Thắp hương 1/7 âm lịch nếu thấy bàn thờ có 5 thứ này nên bỏ ngay kẻo mất lộc

( PHUNUTODAY ) - Khi đặt thứ gì lên bàn thờ gia tiên bạn cũng cần lưu ý, tránh làm ô uế chốn tâm linh. Trước khi thắp hương bạn nên kiểm tra lại một lượt, nếu bàn thờ có những thứ này thì nên bỏ ngay.

Đồ giả

Theo quan niệm của người xưa bầy đồ giả như tiền giả, quả giả, hoa giả,… lên bàn thờ sẽ mang tội bất kính với ông bà, tổ tiên. Đồ giả cho thấy một thái độ hời hợt, không thành tâm vì những thứ này để được lâu, ít phải lau dọn, đỡ tốn kém tiền bạc và công sức.

Người xưa cũng cho rằng dùng đồ giả để thờ cúng thì người đã khuất sẽ không nhận được, khiến họ nghĩ con cháu đã lãng quên mình. Nó có thể khiến gia chủ cũng như các thành viên trong gia đình gặp nhiều bất trắc, khó khăn trong cuộc sống.

Vì vậy, đồ dâng lên bàn thờ tổ tiên phải là đồ thật, đẹp đẽ, trang nghiêm. Như vậy thì tổ tiên mới phù hộ, con cháu mới nhận được phúc lộc, làm ăn thuận lợi.

Giấy tiền vàng mã

Theo các chuyên gia phong thủy, giấy tiền vàng mã chỉ nên dâng cúng, khi cúng xong cần đem hóa vàng ngay thì ông bà mới nhận được. Nếu để trên bàn thờ quá lâu thì sẽ “hết thiêng”, lúc này có đem đốt thì người đã khuất cũng không nhận được đồng thời cản trở đường tài lộc của gia chủ.

Vậy nên trước trước khi thắp hướng 1/7 âm lịch, bạn nên kiểm tra nếu tiền vàng mã cũ vẫn còn thì bỏ đi ngay.

Chân hương vòng

Bát hương theo quan niệm tâm linh thể hiện cho cái đầu của gia chủ. Nếu dùng que sắt làm chân hương vòng thì không nên vì tự tiện cắm chân hương vòng vào bát hương trên bàn thờ có thể khiến gia chủ đau đầu.

Gia chủ muốn thắp hương vòng thì nên đốt ở ngoài bát hương, chẳng hạn như đặt trong đĩa. Làm như vậy vừa không động đến bát hương, vừa dễ dàng làm sạch bà thờ.

Cành vàng lá ngọc xin ở chùa về

Nhiều người khi tới đền, chùa thường hái chồi non hoặc mua cành vàng lá ngọc mang về. Vì coi đây là lộc nên họ đặt chúng lên bàn thờ để cầu sự phú quý, mong bề trên chứng dám cho tấm lòng của mình.

Thế nhưng điều này là không nên vì không ai biết được những cành vàng lá ngọc này được cất giữ như thế nào, có bị ô uế không. Hơn nữa, khi đã dâng cúng ở chùa, những cành vàng lá ngọc này có thể đã có vong, đủ thứ bám vào. Vậy nên bạn không nên “xin lộc” cành vàng lá ngọc ở chùa để về đặt lên bàn thờ.

Một số loại hoa

Một bình, lọ hoa tươi là không thể thiếu trên bàn thờ tổ tiên. Tuy nhiên, không phải muốn đặt hoa gì lên đó cũng được đâu, đặc biệt là các loại hoa sau:

-Hoa ly: Tuy rực rỡ, thơm ngát nhưng người ta vẫn kiêng dùng thờ cúng trên bàn thờ vì sợ sự ly tán, chia ly.

- Hoa đại: Theo dân gian thì hình dáng hoa này giống như bộ phận nhạy cảm của phụ nữ nên tuyệt đối không được sử dụng. Hơn nữa, loại cây hoa này cũng là nơi trú ngụ của nhiều hồn ma, rất nguy hiểm, không nên mang vào nhà.

- Cúc vạn thọ: Loài hoa này nhìn thì tươi tắn, đẹp đẽ nhưng lại không được phép đặt lên bàn thờ do có mùi hôi khó chịu sẽ khiến "người trên" không vui.

- Hoa râm bụt: Tuy có màu đỏ đẹp nhưng vì có chữ "râm" đằng trước nên cũng phải loại bỏ.

- Hoa phong lan: Chữ "phong" gần nghĩa với phong tình, phóng tùng nên không phù hợp để thờ cúng.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  xevathethao.vn copy link