Có nên trồng một cây ớt trước cửa nhà?

( PHUNUTODAY ) - Ớt là loại cây có vị cay, vậy có thể trồng cây này trước cửa nhà hay không?

Ý nghĩa phong thủy của cây ớt

Theo quan niệm phong thủy, mặc dù ớt có vị cay nhưng nó không hề hàm chứa sự cay đắng trong cuộc sống như nhiều người vẫn lầm tưởng. Ngược lại, hình ảnh những quả ớt căng mọng còn tượng trưng cho tài lộc, sự may mắn và năng lượng khỏe khoắn.

Ngoài ra, theo dân gian thì cây ớt còn có ý nghĩa trừ tà ma mang đến bình an và phát tài phát lộc cho gia chủ. Đặc biệt những quả ớt màu đỏ tượng trưng cho hỷ tín may mắn.

Ớt mang nhiều ý nghĩa

Ớt mang nhiều ý nghĩa

Với những ý nghĩa tích cực mà cây ớt trong phong thủy mang lại thì trong nhà hay trước nhà cũng đều là lựa chọn lý tưởng để trồng, trưng bày một cây ớt cảnh. Chúng vừa có thể cải thiện cảnh quan, tính thẩm mỹ vừa thanh lọc không khí đồng thời mang tới nguồn năng lượng tươi mới hơn.

Cây ớt thích hợp phát triển và sinh trưởng trong môi trường có ánh nắng mặt trời. Do vậy nó sẽ phù hợp hơn nếu trồng trước nhà, ngoài sân vườn, ban công, sân thượng.

Trong trường hợp muốn trồng trong nhà, bạn có thể trồng ớt trong chậu nhỏ, đặt cạnh khu vực cửa sổ hoặc mỗi ngày cho cây ra phơi nắng vài tiếng để cây ớt phát triển bình thường.

Có nên trồng cây ớt trước nhà không?

Mỗi loại cây trồng đều mang những ý nghĩa riêng biệt và cây ớt cũng vậy. Theo quan niệm thông thường màu đỏ luôn là biểu tượng cho sự may mắn, quyền lực và sức mạnh. Việc sở hữu một cây ớt trong căn phòng của mình sẽ giúp cho gia chủ làm ăn tấn tới hơn. Cây ớt có lộc, những quả ớt căng mọng sẽ đem đến may mắn cũng như tài lộc. Đồng thời hình ảnh quả ớt còn tượng trưng cho sự vươn mình mạnh mẽ, tràn đầy khỏe khoắn.

Là thực phẩm rất phổ biến

Là thực phẩm rất phổ biến

Với hình thù đẹp mắt nên ớt được nhiều người chọn để bày trí trong phòng mang ý nghĩa thẩm mỹ và cũng rất nhã nhặn vừa phải. Theo dân gian, ớt còn có ý nghĩa trừ tà ma mang đến bình an và phát tài phát lộc cho gia chủ. Hãy tưởng tượng khi ngồi làm việc căng thẳng bất chợt quay qua ngắm nhìn quả ớt với hình thù ngộ nghĩnh sẽ giúp bạn nảy sinh ra những ý tưởng làm việc mới. Chính vì ý nghĩa phong thủy mà cây ớt mang lại ngày nay nó được mọi người hết sức ưa chuộng.

Ngày nay, ớt cảnh được rất nhiều người lựa chọn để trồng làm cảnh vì hình dáng đẹp và không cay tạo tâm lý an tâm. Vì thường ớt thường cay nên gia chủ sợ sẽ mang lại cay đắng cho gia chủ. Nên ớt là cây gia vị trồng trong nhà có ý nghĩa phong thủy tốt.

Ngoài ra, ớt thường có dạng thấp, ra quả có màu sắc đẹp, vì thế bạn có thể trồng ở trước cửa, cạnh nhà hay sau nhà tùy ý.

Các loại ớt cảnh có thể lựa chọn để trồng trước sân

Cây ớt cảnh có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Mỹ, thuộc họ Cà, chi Capsicum.Ớt cảnh thường  có chiều cao từ 30 – 60cm và phân thành khá nhiều nhánh. Hoa của ớt cảnh có màu trắng, mọc đơn lẻ.Trái ớt cảnh có hình dạng như ngón tay hoặc hình cầu, mọng và thẳng đứng.

Trong ớt cảnh chứa nhiều Vitamin A, Vitamin C, có thể dùng làm gia vị trong ẩm thực và bên cạnh đó còn được sử dụng trong y học do trong cây có chứa  Capsaicin (C9H14O2).

Một số loại ớt cảnh

Một số loại ớt cảnh

Thị trường hiện nay có rất nhiều loại ớt cảnh khác nhau, đa dạng cho sự lựa chọn. Mỗi loại đều có đặc điểm riêng, trong đó có thể kể đến một số loại điển hình như sau:

Ớt Capsicum Chinense: loại ớt này có nhiều màu sắc đẹp mắt, vị ớt thường rất cay, thường dùng để trang trí. Ớt này thường cho rất nhiều trái nhưng không quá to, có hình thù lạ mắt và trông rất ngộ nghĩnh.Ớt Charapita: loại này có kích thước khá nhỏ, hình tròn. Tuy nhiên, đây lại được xem như là loại ớt đắt nhất thế giới, lên đến 23000 Euro ( gần 600 triệu đồng). Charapita có nguồn gốc từ phía Bắc của Peru và đây cũng là loại ớt cay bậc nhất thế giới.

Ớt Peter: một cách gọi khác của loại ớt này là ớt của quý, nó được biết đến bởi hình dáng khác thường mà nó sở .Chúng thường có màu vàng và chuyển thành màu đỏ khi chín. Vỏ quả ớt nhăn nheo, đầu tròn có rãnh.  ó dài khoảng 3 đến 4 inch và rộng từ 1 đến 1,5 inch khi trưởng thành hoàn toàn. Vỏ của hạt tiêu cũng được ghi nhận là có vị cay nồng.Vì đây là loại ớt rất cay nên chủ yếu dùng để trang trí.

Ớt hoa hồng: đây là một loại ớt hiếm có nguồn gốc từ Nam Mỹ và được du nhập vào Việt Nam. Hình dáng của chúng khá độc đáo, đẹp mắt, tựa như một đóa hóa hồng, màu hồng khi còn non và chuyển sang đỏ khi chín hoàn toàn rất thích hợp để trồng làm cảnh. Cây có chiều cao từ 3 – 5m và mùi thơm dịu nhẹ quyến rũ có thể dùng làm đồ ăn hoặc làm cảnh.

Ớt ngũ sắc: loại này có xuất xứ từ Nga, hình dáng vô cùng nổi bật và rất thu hút ánh mắt với màu sắc rực rỡ, đẹp mắt. Trong cùng một cây nhưng quả ớt lại có nhiều màu sắc khác nhau như: xanh, đỏ, vàng, tím,…Tùy theo khí hậu của từng vùng khác nhau mà màu sắc có thể thay đổi. Cây thường sẽ có chiều cao từ 50– 60cm, đây là loài ưa sáng, càng nhiều nắng, màu sắc càng đẹp.

Ớt bi: quả có hình dáng tròn, nhỏ, nhìn giống quả cà chua.Thuộc nhóm cây trồng ngắn ngày, cho thu hoạch nhanh và nhiều trái. Nhìn quả chi chít trên cây với nhiều màu sắc khiến nhiều người rất thích thú.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link