Đừng cắm hoa vào nước lã: Thêm 1 thứ này vào nước, hoa tươi lâu hết Tết chưa tàn

( PHUNUTODAY ) - Hãy tuân thủ 7 bước cắm hoa dưới đây, đảm bảo hết Tết vẫn chưa có dấu hiệu tàn, giúp ngôi nhà thân yêu luôn tràn ngập không khí mùa xuân.

Hoa tươi được nhiều người yêu thích, thường xuyên cắm trong nhà để ngôi nhà thêm sức sống. Đặc biệt trong dịp Tết, hầu như nhà nào cũng có lọ hoa tươi rực rỡ trong phòng khách. Tuy nhiên, nếu không biết cách chăm sóc thì hoa sẽ chỉ đẹp trong 1, 2 ngày. Hãy tuân thủ 7 bước cắm hoa dưới đây, đảm bảo hết Tết vẫn chưa có dấu hiệu tàn, giúp ngôi nhà thân yêu luôn tràn ngập không khí mùa xuân.

7 bước cắm hoa tươi lâu

cam-hoa-tet-tuoi-lau-1

Bước 1: Chọn mua hoa tươi

Đây là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất. Để hoa nở đẹp và tươi lâu, bạn cần kỹ lưỡng ngay từ bước chọn mua hoa. Bạn hãy chọn những bông hoa có đủ cành và lá, hoa không bị nở toét, cánh hoa khỏe. Ngoài ra, nên xem kỹ vết cắt, nếu vết cũ thâm đen là hoa đã được cắt lâu, không nên chọn.

Nếu mua cả bó, bạn cần bỏ những hoa có dấu hiệu héo úa ra khỏi đóa để khỏi ảnh hưởng đến những bông còn lại. Đối với hoa lay ơn, hoa cúc, hoa ly, bạn nên chọn mua hoa tươi còn nguyên gốc, tránh tình trạng mua hoa cắt rồi, hoa sẽ không nở hoặc là nở sẽ không đẹp. Kiểm tra phần cánh hoa thấy cứng thì hoa tươi và sẽ lâu tàn hơn.

Bước 2: Rửa lọ cắm sạch

Bạn cần rửa bình hoa thật sạch trước khi cắm hoặc khi thay nước, nhất là cọ rửa kỹ bên trong bình để không còn nhớt hoặc xà bông vì các chất hóa học có thể làm thay đổi nồng độ PH trong nước, làm hoa nhanh héo.

Hãy cho một nắm gạo và đổ một ít nước ấm vào trong bình. Đậy miệng bình lại và lắc thật mạnh. Thực hiện lại vài lần thì bình sẽ sạch ngay thôi. Với những bình hoa thủy tinh đắt tiền thì bạn có thể dùng bàn chải và kem đánh răng cọ rửa nhẹ nhàng sau đó rửa lại với nước. Vừa sạch lại vừa khử mùi hôi.

Bước 3: Cắt tỉa đúng cách

Bạn cần để cành hoa trong nước ấm rồi dùng kéo thật bén để cắt, tránh làm rộng các vết cắt trên cành. Khi cắt hoa, phải cắt xéo để tăng diện tích tiếp xúc với nước, hoa sẽ hút được nhiều nước và tươi lâu hơn.

Bước 4: Dùng chất bảo quản

Có rất nhiều chất bảo quản giúp hoa được tươi lâu mà bạn có thể tự làm ngay tại nhà, có thể thử 1 trong những cách dưới đây:

+ Đường: Cho 2 muỗng đường vào nước cắm, hoặc có thể thay thế đường bằng 1/4 lon nước giải khát có gas.

+ Giấm táo hoặc chanh: Hòa hai muỗng nước giấm táo hoặc nước cốt chanh với 1 ít nước.

+ Nước súc miệng Listerine: Pha vào nước cắm hoa theo tỉ lệ 15g Listerine/1 lít nước.

