Có dấu hiệu làm nhục vụ cô giáo Bắc Giang bị tung ảnh sex

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - “Hành vi tung ảnh cuộc sống tình dục của người khác lên mạng mà không có sự đồng ý của người đó nhằm hạ thấp danh dự, nhân phẩm của cô giáo có dấu hiệu của tội Làm nhục người khác theo quy định tại điều 121 Bộ luật hình sự”, luật sư Giang Văn Quyết, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho hay.

Như đã thông tin, mới đây trên mạng xã hội lan truyền những bức ảnh nhạy cảm của một cô giáo tên H.T.H.Y, được cho là dạy môn Lịch sử tại một trường THCS ở thành phố Bắc Giang. Những bức ảnh khiến cư dân mạng không khỏi bức xúc.

Từ sau khi những bức ảnh nhạy cảm bị tung lên, cô Y. rất hoang mang, lo lắng và đã xin được tạm nghỉ dạy tại trường để nghỉ ngơi. Mặc dù tỏ rõ sự lo lắng, mệt mỏi nhưng cô Y. không ngần ngại khi chia sẻ lại "tai nạn" không mong muốn mà cô vừa gặp phải.

Theo cô Y., mọi chuyện bắt đầu từ sự việc cô bị mất chiếc điện thoại Samsung có lưu trữ nhiều hình ảnh riêng tư của vợ chồng vào thời gian năm 2011. Cô Y. kể: "Hình ảnh đó là của vợ chồng tôi nhưng vợ chồng tôi không hề đưa lên".

Phunutoday trích đăng bài phân tích của luật sư Giang Văn Quyết, Đoàn luật sư TP Hà Nội về vụ việc này, luật sư Quyết cho biết: “Hiện vẫn chưa nắm rõ động cơ, mục đích của người tung ảnh sex, clip sex đó. Dù tung ảnh, clip "đen" của mình hay của người khác, nhưng có tính chất đồi trụy, mục  đích, động cơ nhằm tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy, sẽ bị khởi tố theo quy định tại Điều 253 Bộ luật hình sự về tội Truyền bá văn hoá phẩm đồi trụy. Tội này có hình phạt cao nhất lên đến 15 năm tù.

Tuy nhiên, trong vụ việc này như những tình tiết mà báo chí đã đưa thì nhiều khả năng người tung ảnh nhạy cảm của cô giáo với mục đích bôi nhọ, hạ uy tín. Hành vi tung ảnh cuộc sống tình dục của người khác lên mạng mà không có sự đồng ý của người đó nhằm hạ thấp danh dự, nhân phẩm của cô giáo có dấu hiệu của tội Làm nhục người khác theo quy định tại điều 121 Bộ luật hình sự.

Đối với tội Làm nhục người khác, việc đánh giá mức độ xúc phạm có nghiêm trọng hay không phải căn cứ vào thái độ, nhận thức của người phạm tội; cường độ và thời gian kéo dài của hành vi xúc phạm; vị trí và môi trường xung quanh; vị trí, vai trò, uy tín của người bị hại trong gia đình, tổ chức hoặc trong xã hội, dư luận xã hội…

Bộ luật hình sự quy định người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Hành vi phạm tội được thực hiện nhiều lần; Đối với nhiều người; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Đối với người thi hành công vụ; Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Trong trường hợp người “sở hữu, chiếm hữu” ảnh sex, clip sex sử dụng những ảnh và clip đó để tống tiến, để ép nạn nhân quan hệ tình dục thì sẽ “chuyển hóa” thành những tội danh khác chẳng hạn như tội Cưỡng đoạt tài sản hoặc tội Cưỡng dâm. Tùy vào tính chất, mức độ và dấu hiệu nhận biết của hành vi phạm tội mà có thể khởi tố, điều tra về tội danh khác nhau.

Ngoài trách nhiệm hình sự đã nói ở trên, ở vụ việc tung ảnh sex của cô giáo Bắc Giang này, Căn cứ vào quy định của Bộ luật dân sự thì nạn nhân còn có quyền khởi kiện yêu cầu liên quan đến những thiệt hại do hành vi xâm phạm đến quyền hình ảnh, bí mật đời tư gây nên. Cụ thể là bồi thường cho người đó những chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút và một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người bị xâm phạm phải gánh chịu”.

 Luật sư Giang Văn Quyết

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn