Có 5 trường hợp vượt đèn đỏ mà không bị xử phạt hành chính, ai cũng nên biết

( PHUNUTODAY ) - Trong những trường hợp dưới đây, người tham gia giao thông không chấp hành theo tín hiệu đèn đỏ cũng sẽ không bị xử phạt hành chính.

Khi có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông

Theo Khoản 2 Điều 11 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Bên cạnh đó, theo QCVN 41:2019/BGTVT, khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu khác nhau là đèn tín hiệu, biển báo, vạch kẻ đường và người điều khiển giao thông ở cùng một khu vực thì người tham gia giao thông phải ưu tiên chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

truong-hop-vuot-den-do-khong-bi-phat-01

Theo nguyên tắc, khi gặp đèn đỏ thì các phương tiện giao thông sẽ phải dừng xe ở vạch kẻ quy định, chờ tới khi đèn chuyển xanh mới đi tiếp. Tuy nhiên, nếu CSGT hướng dẫn cho phép đi khi có đèn đỏ thì người tham gia giao thông sẽ chấp hành tín hiệu của CSGT.

Trường hợp xe ưu tiên

Điều 22 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định những xe được xem là xe ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định. Đồng thời, xe ưu tiên sẽ không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Các loại xe ưu tiên gồm:

- Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ.

- Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường.

- Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu.

- Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.

Có đèn tín hiệu, biển báo cho phép tiếp tục di chuyển

truong-hop-vuot-den-do-khong-bi-phat-02

Khi có đèn tín hiệu hoặc biển báo cho phép, người tham gia giao thông được phép rẽ hoặc đi thẳng dù có đèn đỏ:

- Có đèn tín hiệu màu xanh được lắp đặt kèm theo báo hiệu được ưu tiên rẽ. Đây thường là đèn phụ, hình mũi tên màu xanh. Đèn được lắp phía dưới cột đèn giao thông.

- Có biển báo giao thông, thường là biển phụ được đặt dưới cột đèn giao thông cho phép các xe được rẽ khi đèn đỏ.

Khi đang ở phần đường có vạch kẻ mắt võng

truong-hop-vuot-den-do-khong-bi-phat-03

Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT quy định vạch kẻ mắt võng là các vạch đan xen nhau, có màu vàng, được bố trí ở làn xe trong cùng của đường đi. Vạch kẻ mắt võng dùng để báo cho người điều khiển phương tiện không được dừng xe trong phạm vi mặt đường có bố trí vạch này để tránh ùn tắc giao thông.

Khi đã đi vào phần có vạch kẻ mắt võng, các phương tiện bắt buộc phải rẽ phải, không được phép đi thẳng hoặc dừng đỗ.

Vượt đèn đỏ trong một số tình huống đặc biệt

Điều 11 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định người thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong các trường hợp sau sẽ không bị xử phạt:

- Thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong tình thế cấp thiết.

- Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do phòng vệ chính đáng.

- Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất ngờ.

- Thực hiện hành vi vi phạm hành chính do sự kiện bất khả kháng.

- Người thực hiện hành vi vi phạm hành chính không có năng lực trách nhiệm hành chính; người thực hiện hành vi vi phạm hành chính chưa đủ tuổi bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link