Tháng 7 âm lịch tuyệt đối không dùng 3 loại nước này lau dọn bàn thờ tránh "rước cô hồn" vào nhà

( PHUNUTODAY ) - Để được may mắn, bình an trong tháng cô hồn gia chủ cần nhớ tuyệt đối không nên dùng 3 loại nước dưới đây lau dọn bàn thờ.

Theo chuyên gia phong thủy, bàn thờ là nơi linh thiêng để thờ cúng tổ tiên đồng thời cũng là nơi hút lộc, mang bình an, may mắn đến cho gia đình. Để chuẩn bị cho các lễ cúng trong tháng 7 âm lịch được tươm tất, gia chủ nên tiến hành dọn dẹp, vệ sinh bàn thờ tổ tiên vào thời điểm cuối tháng 6 âm. Muốn lau dọn bàn thờ, chúng ta có thể sử dụng nhiều loại nước nhưng tuyệt đối không nên dùng 3 loại nước dưới đây:

1. Nước lã

thang-7-am-lich-tuyet-doi-khong-duoc-dung-3-loai-nuoc-ay-lau-ban-tho-3

Theo quan niệm phong thủy và tâm linh, nước lã thông thường có lẫn nhiều tạp chất và tạp khuẩn, sẽ không thể tối ưu cho việc thanh tẩy bụi trần cũng như uế khí cho ban thờ. Vì thế, gia chủ chỉ nên dùng nước trắng để lau dọn sơ bộ ban thờ, nên đun nước sôi để cho nguội hoặc còn hơi ấm, sau đó mới dùng để bao sái ban thờ. Sau đó gia chủ có thể hòa nước ấm sạch với ngũ vị hương làm từ các loại thảo mộc tự nhiên vừa có tác dụng làm sạch, vừa không làm tổn hại đến ban thờ, lại mang đến hương thơm dễ chịu.

2. Rượu gừng

thang-7-am-lich-tuyet-doi-khong-duoc-dung-3-loai-nuoc-ay-lau-ban-tho-2

Theo quan niệm dân gian, dùng rượu gừng để lau dọn ban thờ, sẽ không chỉ có tác dụng làm sạch, mà còn góp phần thu hút tài lộc và may mắn đến với gia đình. Gừng và rượu có công dụng trừ tà rất tốt, sẽ giúp loại bỏ vết bẩn, tẩy uế, xua đuổi xui xẻo. Thế nhưng, rượu gừng lại có tính nóng mạnh, có thể khiến cho ban thờ bị hư hỏng, bong tróc hoặc cháy gỗ. Thay vào đó gia chủ có thể dùng loại nước chuyên dùng để vệ sinh bàn thờ khác.

3. Các loại xà phòng tẩy rửa

thang-7-am-lich-tuyet-doi-khong-duoc-dung-3-loai-nuoc-ay-lau-ban-tho-6

Xà phòng tẩy rửa có khả năng làm sạch hiệu quả, nhanh, lại không mất công chuẩn bị hơn các loại nước có thành phần thiên nhiên. Tuy nhiên chúng được làm bằng các hóa chất độc hại, mùi hương mạnh, hắc, nồng do đó không phù hợp để lau dọn ban thờ.

Loại nước hay được sử dụng để lau bàn thờ nhất đó chính là nước ngũ vị hương

thang-7-am-lich-tuyet-doi-khong-duoc-dung-3-loai-nuoc-ay-lau-ban-tho-!

Nước ngũ vị lau bàn thờ hay còn gọi là nước thơm hay nước bao sái. Vì có tính nóng từ các loại hương liệu tạo thành nên đây là loại nước được xem là tốt nhất trong việc lau dọn bàn thờ. Trong nước có chứa 5 loại hương liệu khác nhau như đinh hương, quế, hồi, bạch đàn, gỗ vang. 

Trong ý nghĩa tâm linh dân gian, những loại thảo mộc này có năng lực vô hiệu những uế khí, khí tà ma, xui rủi trong mái ấm gia đình. Ngoài ra, mùi hương của ngũ vị còn có tính năng chống ẩm mốc, xua đuổi côn trùng nhỏ và mang lại một mùi hương thoang thoảng thoải mái và dễ chịu.

Chỉ cần đun sôi 1,5 lít nước lọc với các nguyên vật liệu trên từ 3 đến 5 phút rồi tắt nhà bếp. Sau đó, dùng tấm khăn sạch nhúng vào nước thảo dược để lau sạch bàn thờ và đồ cúng.

Những lưu ý khi lau dọn bàn thờ

dung-nuoc-la-lau-don-ban-tho-la-dai-ky-day-moi-la-loai-nuoc-gia-tien-ung-bung-cho-che-ban-loc_7

Người lau dọn bàn thờ trước hết phải để cơ thể sạch sẽ, mặc đồ đàng hoàng, thành tâm.

Đặc biệt không được di chuyển chân nhang tùy tiện bởi nó sẽ ảnh hưởng đến may mắn của gia chủ. Nhất là khi lau dọn bàn thờ không được làm đổ vỡ hay nói tục chửi bậy, to tiếng là ảnh hưởng đến tổ tiên.

Nếu có nhiều bài vị cần lau dọn thì phải đổi chậu nước khác, không dùng chung nước để tránh bất kính với "bề trên".

Theo:  xevathethao.vn copy link