3 ngày đẹp nhất đi tạ mộ cuối năm Quý Mão 2023, Tổ Tiên ưng bụng, ban phúc lộc dồi dào

( PHUNUTODAY ) - Đây là những ngày đẹp để con cháu đi tạ mộ Tổ Tiên vào cuối năm Quý Mão 2023.

Lễ Tạ mộ cuối năm khác lễ Tảo mộ đầu năm thế nào?

Nhiều người thường gặp hiểu lầm giữa lễ Tạ mộ và lễ Tảo mộ, và việc phân biệt giữa lễ Tạ mộ cuối năm và lễ Tảo mộ đầu năm (trong dịp tiết Thanh Minh) là cực kỳ quan trọng.

Lễ Tảo mộ đầu năm trong tiết Thanh Minh được coi là một lễ tiết hàng năm, thường diễn ra sau khoảng 45 ngày sau tiết Lập xuân (tức khoảng mùng 4 hoặc 5/4 và kéo dài đến ngày 20 hoặc 21 tháng 4 dương lịch hàng năm). Từ mùng 4 hoặc 5/4 đến ngày 20-21 tháng 4 hàng năm, nhiều gia đình thường lên kế hoạch để tảo mộ và du xuân.

le-ta-mo-cuoi-nam-3

Lễ Tảo mộ đầu năm bao gồm việc làm sạch sẽ, cải tạo đất (nếu mộ có sụt lún mà không cần đào bới quanh mộ) và sau đó thắp nén tâm nhang hướng tới gia tiên và người thân đã khuất.

Khi chúng ta bước sang năm mới Giáp Thìn 2024, mọi người đều mong muốn có một năm mới suôn sẻ và thuận lợi. Chuyên gia phong thủy Master Phùng Phương cung cấp hướng dẫn 3 bước quan trọng để đón chào năm mới theo quan niệm phong thủy.

Lễ Tạ mộ thường diễn ra vào cuối năm, thường là gần Tết Nguyên đán. Đơn giản nói, lễ Tạ mộ là một truyền thống tốt của người Việt, thể hiện lòng biết ơn và đạo lý uống nước nhớ nguồn, thể hiện sự tôn trọng và lòng biết ơn của con cháu dành cho ông bà, cha mẹ, tổ tiên. Ngoài ra, lễ Tạ mộ cuối năm còn mang ý nghĩa mời ông bà tổ tiên và người thân đã khuất về ăn Tết cùng con cháu.

Dù cả hai lễ Tảo mộ và lễ Tạ mộ đều thể hiện lòng thành kính của con cháu, nhưng chúng có ý nghĩa và nghi thức thực hiện khác nhau.

Có 3 ngày đẹp đi tạ mộ cuối năm Quý Mão

Theo quan niệm dân gian, việc thực hiện lễ tạ mộ cuối năm đòi hỏi sự chuẩn bị và công việc cụ thể. Các gia đình thường đến mộ phần tổ tiên để lễ tạ Thổ thần, đồng thời bồi đắp, sửa sang mộ và khu vực xung quanh, tạo nên không gian sạch sẽ, thoáng đãng. Sau đó, họ thắp hương, mời linh hồn của gia tiên về để cùng con cháu sum vầy đón năm mới.

Cách thực hiện lễ và cúng tạ mộ cuối năm có thể thay đổi tùy thuộc vào phong tục và tập quán của từng địa phương. Thông thường, lễ cúng thường bao gồm việc dùng lễ mặn tại bàn thờ chính ở nghĩa trang lớn hoặc miếu quan thần linh nếu ở nghĩa trang nhỏ. Các gia đình khi thăm mộ ở cánh đồng thường mang theo bàn nhỏ để tổ chức lễ.

Lễ cúng Tạ mộ, bên cạnh nghĩa trang, có thể được tiến hành ở các khu vực khác, tuỳ thuộc vào điều kiện của gia chủ. Họ có thể sắm sửa lễ nhiều hoặc ít, nhưng không thể thiếu những vật phẩm như hương, nến, hoa quả, vàng mã... Quan trọng nhất là lòng thành tâm của con cháu, nhớ đến ông bà và tổ tiên.

Dù thời gian, thời tiết, và sức khỏe có thể ảnh hưởng đến việc tổ chức lễ, nhưng người ta khuyên gia chủ nên sắp xếp công việc một cách hợp lý. Ngày nay, các chuyên gia phong thủy và nhà sản xuất đồ thờ cúng cung cấp nhiều giải pháp giúp người dân thực hiện lễ tạ mộ một cách dễ dàng, an toàn, và hiệu quả. Nước thơm bao sái, bột trừ tà, hương, gạo vàng thần tài được đề xuất để tăng vượng khí cho mộ phần.

Chuyên gia phong thủy - Master Phùng Phương cung cấp thêm thông tin về việc chọn giờ tốt để tiến hành lễ tạ mộ cuối năm, nhấn mạnh rằng việc này giúp gia chủ thu hút linh khí tốt và thể hiện lòng chu đáo tới công việc tâm linh. Một số khung giờ được đề xuất bao gồm:

Ngày 3/2 (24 tháng Chạp): Giờ Thìn (7 - 9h), hoặc giờ Mùi (13 - 15h).Ngày 6/2 (27 tháng Chạp): Giờ Thìn (7 - 9h), hoặc giờ Thân (15 - 17h).Ngày 8/2 (29 tháng Chạp): Giờ Thìn (7 - 9h), hoặc giờ Mùi (13 - 15h).

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link