Có nên trồng cây si trước cửa nhà?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người quan tâm có nên trồng cây si trước cửa nhà, hãy cùng tìm hiểu.

Đặc điểm cây si

Cây Si là loại cây thân gỗ, sống lâu năm, có cây sống tới hàng trăm năm, cây trưởng thành có thể cao tới 20 – 25m, lớp vỏ ngoài thân hơi nhẵn, màu trắng xám. Đặc điểm nổi bật của cây này là bộ rễ phụ. Rễ phụ mọc ra từ thân và các cành trên cao, mọc dài ra đâm xuống đất để hút nước và chất dinh dưỡng. Sau khi tiếp đất, các rễ này sẽ phát triển ngày một to lớn, tạo thành một bộ phận như những cột chống xung quanh thân chính, làm cho cây càng thêm phần bề thế, vững chãi.

Lá cây màu xanh bóng hình bầu dục, mọc so le. Lá khá lớn, dài khoảng 10 – 15cm, rộng tầm 5 – 6cm, chóp nhọn hoặc bo tròn. Cuống lá dài 1,5 – 3,5cm. Lá kèm có lông trắng lúc còn non. Quả Si là dạng quả sung, thường mọc ở đầu cành. Quả khi non màu xanh, khi chín màu hồng, và lúc già chuyển màu tím đen. Mùa hoa quả thường vào khoảng tháng 5 – 6 hàng năm.

Cây si

Cây si

Ý nghĩa cây si trong phong thủy

Trong phong thủy, nhóm Tứ Linh (Đa - Sung - Sanh - Si) hay gọi là nhóm cát tường, trồng cây si mang đến cát tường và thịnh vượng cho ngôi nhà hay văn phòng chung khuôn viên. Thân cây cao lớn đại diện cho phúc lộc dồi dào, lá cây xanh tốt, bóng đẹp mọc xum xuê đại diện cho sức sống mãnh liệt. Phiến lá dày và xanh đậm tạo cảm giác đủ đầy và khỏe mạnh.

Cây si chỉ phát triển theo hướng cát tường nếu trồng đúng chỗ, tăng sinh khí, giúp trấn yểm những mảnh đất xấu hay hướng nhà mang tính sát khí.

Có nên trồng cây si trước cửa?

Theo phong thủy đây là nhóm cây mang tính âm, có thể là nơi trú ngụ của các linh hồn hay ma quỷ, không tốt cho vận khí trong nhà do sự phát triển rậm rạp của các nhánh cây đâm sâu xuống đất, tạo ra những hình ảnh âm u khi chiều tà và đêm tối. Vì thế theo quan điểm này không nên trồng cây si trước cửa nhà.

Không nên trồng si trước nhà

Không nên trồng si trước nhà

Công dụng của cây si

Giúp che mát, làm công trình

Trồng cây Si phát triển tốt có thân cao, tán rộng đường kính tán tạo bóng râm có thể lên đến 5-10 mét. Khi có ánh nắng mặt trời, lá cây si quang hợp hút CO2, nhả O2 làm những người đứng dưới tán cây dễ thở và giúp không khí trong sạch hơn. Chất diệp lục trong lá cây Si có tác dụng hút các tia điện tử từ các thiết bị điện tử, bảo vệ tốt cho mắt và não bộ.

Do có sức sống mãnh liệt, phát triển tốt ở tất cả các loại đất và không cần sự chăm sóc của con người, như ở các công trình công cộng như công viên, đền thờ, chùa chiền hay dọc các triền sông, đường phố… trồng cây Si có tác dụng tạo cảnh quan môi trường xanh mát, chống sa mạc hóa ở những vùng cằn cỗi.

Cây si có nhiều công dụng

Cây si có nhiều công dụng

Làm cây si bonsai

Do đặc điểm thân và cành cây si có độ mềm dẻo rát cao, tuổi thọ lại dài, thân thường có bướu hay cục gù rất đẹp nên nhiều nghệ nhân bonsai uốn cây si làm cây cảnh bonsai mà không sợ cây chết hay gãy. Cây si bonsai có thể trồng đứng một mình trong chậu hay, để bên cạnh hồ nước, hòn non bộ…cũng sống rất mạnh mẽ và rất ít bị chết khô.

Làm thuốc thảo dược trị bệnh

Theo Đông y, người ta thường lấy nhựa cây và cắt rễ phụ về chế biến để trị những bệnh sau:

Trị các vết thương bầm tím, lở loét hay ứ huyết do bị tai nạn hay đánh đập.

Chữa ho, viêm amidan, viêm phế quản, sốt cao.

Chữa các trường hợp viêm ruột cấp hay bị kiết lỵ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link