Muốn chảo chống dính bền, lâu tróc khi mới mua về nhớ rửa bằng thứ đồ uống mà chúng ta rất hay dùng này

( PHUNUTODAY ) - Chảo chống dính bị bong tróc vừa làm mất tác dụng gây khó dùng vừa tăng nguy cơ độc hại cho cơ thể. Vì thế đừng quên các mẹo sau để bảo vệ chúng nhé

Chảo chống dính được sử dụng rộng rãi trong nội trợ hiện đại vì những công dụng vượt trội mà những loại chảo thời xưa không có. Lớp chống dính giúp bạn chiên rán dễ dàng hơn. Nhưng khi lớp chống dính bong tróc thì chúng vừa giải phóng các chất độc hại vừa làm bạn khó rán hơn. Để chảo chống dính bền đẹp hãy áp dụng các mẹo sau:

Mới mua về nhớ rửa chảo bằng bã chè

Sau khi sản xuất thành phẩm, chảo sẽ được tráng quét một lớp dầu khó chịu và độc hại. Do đó rửa bằng nước bã chè giúp khử mùi hôi này và giúp chảo chống dính bền chắc hơn. Bạn có thể dùng nước chè mạn hoặc nước trà xanh để rửa. 

Rán trứng đầu tiên

Mới mua về, sau khi rửa nước chè làm sạch, bạn hãy cho một ít dầu ăn láng đều mặt chảo rồi rán trứng đầu tiên. Mục đích của việc làm này là tạo thêm một lớp chống dính nữa để hỗ trợ lớp chống dính của nhà sản xuất để chúng bền hơn.

dung-chao-chong-dinh

Cho dầu ăn vào chảo trước khi bật bếp

Khi nấu ăn, chúng ta thường có thói quen để chảo thật nóng sau đó mới đổ dầu vào để chiên, xào thức ăn. Tuy nhiên, việc làm này chỉ phù hợp với các chảo chất liệu từ nhôm, gang thông thường. Đun chảo không với lửa sẽ khiến chúng nhanh bong tróc lớp chống dính hơn. Do đó hãy lau khô lòng chảo cho dầu vào rồi bật bếp nhé. Việc cho chảo chống dính lên bếp đun mà không có dầu còn làm tăng nguy cơ thoát chất độc trong lớp chống dính gây hại cho cơ thể. 

Chỉ dùng thìa/muỗng gỗ khi nấu ăn trên chảo

Việc dùng dụng cụ sắc nhọn khi nấu ăn chiên rán xào với chảo chống dính có thể khiến chúng dễ bong tróc hơn. Vì thế bạn rất cần chú ý dụng cụ nấu. Nên dùng thìa, đũa gỗ sẽ giảm nguy cơ trầy xước hơn

Nấu ở nhiệt độ thấp hoặc trung bình

Ở nhiệt độ cao, chảo quá nóng sẽ làm phân hủy và gây hại chất chống dính cho sức khỏe. Vì thế, tùy vào chất liệu và chất lượng chảo chống dính mà khi sử dụng cần lưu ý điều chỉnh mức nhiệt hợp lý. Tốt nhất chỉ để lửa cháy ở trung tâm đáy chảo, không cháy lan lên thành chảo. Sử dụng ở mức nhiệt trung bình và thấp sẽ đảm bảo tốt nhất cho tuổi thọ của chảo chống dính.

chao-chong-dinh

Không dùng chảo để nướng hoặc kho thực phẩm

Nướng hoặc kho khiến thời gian dùng chảo dài và tiếp xúc với nhiệt độ cao cùng với nhiều muối sẽ khiến lớp chống dính sẽ nhanh bị hư hại và bong tróc.

Rửa bằng nước ấm

Hãy giữ cho bề mặt lòng chảo luôn sạch sẽ, bởi vì dầu mỡ, cặn đường, muối sót lại và thức ăn thừa có thể làm giảm khả năng chống dính của chảo. Chảo sạch hơn khi được vệ sinh bằng dung dịch nước rửa bát ấm. Tuy nhiên bạn không nên làm cho chảo bị sốc nhiệt đột ngột ví như vừa nấu xong lại thả ngay vào nước lạnh sẽ khiến chảo biến dạng làm lớp chống dính càng dễ bị bong.

treo-caho-chong-dinh

Dùng xong nhớ treo chảo lên khô ráo

Treo lên giá cao là cách bảo quản chảo chống dính tốt nhất để tránh chúng ẩm ướt liên tục. Hơn nữa không chồng nhiều nồi chảo chống dính và đồ khác lên chảo chống dính vì sẽ làm trầy xước nhanh hơn.

Không dùng giáp sắt vật nhọn rửa chảo chống dính

Các loại miếng rửa cứng đều không dùng cho chảo chống dính. Hãy dùng những loại miếng rửa mềm để không làm hỏng lớp chống dính của chảo

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link