+ Vitamin B1, Aspirin: Nghiền nghuyễn 1 - 2 viên hòa vào nước cắm sẽ giúp hoa tươi lâu.

cam-hoa-tet-tuoi-lau-88

Bước 5: Chăm sóc hoa

Bạn nên thay nước mỗi ngày cho hoa vào lúc sáng sớm, buổi tối nên mang ra ngoài sân để hoa được hứng những giọt sương mai tinh khiết và thêm sức sống.

Mỗi lần thay nước nên cắt bớt cành để hoa hút được nhiều nước hơn. Nếu trong bình có hoa nào héo cần lấy ra ngay để không ảnh hưởng đến những hoa khác.

Bước 6: Chưng hoa nơi thích hợp

Bạn cần chưng hoa nơi thoáng mát nhưng kín gió, tránh xa quạt máy để hoa không bị héo vì mất nước. Ngoài ra, cần tránh những nơi quá nóng như tivi, tủ lạnh, các thiết bị điện khác hoặc ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào để hoa không bị héo úa.

Bước 7: Giữ hoa nở theo ý muốn

Nếu muốn hoa nở nhanh đúng vào ngày tết, bạn chỉ cần đem cắm hoa trong nước ấm 20 - 22 độ C khoảng vài phút, nước ấm sẽ kích thích hoa mau nở. Còn nếu hoa bị héo, bạn ngâm trong nước lạnh vài giờ, hoa sẽ tươi trở lại.

Ngày Tết chưng hoa gì để may mắn cả năm?

+ Hoa mai

Chỉ đến mùa xuân hoa Mai mới nở rộ màu vàng rực. Loài hoa đẹp đón Tết này phổ biến ở miền Nam nước ta. Trong phong tục Việt Nam, hoa Mai tượng trưng cho mùa xuân, sự may mắn, hạnh phúc. Hoa Mai cũng là biểu hiệu của sự trung thành trong tình yêu vì nở đúng hẹn vào dịp xuân về. Vì vậy, hoa Mai được giao một nhiệm vụ thật quan trọng trong thiên nhiên, đó là nhắc mùa xuân đến đúng hẹn. Bên cạnh đó, tặng người khác một cành Mai hay một chậu hoa Mai là thể hiện sự mong muốn tình bằng hữu gắn kết trường tồn.

+ Hoa Đào

cam-hoa-tet-tuoi-lau-0

Hoa Đào phổ biến ở miền Bắc nước ta và một số vùng xứ lạnh. Loại hoa cắm ngày Tết này nở vào mùa xuân biểu tượng cho sự may mắn, hạnh phúc, tình bạn khắng khít, thân thiết trường tồn. Chưng một cây Đào trong nhà hoặc đem tặng cho một người mà bạn yêu mến là thể hiện lời cầu chúc cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc mỹ mãn, niềm vui và sự yên ấm.

+ Hoa Cát Tường

"Cát Tường" – cái tên nghe rất tiểu thư. Hoa không rực rỡ nhưng toát ra vẻ đẹp ngọt ngào, đằm thắm và quý phái. Cát Tường là loại hoa được ưa chuộng ngày Tết được người Nhật Bản nói riêng và Á Đông nói chung rất ưa chuộng.

+ Hoa Cúc Đồng Tiền

Hoa Cúc Đồng Tiền hay gọi tắt là "Đồng Tiền", biểu trưng cho sự hoan hỷ, mừng rỡ. Làm loại hoa chưng ngày Tết trong nhà hoặc tặng bó hoa đồng tiền nghĩa là mang lại sự lạc quan, với thông điệp rằng "hãy tin thì sẽ được".

+ Hoa Cúc

Hoa Cúc là loài hoa phổ biến kế tiếp sau hoa mai và hoa đào. Theo nhân gian và phong thủy, hoa Cúc là loài hoa mang đến phúc lộc, sự hoan hỉ cho gia chủ. Người ta thường trưng bày hoa Cúc trong nhà để thu nhiều tài khí. Đây là một trong các loại hoa bán chạy ngày Tết phổ biến nhất hiện nay. Đặc biệt, nhiều người quan niệm rằng, nếu để Cúc ở vị trí sáng sủa, đón được ánh sáng mặt trời khiến Cúc rực sáng thì phúc lộc càng thêm mạnh mẽ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link