Cổ nhân dạy "Tam bảo bệ cửa, phú quý song toàn": Vậy "tam bảo" ở đây là gì?

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân dạy "Tam bảo bệ cửa, phú quý song toàn" ý muốn nói đến 3 loại vật phẩm đặt trên bệ cửa sổ thể hiện sự giàu có và phúc khí trong nhà. Vậy "tam bảo" là gì?

Từ xa xưa, người Việt luôn truyền miệng câu “bệ cửa sổ đặt tam vật, vừa giàu có vừa phát tài”. Điều đó có nghĩa là, trên bệ cửa sổ đặt ba loại vật phẩm sau có thể chiêu dụ sự giàu có và phúc khí vào nhà.

1. Kim nguyên bảo

co-nhan-day-tam-bao-be-cua-phu-quy-song-toan_tam-bao-o-day-la-gi_1

Chúng ta đều biết rằng từ rất lâu, vàng bạc được coi là những kim loại quý con người sử dụng làm làm tiền tệ, tích trữ tài sản. Trong đó kim nguyên bảo là thỏi vàng cổ, và ngân nguyên bảo là thỏi bạc cổ. Vàng và bạc có hình nguyên bảo xuất hiện vào thời nhà Đường, sau thời nhà Nguyên, tên gọi nguyên bảo mới dần dần được dùng để chỉ tiền vàng và bạc.

Nguyên bảo là một loại tiền cổ, do có giá trị cao nên nó luôn được mọi người coi là một biểu tượng của sự giàu có. Xã hội ngày này, mặc dù chúng ta sử dụng tiền giấy để giao dịch thương mại, nhưng ý nghĩa tượng trưng cho sự giàu có vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Đặt nguyên bảo trên bệ cửa sổ cũng là một phong tục mà mọi người thường làm cầu nguyện cho thần tài tới gõ cửa.

2. Sư tử

co-nhan-day-tam-bao-be-cua-phu-quy-song-toan_tam-bao-o-day-la-gi_2

Sư tử có nội hàm văn hóa vô cùng quan trọng và ý nghĩa sâu sắc trong văn hoá truyền thống của chúng ta. Trong các loài vật thì con Sư tử có nội hàm văn hoá vô cùng quan trọng. Sư tử không phải là sản vật đặc biệt của chúng ta, mà là vào thời nhà Hán, các nước Tây Vực đã cống nạp cho hoàng đế nhà Hán. Vốn dĩ, sư tử không có chỗ đứng trong văn hóa truyền thống của chúng ta, ví dụ như tứ linh và mười hai cung hoàng đạo trong thời cổ đại của chúng ta không có sư tử. Khi Phật giáo ra đời, sư tử, với tư cách là vật cưỡi của Bồ tát, bắt đầu được mọi người chấp nhận và tôn thờ. Cùng với đặc điểm uy nghiêm và quý hiếm của sư tử, sư tử dần mang ý nghĩa văn hóa xua đuổi tà ma, thu hút của cải.

Đến nay, nhiều nơi đình chùa lớn, người ta đặt hai con sư tử đá, để trang trí còn đặt trên bệ cửa sổ nhà riêng hai con sư tử nhỏ để cầu bình an, phú quý!

3. Một số thực vật

co-nhan-day-tam-bao-be-cua-phu-quy-song-toan_tam-bao-o-day-la-gi_3

Theo quan niệm của người phương Đông, thực vật tượng trưng cho sức sống. Nhiều loại thực vật tượng trưng cho sức sống bền bỉ, mãnh liệt, may mắn và tài lộc. Vì vậy, đặt cây trên bệ cửa sổ không chỉ có thể cải thiện môi trường ở nhà, mà còn cải thiện tâm trạng của các thành viên trong gia đình. Tất nhiên không phải bất cứ loại cây nào cũng có thể đặt trên bệ cửa sổ, chúng ta nên cố gắng chọn những loại cây thường xanh, những loại cây mang ý nghĩa cao đẹp. Trước khi chọn cây bạn cần tìm hiểu qua công dụng cũng như ý nghĩa phong thủy của cây để vừa giúp làm đẹp ngôi nhà, vừa cải thiện tài lộc.

Đặc biệt, bên ngoài cửa sổ có một số thứ làm mất cảnh quan, chẳng hạn như đang bắt đầu xây dựng, hoặc phải đối mặt với vật sắc nhọn, vv, có thể đặt một số cây trên ngưỡng cửa sổ, như vậy, không chỉ không ảnh hưởng đến việc thông gió và ánh sáng, mà còn có thể đóng một vai trò trong việc làm đẹp môi trường gia đình và cải thiện tài lộc trong nhà.

Mặc dù câu nói đó chỉ là câu nói truyền miệng dân gian, nhưng nó thực sự có thể phản ánh cách nhìn của tổ tiên về cuộc sống thời cổ đại, cũng như quan điểm của họ về thiên nhiên và thế giới. Chúng ta có thể thấy được thế giới quan, đời sống tâm linh của tổ tiên luôn tin vào vận mệnh.

Theo:  xevathethao.vn copy link