Khung giờ vàng cúng ông Công ông Táo cuối năm 2023 phù hợp với 12 con giáp, năm mới lộc lá đầy nhà

( PHUNUTODAY ) - Hãy cúng ông Công ông Táo đúng khung giờ để năm mới gặp nhiều may mắn, làm ăn thuận lợi.

Ngày giờ đẹp cúng ông Công ông Táo

Hằng năm, đến ngày 23 tháng Chạp, truyền thống cúng ông Công ông Táo lại được mọi người thực hiện. Theo chia sẻ của Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, việc chọn khung giờ vàng để tiến hành lễ cúng ông Công ông Táo, kết hợp với bao sái và rút tỉa chân nhang cuối năm, là một phương pháp mang đến sự may mắn và tốt lành cho năm mới 2023. Dưới đây là lịch khung giờ và các tuổi hợp lễ cúng:

Ngày 19 âm, lễ cúng ông Công ông Táo diễn ra từ 7h10 đến 8h50. Bao sái và rút tỉa chân nhang có thể thực hiện từ 9h10 đến 10h50 hoặc từ 13h10 đến 14h50. Ngày này phù hợp với các tuổi Tý, Ngọ, Mão, Dậu, Dần, Thân, Tị, Hợi.

1

Ngày 20 âm, lễ cúng bắt đầu từ 7h10 đến 8h50. Bao sái và rút tỉa chân nhang được thực hiện từ 13h10 đến 14h50. Ngày này phù hợp với các tuổi Tý, Ngọ, Mão, Dậu, Thìn, Tuất, Sửu, Mùi.

Ngày 21 âm, lễ cúng ông Công ông Táo khởi lễ từ 5h10 đến 6h50. Bao sái và rút tỉa chân nhang được thực hiện từ 15h10 đến 16h50. Ngày này hợp với các tuổi Dần, Thân, Tị, Hợi, Thìn, Tuất, Sửu, Mùi.

Ngày 22 âm, lễ cúng ông Công ông Táo khởi lễ từ 5h10 đến 6h50. Bao sái và rút tỉa chân nhang có thể thực hiện từ 9h10 đến 10h50 hoặc từ 15h10 đến 16h50. Ngày này hợp với các tuổi Dần, Thân, Tị, Hợi, Tý, Ngọ, Mão, Dậu.

Ngày 23 âm, lễ cúng ông Công ông Táo diễn ra từ 9h10 đến 10h50. Bao sái và rút tỉa chân nhang có thể thực hiện từ 13h10 đến 14h50. Ngày này hợp với các tuổi Tý, Ngọ, Mão, Dậu, Thìn, Tuất, Sửu, Mùi.

Lễ vật cúng Táo quân

Lễ vật cúng Táo quân là một nghi lễ quan trọng trong nền văn hóa dân gian Việt Nam. Theo quan niệm truyền thống, vào ngày 23 tháng Chạp, ông Táo về chầu trời để báo cáo với Ngọc Hoàng về những sự kiện trong năm đã qua tại hạ giới. Để tiễn ông Táo về trời sau một năm ở bên cùng nhân gian, người dân thực hiện lễ cúng với mâm cúng bày đủ các loại thực phẩm và đồ vật.

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà chia sẻ về lễ vật cúng Táo quân, nhấn mạnh vào tâm linh và lòng thành tâm của gia đình. Lễ vật chuẩn bị thường bao gồm một bình bông, đĩa trái cây ngũ quả, ba chén chè trôi nước, ba đĩa mứt, ba đĩa trà khô, nhang, đèn, rượu, kẹo, cốm, bánh, và giấy cúng với tiền, vàng, bộ đồ, con ngựa.

huong-dan-nghi-thuc-cung-ong-con

Ngoài ra, mỗi gia đình có thể bổ sung cúng mâm cơm hàng ngày, gồm cơm, canh, cá, rau, củ kiệu, đĩa thịt luộc hoặc gà luộc, mắm, đĩa bánh chưng hay bánh tét. Tín ngưỡng dân gian cũng khuyến khích cúng cá chép sống, một vật phẩm tượng trưng cho việc ông Táo cưỡi về trời. Sau khi hoàn thành lễ cúng, người dân thường phóng sinh cá chép, thể hiện lòng biết ơn và sự tôn trọng đối với cuộc sống.

Ngày 30 Tết, lễ rước ông Táo về ngự tại gia đình được coi là cử lễ quan trọng, nhằm cầu xin sự bình an cho đất nước và hạnh phúc cho nhân dân. Thời điểm này, tất cả mọi người đều cảm thấy ấm áp và an lành, khởi đầu cho một năm mới tràn đầy may mắn. Khi thắp hương cúng ông Táo, người dân thường thực hiện với 3 nén hương hoặc số lượng lẻ khác nhau, và khi hương tàn 2/3, họ xin phép hạ lễ hoá vàng, theo quan niệm mang lại sự nhận thức từ các ông Táo.

Bài cúng ông Công ông Táo

Sau đây là bài khấn đưa ông Táo về trời, mời các bạn cùng tham khảo:

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Nam mô a di đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương

Con kính lạy Ngài đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ (chúng) con là: ……………

Ngụ tại:…………

Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp tín chủ chúng con thành tâm sắp sửa hương hoa phẩm luật, xiêm hài áo mũ, kính dâng tôn thần. Thắp nén tâm hương tín chủ con thành tâm kính bái.

Chúng con kính mời ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án hưởng thụ lễ vật.

Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con sai phạm.

Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.

Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.

Nam mô A di đà Phật!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link