Cô gái 19 tuổi bị nhiễm trùng nội sọ vì nặn mụn: Cảnh báo vùng “tam giác tử thần” không được động chạm

( PHUNUTODAY ) - Tự ý nặn mụn tại nhà có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Tự ý nặn mụn trên mặt, cô gái 19 tuổi bị nhiễm trùng nội sọ

Câu chuyện đáng tiếc nảy xảy ra với Tiểu Dương, 19 tuổi, sống ở Ninh Ba, Chiết Giang (Trung Quốc). Cô sở hữu gương mặt khá xinh xắn với ngoại hình ưa nhìn. Tuy nhiên, cô gái này có một thói quen xấu là chỉ cần một nốt mụn nổi lên trên da là sẽ cố nặn chúng ngay.

Mấy ngày trước, một nốt mụn đỏ, sưng lớn nổi trên mặt Tiểu Dương. Theo thói quen, cô lập tức nặn nó.

Sau khi nặn mụn, vùng da quanh mắt phải của bắt đầu có dấu hiệu sưng tấy, đau nhức.

Vài ngày sau, Tiểu Dương có biểu hiện sốt, nhiệt độ tăng vọt lên 39,7 độ C, mắt phải vẫn sưng tấy, khó mở. Gia đình vội vàng đưa cô gái trẻ đến bệnh viện địa phương.

Bác sĩ ở tuyến địa phương nhận định tình hình rất nghiêm trọng và yêu cầu người nhà đưa bệnh nhân lên tuyến trên. Đề nghị này khiến Tiểu Dương và gia đình rất hoang mang.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Ninh Ba thuộc Đại học Khoa học Trung Quốc (Bệnh viện Ninh Ba II, tỉnh Chiết Giang) để khám cảm sốt. Cô được điều chuyển sang khoa Mắt rồi đến khoa Thần kinh.

Sau quá trình thăm khám, bác sĩ tại khoa Thần kinh chẩn đoán, bệnh nhân vị viêm tắc tĩnh mạch xoang hang - một bệnh nhiễm trùng nội sọ. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ tử vong.

Ảnh chụp CT hộp sọ của bệnh nhân. Vòng tròn đỏ to là khu vực huyết khối xoang hang gây viêm tắc tĩnh mạch. Vòng tròn đỏ nhỏ là ảnh hưởng của viêm tắc tĩnh mạch làm sưng tấy và mắt phải của bệnh nhân không mở được.

Ảnh chụp CT hộp sọ của bệnh nhân. Vòng tròn đỏ to là khu vực huyết khối xoang hang gây viêm tắc tĩnh mạch. Vòng tròn đỏ nhỏ là ảnh hưởng của viêm tắc tĩnh mạch làm sưng tấy và mắt phải của bệnh nhân không mở được.

Khi đến viện, tình trạng của Tiểu Dương đã tương đối nghiêm trọng. Thân nhiệt luôn ở mức 39 độ C. Mắt phải lồi, không thể xoay, đồng tử giãn, phản xạ ánh mắt biến mất, nhóm dây thần kinh sọ não bị ảnh hưởng. Đây là những dấu hiệu của nhiễm trùng xoang nặng.

Ngoài ra, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân bị kích thích màng não, viêm xoang lan rộng, xuất hiện viêm màng não và tiếp tục tiến triển. Tình trạng này có thể gây ra nguy hiểm đến tính mạng bất cứ lúc nào.

Bác sĩ Han Kun, Phó Giám đốc Bệnh viện Ninh Ba cho biết tình trạng của Tiểu Dương đã dần ổn định sau quá trình điều trị tích cực chống nhiễm trùng. Thân nhiệt của bệnh nhân đã trở lại bình thường, mắt có thể cử động và phản xạ ánh sáng đã hồi phục.

Không được nặn mụn ở vùng "tam giác tử thần"

nan-mun-tren-mat-co-gai-bi-nhiem-trung-noi-so-01

Phó Khoa Thần kinh Jiang Yafen giải thích, nốt mụn của Tiểu Dương mọc ở vùng "tam giác tử thần" trên mặt.

Nguyên nhân là do khu vực này không có van tĩnh mạch. Sau khi bị nhiễm trùng có thể làm ổ viêm lan nhanh, gây mủ, viêm tắc tĩnh mạch xoang hang nội sọ.

Ngoài ra, việc nặn mụn ở khu vực này có thể dẫn tới viêm não, màng não. Đây đều là những bệnh có nguy cơ tử vong cao.

Khi nặng mụn ở vùng "tam giác tử thần", các chất bẩn, vi khuẩn từ tay và trong không khí sẽ nhiễm vào vết thương hở và gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng.

Với mụn ở vùng "tam giác tử thần", chúng ta không nên tự ý nặn chúng. Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng kem trị mụn có tính chất sát trùng để làm giảm viêm. Với những nốt mụn cứng đầu có thể chườm ấm để giảm sưng.

Trường hợp bị mụn nghiêm trọng, hãy đến khoa da liễu của các bệnh viện uy tín để được lấy nhân mụn hoặc có biện pháp điều trị thích hợp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link