Có nên dùng hoa giả đặt trên ban thờ? Câu trả lời không phải ai cũng biết

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người sử dụng hoa giả đặt trên bàn thờ vì loại hoa này đẹp, bền, tiện lợi. Tuy vậy, bạn không nên dùng hoa giả trên bàn thờ vì một số lý do như sau.

Trên bàn thờ tổ tiên, thường xuyên xuất hiện một lọ hoa thắp hương, tuy nhiên, một số gia đình vẫn phạm vào quy định "cấm kỵ" bằng cách đặt hoa giả lên bàn. Nếu bạn nhận thấy tình trạng này tại nhà, hãy tỏ ra nhạy bén và ngay lập tức loại bỏ hoa giả, thay thế chúng bằng hoa tươi để thể hiện lòng tôn kính và sự tôn trọng đối với tổ tiên.

Trong phong thủy, có nhiều quy tắc "cấm kỵ" liên quan đến ban thờ, ví dụ như việc sử dụng hoa giả có thể mang lại tác động tiêu cực đến gia đình, gây suy giảm vận khí và tạo ra nguồn năng lượng tiêu cực.

Điều này có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp và sức khỏe của gia chủ, đồng thời giảm đi may mắn trong cuộc sống. Do đó, việc giữ cho ban thờ luôn trang trí bằng hoa tươi là một biện pháp tích cực để bảo vệ và củng cố năng lượng tích lũy tại không gian linh thiêng này.

Có nên đặt hoa giả lên bàn thờ không?

Không, quyết định tuyệt đối không nên sử dụng hoa giả trên bàn thờ.

Theo quan điểm của các nhà tâm linh, việc sử dụng hoa trên bàn thờ nên là loại hoa tươi. Việc sử dụng hoa giả như hoa nhựa, hoa vải để thờ phượng được coi là không phù hợp, vì chúng không thể thể hiện đầy đủ sự trang nhã và tươi mới.

hoa-gia-de-ban-tho-can-luu-y-nhu

Trong lễ cúng, việc chọn lựa loại hoa tươi mát và đẹp là một cách thể hiện lòng thành kính và sự chân thành của con cháu đối với linh hồn đã qua. Vì vậy, việc tránh sử dụng hoa giả trên bàn thờ được coi là quan trọng.

Các loại hoa nên được chọn để bày trên bàn thờ là những loại có tên gọi đẹp, có hương thơm dễ chịu, và đặc biệt là hoa còn tươi và đang ở độ nở vừa phải.

Những loại hoa không nên đặt lên bàn thờ

Cúc Vạn Thọ: Loại hoa này có mùi hương nồng và hôi, nên không nên sử dụng để cắm lên bàn thờ. Bởi hoa trên bàn thờ thường nên là những loại có hương dịu nhẹ, thể hiện sự thanh khiết.

Hoa Sứ, Hoa Nhài: Mặc dù đẹp và thơm, nhưng cả hai loại hoa này đều liên quan đến các câu chuyện dân gian không tích cực. Do đó, không nên cắm những loại hoa này lên bàn thờ.

Hoa Ly: Mặc dù rất đẹp, nhưng tên gọi "ly tán", "chia ly" mang theo ý nghĩa tiêu cực. Vì vậy, nên tránh đặt hoa ly lên bàn thờ để tránh ảnh hưởng đến quan hệ gia đình và dòng họ.

Hoa Phù Dung: Loại hoa này thường lụi tàn nhanh chóng và thay đổi màu sắc theo thời gian trong ngày, nên được xem xét là không phù hợp để thờ cúng.

Những loại hoa thích hợp để cắm trên bàn thờ

Việc lựa chọn loại hoa để đặt lên bàn thờ, cả thờ cúng gia tiên và thờ Phật, đều đặt ra những quy tắc cụ thể. Theo lời khuyên của các chuyên gia về tâm linh, việc chọn màu sắc và loại hoa phải tuân theo nguyên tắc cụ thể để thể hiện lòng thành kính và sự tôn trọng. Dưới đây là một số loại hoa phù hợp cho bàn thờ:

Hoa Cúc Vàng: Đây là lựa chọn phổ biến và được ưa chuộng để cắm lên bàn thờ. Không chỉ đẹp mắt và tươi lâu, hoa cúc vàng còn trang nhã, thích hợp thể hiện lòng thành kính.

hoa-hong

Hoa Lay Ơn: Nhành hoa lay ơn thơm ngát và thể hiện sự thanh tao, là lựa chọn phổ biến cho bàn thờ gia tiên. Nên chọn những bó hoa có màu sắc như trắng, vàng, đỏ, hoặc cam, giữ cho bó hoa tươi tắn và thể hiện sự trang nghiêm.

Hoa Hồng Đỏ: Nếu chọn hoa hồng để thờ cúng, nên chọn loại có màu đỏ tươi, tránh những loại hoa có màu nhạt, hồng phớt hoặc trắng, để thể hiện sự tôn nghiêm.

Hoa Đào và Hoa Mai: Trong dịp Tết, hoa đào và hoa mai là lựa chọn tốt để bày trên bàn thờ. Đào được coi là biểu tượng của ngũ hành, giúp xua đuổi tà ma và mang lại nguồn sinh khí, trong khi hoa mai tượng trưng cho sự giàu sang và phú quý.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link