sàn ăn cơm cách nào tốt nhất cho sức khỏe bạn có biết không?

Người Việt từ rất lâu đã có thói quen ăn đó là trải chiếu ra sàn nhà, ngồi bệt xuống, mọi người quây quần bên nhau. Tuy nhiên hiện nay, nhiều gia đình đã sắm cho mình bộ bàn ăn và ngồi ăn trên ghế. Ngoài ra những bữa tiệc đứng, tự chọn món ăn cũng đang dần phổ biến. Ở các nước trên thế giới, cách thức tổ chức bữa ăn cũng khá đa dạng. Ở châu Âu, thường xuất hiện những bữa tiệc ăn đứng, ở Nhật Bản và Hàn Quốc thường xuyên ngồi bệt xuống sàn nhà khi ăn cơm. Việc đứng ăn, ngồi bàn ăn hay ngồi bệt xuống sàn nhà tùy thuộc vào nhiều yếu tố như điều kiện kinh tế, văn hóa hoặc thói quen hàng ngày. Xét về khía cạnh sức khỏe, mỗi tư thế ăn này có thể mang lại những ảnh hưởng khác nhau. 

1. Ngồi bệt xuống đất

dung-ngoi-ban-hay-trai-chieu-xuong -san-an-com-la-tot-nhat_3

Cách thức này cũng đang được nhiều gia đình đang áp dụng đặc biệt với gia đình đông thành viên bởi tính linh động của việc sắp xếp chỗ ngồi. Với cách này khi ngồi ăn cơm về mặt khoa học thì dạ dày sẽ bị đẩy lên, nên khó có thể ăn được đủ thành phần, gây cản trở tiêu hóa thức ăn. Khi ngồi bệt xuống đất, nếu khâu vệ sinh không tốt, nền nhà, thảm (chiếu trải) không sạch thì thức ăn dễ nhiễm khuẩn, ký sinh trùng. Đặc biệt, với những nơi ngồi chật chội thì tư thế ngồi không thoải mái có thể ảnh hưởng đến dạ dày, thậm chí cả tâm lý khi ăn. Với người gầy và các cháu nhỏ cần ăn đủ thành phần dinh dưỡng thì tư thế ngồi như vậy dạ dày bị đẩy ngược lên, ăn sẽ nhanh no và ăn không đủ được thành phần. Đặc biệt, phụ nữ mang thai không nên ngồi bệt khi ăn uống vì việc ngồi sẽ khó khăn và chèn ép vào thai nhi. Với những người thừa cân bép phì, có mục đích giảm cân thì cách thức ngồi ăn này có thể không sao vì nhu cầu của họ là ăn ít hơn.

2. Ngồi bàn ăn

dung-ngoi-ban-hay-trai-chieu-xuong -san-an-com-la-tot-nhat_2

Ngồi bàn ăn là cách thức tổ chức bữa ăn được nhiều gia đình ở Việt Nam áp dụng hiện nay và là cách thức được cho rằng hợp lý nhất. Khi ngồi bàn ăn sẽ lịch sự và đỡ bụi hơn, chân vẫn có thể duỗi được, không bị quá gò bó. Khi đó chúng ta có thể ngồi lâu nhai kĩ mà không lo bị tê chân. Đặc biệt, dạ dày cũng không bị chèn ép mà vẫn ở theo phương thẳng đứng, nên dễ tiêu hóa và ăn được nhiều hơn. 

3. Đứng ăn

dung-ngoi-ban-hay-trai-chieu-xuong -san-an-com-la-tot-nhat_1

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc đứng ăn sẽ có những lợi ích nhất định đối với tiêu hóa. Khi đó, dạ dày sẽ ở chiều xuôi xuống, giúp dễ tiêu hóa hơn và ăn được nhiều hơn. Tuy nhiên, đa số khi ăn đứng thường diễn ra trong các buổi tiệc xã giao. Mục đích bữa tiệc đứng chỉ là giúp cho con người có thể thuận lợi di chuyển và làm quen còn đây không phải là cách thức ăn phổ biến trong các gia đình.

Từ những phân tích trên, thấy rằng ăn đứng vẫn là tốt nhất, tuy nhiên áp dụng cách thức nào còn phụ thuộc vào điều kiện của mỗi gia đình, cá nhân. Trong ăn uống, điều quan trọng nhất là phải bổ sung cân đối và đa dạng thực phẩm theo nhu cầu của từng đối tượng. Nhớ kĩ, cần tuân thủ một số nguyên tắc như không nên ăn lâu quá 2 tiếng, không nên nuốt vội, phải nhai kỹ thức ăn để dễ tiêu hóa, giảm áp lực cho dạ dày. Đặc biệt, khi ăn uống nên tập trung ăn, không nên đùa nghịch, pha trò nói chuyện quá nhiều vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bữa ăn, ngoài ra có thể gây nên hiện tượng sặc thức ăn vào đường thở, nguy hiểm đến tính mạng.

Theo:  xevathethao.vn copy link