Chuyên gia tiết lộ 1 loại rau, 2 loại quả và 1 loại trà mỗi ngày giúp 'trẻ hơn 20 tuổi'

( PHUNUTODAY ) - Tiến sĩ Mark Hyman, chuyên gia về tuổi thọ cho biết thường xuyên sử dụng một số loại thực phẩm có thể giúp sống thọ hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh mạn tính.

1 loại rau: Rau họ cải

Các loại rau họ cải như bông cải xanh, cải brussels, cải xoăn và bắp cải rất giàu dưỡng chất thực vật như chất xơ, magie, folate,.... Các dưỡng chất này đóng vai trò quan trọng giúp giảm viêm, hỗ trợ tiêu hóa và nguy cơ ung thư.

Chuyên gia Hyman nói: "Các chất dinh dưỡng này kích hoạt quá trình giải độc tế bào bổ sung các khoáng chất cần thiết cho cơ thể". Chuyên gia khuyến khích mọi người nên ăn 340-680 gam rau họ cải mỗi ngày.

download (4)

Quả hạch

Chuyên gia Hyman cho biết các loại quả hạch bao gồm hạt điều, hạnh nhân và quả óc chó, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, cải thiện sức khỏe và tuổi thọ. Chúng rất giàu chất xơ, giúp mọi người cảm thấy no lâu và duy trì năng lượng lâu hơn.

download (5)

Chuyên gia Dan Buettner, nhà nghiên cứu chuyên nghiên cứu các thói quen của cư dân "vùng xanh" - nơi những người sống thọ sinh sống - cũng nhận thấy các loại quả hạch là chìa khóa để kéo dài tuổi thọ. Chuyên gia Dan Buettner cũng chỉ ra rằng những người sống thọ tại "vùng xanh" thường ăn một nắm các loại quả hạch mỗi ngày.

Quả mọng

"Các loại quả mọng chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật, có thể giúp kéo dài tuổi thọ", Hyman nói. Ăn các loại quả mọng thường xuyên có thể giúp duy trì sức khỏe của đường ruột, chống viêm, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các căn bệnh mạn tính có thể đe dọa đến sức khỏe. Mọi người có thể xay quả việt quất hoặc quả mâm xôi để làm sinh tố uống vào buổi sáng hoặc ăn trực tiếp vào các bữa phụ trong ngày.

Trà xanh

Uống trà xanh cũng là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống hàng ngày của chuyên gia Hyman. Ngoài việc đem lại cảm giác êm dịu cho cơ thể, loại đồ uống này cũng có thể làm giảm stress oxy hóa. Trong trà xanh có chứa catechin, chất chống oxy hóa có thể bảo vệ não bộ khỏi bệnh tật và giúp chúng ta sống thọ hơn.

Chuyên gia Hyman cho biết ở Icaria, Hy Lạp, một trong những "vùng xanh" của thế giới, ông đã quan sát thấy người dân nơi đây thường xuyên thưởng thức trà làm từ cây xô thơm.

Dùng dầu ô liu

Chuyên gia Hyman cho biết ông ưu tiên sử dụng dầu ô liu nguyên chất mỗi ngày. Dầu ô liu chứa các chất béo lành mạnh và chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính và bệnh tim mạch.

Dầu ô liu cũng có thể chống lại quá trình stress oxy hóa - quá trình gây hại cho sức khỏe của não bộ và có thể gây ra các bệnh thoái hóa thần kinh.

Chuyên gia Hyman nói: "Chất béo lành mạnh trong dầu ô liu rất tốt cho sức khỏe. Bạn cần đảm bảo rằng mình bổ sung đủ lượng chất béo tốt cho cơ thể. Dầu ô liu là một cách tuyệt vời để giúp bạn làm điều đó".

Ngoài ra để kéo dài tuổi thọ con người, bạn cần:

1. Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời một cách hợp lý

Một trong những cách đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ là để làn da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Điều này giúp cơ thể sản xuất vitamin D, rất cần thiết trong phòng ngừa loãng xương và hỗ trợ chống trầm cảm, bệnh tim, đái tháo đường và nhiều bệnh lý khác. Ngoài ra, ánh sáng mặt trời còn giúp cải thiện giấc ngủ do tác dụng điều chỉnh melatonin, một loại hormon có vai trò kiểm soát chu kỳ giấc ngủ.

Mỗi ngày bạn có thể ra ngoài trời 15 phút, để tay và mặt tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là đủ để duy trì mức vitamin D cần thiết. Trong khi đó, việc ngồi bên cửa sổ sẽ không mang lại hiệu quả phơi nắng như mong muốn vì cửa kính đã lọc bớt rất nhiều ánh sáng mặt trời. Ngược lại, nếu tiếp xúc với tia UV nhiều và trong thời gian dài thì sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư da. Do đó, chỉ nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời một cách hợp lý.

2. Giao lưu với bạn bè

Dành thời gian giao lưu, gặp gỡ với bạn bè và người thân là một cách kéo dài tuổi thọ con người. Các nghiên cứu cho thấy rằng những người có các mối quan hệ tích cực với người phối ngẫu, bạn bè và gia đình ít có khả năng thực hiện các hành vi rủi ro và có khả năng tự chăm sóc bản thân tốt hơn. Ngoài ra, việc duy trì kết nối với bạn bè, người thân sẽ làm giảm ảnh hưởng của stress đến sức khỏe. Do đó, những người hay tham gia vào các mối quan hệ tích cực thường có sức khỏe tốt hơn và tuổi thọ cao hơn.

3. Tập thể dục hàng ngày giúp tăng tuổi thọ

Con người có thể cải thiện sức khỏe và tăng tuổi thọ nhờ việc duy trì đều đặn các bài tập thể dục hàng ngày. Những người tập thể dục với cường độ cao hơn 30 phút mỗi ngày có bộ ADN và các tế bào trẻ hơn trung bình 9 tuổi so với người không tập thể dục. Để kéo dài tuổi thọ, bạn cần tập thể dục đều đặn, liên tục, kéo dài trong nhiều tháng, nhiều năm. Tập thể dục hàng ngày còn giúp cải thiện giấc ngủ và giúp bạn sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.

4. Giảm căng thẳng là cách giúp kéo dài tuổi thọ

Tình trạng căng thẳng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây giảm tuổi thọ. Vì thế, học cách thư giãn thông qua những kỹ thuật giảm căng thẳng hoặc bài tập thiền định là cách duy trì sức khỏe và tăng tuổi thọ. Những động tác thư giãn và ngồi thiền không chỉ làm dịu cơ thể mà còn giúp giải tỏa trí óc, một cách rèn luyện cho tinh thần và tăng cường khả năng tập trung.

5. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Tầm soát những bệnh lý và nguy cơ tiềm ẩn qua các xét nghiệm y tế và kiểm tra sức khỏe là một trong những cách hiệu quả nhất giúp kéo dài tuổi thọ con người. Theo đó, các xét nghiệm và sàng lọc y tế có khả năng phát hiện bệnh sớm, nhờ đó điều trị kịp thời, tiên lượng cao hơn và giúp kéo dài tuổi thọ ngay cả khi mắc bệnh hiểm nghèo.

Theo:  xevathethao.vn copy link