Có câu: Một người không viếng hai ngôi mộ trong một tháng, và một người không xuống mộ trong hai năm, nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Đi viếng mộ chính là một phong tục đã khắc sâu vào xương tủy của mỗi người, mỗi khi đến một ngày nào đó, họ sẽ đến mộ để đốt vàng mã cho những người thân yêu của mình, để bày tỏ sự nhớ nhung của mình với người thân.

Nhưng dân gian có câu nói: Một tháng không viếng mộ hai lần thì hai năm cũng không đến viếng mộ.

Câu này ẩn chứa điều gì?

Trước tiên chúng ta phải hiểu tại sao không thăm hộ 2 lần trong một tháng.

Hiểu theo nghĩa đen của câu này thì có nghĩa là trong vòng 1 tháng bạn không thể đến thăm mộ hai lần. Sau khi nghe thấy điều này, nhiều người nghĩa: Vậy ra mình không thể đi viếng mộ 1 lần một tháng.

Nhưng thực tế không phải vậy, cây này nghĩa là một gia đình không thể đi viếng mộ hai lần.

Bạn cần hiểu các gia đình thời xưa cực kỳ chú trọng việc đi viếng mộ. Khi đi viếng mộ họ không đi một mình mà đi cùng anh chị em. Bằng cách này thì họ có thể bày tỏ lòng kính trọng đối với tổ tiên cũng như phản ánh sự đoàn kết trong gia đình.

tham-mo

Nếu bạn không đi cùng anh chị em đi viếng mộ, người ta sẽ cho rằng gia đình bạn không đoàn kết. Những gia đình như thế dễ bị người ngoài ức hiếp, coi thường, thậm chí còn bị đồn thổi tiếng xấu khắp nơi.

Ngoài ra còn lý do nữa là đừng đi thăm mộ người thân đã mất quá thường xuyên, mỗi tháng một lần là đủ. Người xưa nói rằng an táng trong mộ là tốt nhất. Bởi nếu thường xuyên đi thăm mộ người thân thì tâm hồn họ sẽ bị xáo trộn. Điều đó không có lợi có sự bình yên của những người thân yêu trong gia đình bạn, nếu linh hồn của họ không thể yên nghỉ, thậm chí họ có thể biến thành ma quỷ và vây quanh bạn.

Một số người nói rằng điều này không đúng với thực tế, trên đời này chẳng có ma quỷ, nhưng thời nay phần tâm linh này khoa học vẫn chưa lý giải được.

tao-mo

Chúng ta cũng cần hiểu hai năm một người không nên xuống mồ, điều này có nghĩa là gì?

Thực tế, điều này liên quan đến những phong tục truyền thống, nếu người thân qua đời vào tháng 12 âm lịch, nhiều người sẽ chọn cách hoàn thành tang lễ cho người đó trước cuối năm, cố gắng không trì hoãn càng tốt sang năm sau.

Mục đích chính của phương pháp này là để người thân được chôn cất càng sớm càng tốt và tuân theo nghi thức, pháp luật.

Ngoài ra nó còn liên quan đến ngày Tết nguyên đán, Thanh minh, các lễ hội khác. Việc cúng tế người già trong gia đình chính là trách nhiệm của con cái, việc này thể hiện sự hiếu thảo. Để bày tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ, người xưa vẫn có tục hiếu kính trong ba năm sau khi cha mẹ qua đời.

tao-mo6

Tiếp đó chúng ta cũng có thể hiểu việc đi viếng mộ được chú trọng rất nhiều, do nhịp sống thời nay hối hả nên nhiều bạn trẻ không quan tâm đến việc đi viếng mộ. Ngay cả trong Lễ Thanh Minh hay Tết âm cũng không làm tròn trách nhiệm cảu mình mà chỉ nghĩ đến việc cùng nhau đi viếng mộ trong năm tới.

Nhưng thực tế, chính tình trạng này cũng là biểu tượng cho sự bất hiếu ở thời xa xưa, khi còn nhỏ, việc đi viếng mộ hàng năm đều là việc bắt buộc. Đừng bao giờ cố gắng trì hoãn nó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn