Có nên trồng cây khế trước cửa nhà không?

13:12, Thứ ba 14/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo phong thủy cây khế mang đến sự đủ đầy, may mắn cho gia đình. Ngoài ra, cây còn cho con người bóng mát, cho trái ngon nên được nhiều người lựa chọn trồng trước nhà, sân vườn.

Người châu Á nói chung, người Việt Nam nói riêng rất xem trọng phong thủy, đặc biệt là phong thủy trước cửa nhà. Người Việt quan niệm rằng mặt tiền càng thông thoáng càng tốt hoặc nếu được trồng chỉ nên trồng những loại cây mang lại sự may mắn. Theo phong thủy cây khế mang đến sự đủ đầy, may mắn cho gia đình. Ngoài ra, cây còn cho con người bóng mát, cho trái ngon nên được nhiều người lựa chọn trồng trước nhà, sân vườn.

Đặc điểm của cây khế

Cây khế vốn là một loài cây khá quen thuộc và được trồng phổ biến khắp nơi trong nhà người Việt. Cây khế cũng được xuất hiện trong các câu chuyện cổ tích nổi tiếng của người Việt.

Cây khế có xuất xứ ban đầu từ Sri Lanka và sau đó được trồng rộng rãi tại các nước Đông Nam Á. Khế là loài cây sống lâu năm, thân gỗ nhỏ dáng tròn, cao 3m đến 5m và có nhiều cành.

Cây khế mang đến sự đủ đầy, may mắn cho gia đình

Cây khế mang đến sự đủ đầy, may mắn cho gia đình

Lá khế thuộc họ kép, mọc cách, có hình bầu dục 2 đầu nhỏ và nhọn dần. Gân lá hình lông chim và mặt trên của lá có màu xanh đậm hơn mặt dưới. Hoa của cây dạng chùm, có màu tím hồng. Quả khế mọng nước, khi non màu xanh lục nhạt, khi già có màu vàng. Nó có vị chua hoặc vị ngọt tùy vào giống khế.

Cây khế không những dùng để lấy bóng mát, ăn quả mà trong y học nó còn đóng vai trò là một bài thuốc hữu hiệu. Đặc biệt là quả khế được dùng chữa nhiều bệnh thông thường như hạ sốt, cầm máu, giảm bệnh trĩ, lợi tiểu…

Cây khế thường được trồng với mục đích ăn quả và cho bóng mát. Thời gian gần đây xuất hiện thêm loại khế bonsai được trồng trong chậu để làm đẹp cho căn nhà bởi cây khế mang lại sự may mắn, đầy đủ, thịnh vượng vì trái chín màu vàng lại mang hình ngôi sao 5 cánh may mắn. Cây khế chín thường có quả màu vàng, do vậy mệnh thích hợp với loại cây này chính là mệnh Thổ và mệnh Hỏa. Những gia chủ thuộc mệnh Thổ và Hỏa thì có thể trồng cây khế trước nhà hoặc trong vườn để tăng nhiều may mắn, tài lộc.

Có nên trồng cây khế trước cửa nhà?

Khi trồng khế trước của nhà cần cân nhắc về khoảng đất đủ rộng hay không và cần thường xuyên cắt tỉa giúp không gian luôn thoáng đãng.

Khi trồng khế trước của nhà cần cân nhắc về khoảng đất đủ rộng hay không và cần thường xuyên cắt tỉa giúp không gian luôn thoáng đãng.

Trong phong thủy, việc bố trí cây cối trước cửa nhà rất được mọi người xem trọng. Nếu trồng cây không cẩn thận sẽ ảnh hưởng rất lớn đến vận may của gia chủ. Theo đó, cửa nhà là nơi đón vận khí, đón tài lộc, may mắn vào nhà. Chính vì vậy, khi trồng bất kỳ một cây nào cũng sẽ cản trở những luồng dương khí vào nhà.

Cây khế là loại cây mang đến rất nhiều tiện ích nhưng cũng không thể nào tùy tiện trồng ở bất cứ đâu được. Về mặt phong thủy, trồng cây không cẩn trọng sẽ ảnh hưởng đến vận may của gia chủ, vì thế cho dù có là cây ăn quả cũng phải suy xét nhiều mặt. Khi trồng khế trước của nhà cần cân nhắc về khoảng đất đủ rộng hay không và cần thường xuyên cắt tỉa giúp không gian luôn thoáng đãng. Ngoài ra, nên chọn khế bonsai thay vì khế truyền thống vì dễ cắt tỉa và ít tốn diện tích đất hơn.

Đặc biệt, không trồng cây khế ở vị trí chắn lối đi lại vì sẽ gây cản trở lối đi và ảnh hưởng đến tài lộc, bình an của gia đình. Bạn cũng nên trồng khế ở một số vị trí khác nhau trong sân vườn hoặc sau nhà để tạo bóng mát, thẩm mỹ cho tổng thể ngôi nhà.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm