Cô gái trẻ suýt tử vong do phình mạch máu não vì bỏ qua dấu hiệu này khi đau đầu

( PHUNUTODAY ) - Cô gái trẻ suýt tử vong do phình mạch máu não vì bỏ qua dấu hiệu này khi đau đầu, hãy đọc ngay đừng chủ quan kẻo mất mạng như chơi.

dau-dau

Bệnh nhân Tăng Diễm T. (31 tuổi, ngụ tại TPHCM, nhân viên kế toán của một công ty bất động sản) vừa nhập viện tại bệnh viện Đại học Y Dược, TPHCM với triệu chứng đau đầu liên tục trong 3 ngày.

Bệnh nhân đã uống thuốc giảm đau, điều trị nội khoa nhưng không đáp ứng với thuốc, tình trạng đau đầu ngày càng dữ dội hơn.

Từ kết quả chụp MRI, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị túi phình khổng lồ hình thoi trong động mạch não với chiều dài 40mm, đường kính 20mm.

Bệnh lý túi phình thường chỉ gặp ở người lớn tuổi với túi phình chỉ khoảng 3mm đến 5mm, nhưng chị Diễm T. mới ngoài 30 tuổi đã mắc phải là trường hợp ít gặp.

Mặt khác, vì kích thước túi phình quá lớn, nguy cơ có thể vỡ bất kỳ lúc nào sẽ khiến người bệnh bị nhồi máu não, tử vong hoặc yếu liệt cơ thể.Theo PGS.TS Đồng Văn Hệ, căn bệnh phình mạch máu não rất nguy hiểm, khi vỡ gây chảy máu trong não, thậm chí có thể khiến bệnh nhân tử vong ngay lập tức.

Đáng nói, bệnh thường có những biểu hiện dễ nhầm lẫn nên ít được phát hiện. Tuy nhiên, nếu gặp những dấu hiệu sau đây, cần phải tới bệnh viện để kiểm tra, thăm khám.

Dấu hiệu đau đầu cần đi khám

1. Bạn có một cơn đau đầu khủng khiếp nhói qua

"Nếu một cơn đau đầu nghiêm trọng xuất hiện đột ngột, giống như thể ai đó vừa đánh bạn bằng một cây bía thì rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo bạn bị xuất huyết dưới da (SAH) hoặc chảy máu trong não do phình mạch (đây là cách phát hiện ra chứng phình động mạch trước khi quá muộn)", bác sĩ Morocco nói.

Ông nói thêm, đây là tình trạng nhức đầu nguy hiểm và bạn cần gọi cấp cứu hoặc được đưa đến bệnh viện ngay. Cơn đau đầu như thế này không gây đau buốt nhưng nó kéo dài và tốt nhất bạn không nên uống thuốc giảm đau rồi đi ngủ mà hãy đi khám.

2. Cơn đau đầu thay đổi mức độ

"Hiểu một cách đơn giản, nếu coi cơn đau đầu là một bài hát, nếu thấy bài hát đó lúc lên lúc xuống, thậm chí có lúc vút lên tức là cường độ đau đầu tăng lên rồi hạ xuống, khác với bình thường thì bạn nên đi khám. Một lần nữa phải nói, đây có thể là một dấu hiệu của chứngphình mạch hoặc một số tình huống nguy cấp", bác sĩ Morocco cho biết.

3. Cơn đau nhức đầu kèm theo các triệu chứng khác

Một cơn nhức đầu bị coi là không bình thường nếu nó kèm theo sốt. Bác sĩ Morocco cho biết: "Điều này có thể là dấu hiệu của sự nhiễm trùng não bộ - giống như viêm màng não. Nó cũng có thể là một dấu hiệu cảnh báo về viêm não, hoặc viêm não.

Đặc biệt nếu cơn đau và sốt đi kèm với trạng thái tinh thần bị thay đổi - bạn không thể nhớ được con cái của mình hoặc có hành động khác với bình thường thì bạn càng cần đi khám ngay lập tức".

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn