Cô dâu Việt lấy chồng Đài Loan gọi điện về nước kêu cứu

14:12, Thứ năm 08/12/2011

( PHUNUTODAY ) - Phunutoday) - Lấy chồng "ngoại" chưa được bao lâu, cô dâu Việt Phan Thị Kim Thanh (29 tuổi) đang làm dâu ở Đài Loan bị chồng ngược đãi phải gọi điện khẩn cấp về Việt Nam nhờ cơ quan chức năng can thiệp, giúp đỡ.

(Phunutoday) - Lấy chồng "ngoại" chưa được bao lâu, cô dâu Việt Phan Thị Kim Thanh (29 tuổi) đang làm dâu ở Đài Loan bị chồng ngược đãi phải gọi điện khẩn cấp về Việt Nam nhờ cơ quan chức năng can thiệp, giúp đỡ.

Sáng ngày 8/12, trao đổi với Phunutoday, bà Nguyễn Thị Hà - Phó hội LHPN TP Cần Thơ cho biết: Khoảng 2h chiều ngày 7/12, bà Nguyễn Thị Kim The (cư trú ở ấp Định Khánh, xã Định Ngôn, huyện Thới Lai, Cần Thơ) có đến hội phụ nữ TP Cần Thơ trình bày con gái bà là Phan Thị Kim Thanh (29 tuổi) đang làm dâu ở Đài Loan nhưng bị chồng và nhà chồng ngược đãi nên đã gọi điện về nhà nhờ gia đình đi cầu cứu cơ quan chức năng can thiệp.

Trước đó, bà The có một cô gái xin giấu tên cho bà biết con gái bà thường xuyên bị chồng đánh đập, hành hạ dã man. Xót con gái nên bà chỉ còn biết nhờ tới hội phụ nữ và các cơ quan chức năng giúp đỡ gia đình bà giải cứu con gái.

Được biết, tháng 4/2009, Phan thị Kim Thanh được bạn bè rủ lên TP.HCM kiếm chồng nước ngoài. Qua mai mối, cô tìm được chồng là người Đài Loan tên Chung Yung Hua.

Sau khi cưới, Thanh và chồng làm thủ tục đăng ký kết hôn, đến tháng 2/2010 thì xuất cảnh đi Đài Loan. Từ đó đến nay, Thanh chỉ gọi điện thoại về nhà vài lần và không nhắc gì đến cuộc sống riêng.

Tối 3/12, Thanh nhờ người gọi điện thoại báo tin cho gia đình là không được gia đình chồng cho ra ngoài, thường xuyên bị chồng đánh đập, hành hạ, mong gia đình báo cơ quan chức năng để được hỗ trợ, giải thoát về nước.
 

Đám cưới cô dâu Việt lấy chồng Đài Loan
Đám cưới cô dâu Việt lấy chồng Đài Loan


Bà Hà cũng cho biết đây là trường hợp đầu tiên hội phụ nữ TP Cần Thơ tiếp nhận, nhưng do bà The chỉ tới trình bày chưa gửi đơn lên cơ quan chức năng nên hội phụ nữ TP Cần Thơ sẽ tích cực can thiệp bằng cách hướng dẫn bà The thực hiện các thủ tục hành chính tới các cơ quan chức năng. Trước mắt, kết hợp với hội phụ nữ huyện xuống địa phương và gia đình bà The xác nhận thông tin và hướng dẫn gia đình bà The.

Đồng thời, hội phụ nữ TP Cần thơ sẽ liên hệ với Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Đài Bắc tại TP.HCM để xác minh thông tin, phối hợp can thiệt, giúp đỡ con gái bà The.

Ngoài ra, các trường hợp cô dâu Việt lấy chồng Đài Loan theo bà Hà được biết cũng đã có nhiêu trường hợp đã tự tìm cách về Việt Nam chứ chưa có cô gái nào tới hội phụ nữ cũng như cơ quan chức năng can thiệp giải cứu như trường hợp của con gái bà The.

Liên hệ với chị Trần Thị Ngọc Xuân - Cán bộ hội phụ nữ huyện Thới Lai, Cần Thơ cho biết: Hiện tại, hội phụ nữ huyện Thới Lai chưa tiếp nhận bất kỳ một trường hợp nào như trường hợp con gái bà Nguyễn Thị Kim The.

Gần đây nhất, ngày 7/7 thông tin về cô dâu Hà Cẩm Tú (phường An Phú, Ninh Kiều, Cần Thơ) tử vong tại phòng trọ ở Đài Bắc (Đài Loan) được báo chí đăng tải khiến dư luận một lần nữa giật mình.

Vào ngày 24/5, Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc đã cử đại diện đến Cheongdo để chứng kiến việc khám nghiệm tử thi, phối hợp lo việc hậu sự của một cô dâu người Việt bị chết do chồng giết. Nạn nhân Hoàng Thị Nam, 23 tuổi, quê xã Thắng Hải, Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Chị Nam kết hôn với ông Lim Chae Won vào tháng 4/2010, sang Hàn Quốc ngày 3/8/2010 và mới sinh con trai được 19 ngày.

Trong khi đó, theo số liệu thống kê của tổng cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình về giải pháp xử lý mất cân bằng giới tính khi sinh ở VN cho biết từ năm 1998 đến ngày 31/12/2010 đã có gần 300.000 phụ nữ VN lấy chồng nước ngoài, phần lớn lấy chồng Hàn Quốc và Trung Quốc (35.000 người lấy chồng Hàn Quốc, 85.000 người lấy chồng Đài Loan - Trung Quốc...).

 

  • Minh Minh





 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc