Có kiêng có lành: 5 điều kiêng kỵ vào dịp Trung thu mà người xưa luôn dặn con cháu phải nhớ kỹ

( PHUNUTODAY ) - Trong dịp Trung thu, dân gian tin rằng tránh làm những việc này sẽ giúp bản thân và gia đình không gặp phải xui xẻo.

Trung thu - Rằm tháng 8 là dịp quan trọng trong văn hóa truyền thống của người Việt. Đây là lúc các thành viên trong gia đình đoàn tụ, cùng nhau trò chuyện, trẻ con được phá cỗ trông trăng.

Người xưa cho rằng "có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Trong dịp Trung thu, có những việc mà chúng ta nên tránh làm để không gặp xui xẻo.

Không chỉ trỏ

trung-thu-01

Theo quan niệm của người xưa, việc chỉ tay vào mặt trong được coi là hành động thiếu tôn trọng mặt trăng. Đó cũng chính là một hành động không mang lại may mắn. Với người xưa, mặt trăng là một vật được thờ cúng, tế lễ trong dịp Trung thu. Trăng Rằm tròn vành vạnh tượng trưng cho sự hoàn hảo, toàn vẹn. Việc chỉ tay vào mặt trăng sẽ xúc phạm đến thần mặt trăng. Điều này có liên quan đến truyền thuyết về mặt trăng và Trung thu. Người ta cho rằng trên mặt trăng cũng có những vị thần cai quản và con người cần phải thể hiện sự tôn trọng với các vị thần để đón nhận may mắn.

Một số người không nên ra ngoài vào đêm Trung thu

trung-thu-02

Trung thu là dịp mọi người được vui chơi, tham gia các hoạt động rước đèn, trông trăng... nhưng không phải cũng nên ra ngoài vào ngày này. Theo quan niệm dân gian, những người có sức khỏe yêu không nên ra ngoài vào đêm Trung thu.

Người mưới sinh con hoặc vừa sảy thai cũng nên tránh ra ngoài và tham gia vào các hoạt động ngoài trời vào ban đêm để bảo vệ sức khỏe.

Mâm cỗ cúng

Trong ngày Tết Trung thu, các gia đình sẽ cần bày mâm cỗ cúng để dâng lên tổ tiên, thần linh, cầu may mắn, bình an. Gia chủ tuyệt đối không được dâng bánh trái, hoa quả bị méo mó, có hình dạng xấu xí. Đồ cúng phải là những món đẹp đẽ, còn nguyên vẹn thì phúc lộc mới tròn đầy.

Trong số các lễ vật, bánh Trung thu chính là món không thể thiếu vào ngày lễ này. Bánh dẻo, bánh nướng tượng trưng cho sự đoàn viên, hạnh phúc, vui vẻ.

Tết Trung thu là một dịp lễ đặc biệt và không cúng trước buổi trưa. Việc cúng trăng thường được tổ chức vào buổi tối, sau khi mặt trời đã lặn và mặt trăng xuất hiện. Cứng trăng lúc này sẽ phù hợp hơn.

Không mặc trang phục tối màu

trung-thu-03

Theo quan niệm dân gian, vào các dịp lễ tết, chúng ta nên tránh mặc trang phục tối màu, nhất là màu đen để tránh xui xẻo. Những màu sắc phù hợp với các ngày lễ thường là màu đỏ. Màu đỏ là màu mang lại may mắn cho người mặc.

Người độc thân có thể đeo sợ dây cát tường kết bằng chỉ đỏ ở cổ tay hoặc cổ chân để cầu may mắn, hút vận đào hoa, sớm tìm được đối tượng phù hợp.

Không để tóc che hết trán

Theo quan niệm dân gian, vầng trán là nơi thu hút tài lộc trên gương mặt. Khu vực trán sáng sủa sẽ giúp tăng lộc, tăng may mắn cho chủ nhân. Không nên để trán bị tóc che kín vì nó vừa làm gương mặt tối đi vừa làm giảm khả năng đón nhận vận khí tốt.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link