Có 1 loại quả mọc dại đầy bờ rào Việt Nam: Nhưng sang Nhật Bản bán gần 1 triệu/kg quý như "tiên dược"

( PHUNUTODAY ) - Tuổi thơ của chúng ta ai cũng từng ăn quả lồng đèn/tầm bóp một loại quả mọc dại ở bờ rào nhưng vô cùng quý hiếm ở nước ngoài.

Cây lồng đèn hay còn được gọi là cây tầm bóp mọc hoang dại khắp vùng nông thôn, trên các bờ ruộng hay các bãi cỏ ven đường. Thế nhưng, khi quả của loài cây này mang sang nước Nhật thì lại được đóng gói cẩn thận bán trong siêu thị với giá 70.000 đồng/lạng tướng đương 700.000 nghìn/kg.

Điều đặc biệt ở đây là loại cây được bán với giá “trên trời” này mọc dại ở khắp nơi, rất dễ dàng tìm được và gắn liền với tuổi thơ của không ít người Việt.

Ở Việt Nam, quả tầm bóp còn được gọi là quả lồng đèn, lù đù, thù lù hay đồm độp… Quả có hình tròn nhỏ như quả cà, bên ngoài được bao bọc một lớp bọc mỏng, giống hình lồng đèn. Khi bóp quả tầm bóp, vỏ bọc bên ngoài quả bị thủng phát ra tiếng kêu rất vui tai.

Trong dân gian, lá tầm bóp có thể dùng nấu canh ăn trị mất ngủ trong khi quả của cây tầm bóp chỉ là một loại quả dại không được chú ý nhiều. Như vậy, một kg quả tầm bóp sẽ có giá 700.000 đồng, thậm chí còn đắt đỏ hơn giá của nhiều loại hoa quả nhập khẩu về Việt Nam như cherry Mỹ, hồng California, mận Mỹ,...

20170803084058-qua-tam-bop-1

Mức giá trên khiến nhiều người xôn xao và bất ngờ, bởi không hiểu sao một thứ quả dại mọc hoang, xin không ai cho, bỏ không ai tiếc ở Việt Nam lại có thể đắt như vậy. Nhiều người còn nảy ra ý tưởng thu gom quả tầm bóp lại và đem kinh doanh.

Cây tầm bóp chữa bệnh gì?

Hỗ trợ điều trị ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu bổ sung lượng thực phẩm giàu vitamin C như rau tầm bóp sẽ có lợi trong điều trị nhiều bệnh ung thư, trong đó có ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư ruột kết và ung thư miệng.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Tầm bóp chứa lượng vitamin C dồi dào. Chất này có tác dụng tốt trong việc chống lại các gốc tự do gây hại cho mạch máu, từ đó iều hòa mạch máu, giúp hệ tim mạch khỏe mạnh. Vitamin A trong cây còn giúp kiểm soát cholesterol trong máu, giúp cải thiện bệnh lý về máu.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Loài cây này và quả của chúng cũng có lợi trong việc điều trị bệnh tiểu đường, đã được sử dụng từ lâu đời.

tam-bop-8

Hỗ trợ làm sáng mắt

Sử dụng cây tầm bóp là cách bổ sung lượng vitamin A cho nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Lượng vitamin này giúp ngăn ngừa tình trạng khô mắt, giúp mắt thích nghi tốt hơn trong bóng tối. Hơn nữa, cây tầm bóp sẽ giữ cho võng mạc khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

Điều trị cảm lạnh, hạ sốt

Cảm lạnh, ho là triệu chứng gợi ý hệ thống miễn dịch bắt đầu suy yếu. Vì vậy, người bệnh hãy tiêu thụ lượng cây tầm bóp để cung cấp đủ vitamin C mỗi ngày, nâng cao sức đề kháng. Ngoài ra, cây tầm bóp là bài thuốc giúp cơ thể tăng hấp thu sắt, giúp chống lại các bệnh nhiễm trùng tốt hơn. Bên cạnh đó, quả tầm bóp có thể hạ sốt rất tốt khi dùng cho trẻ em.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link